Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

NHÀ TRÌNH TƯỜNG CỦA NGƯỜI HÀ NHÌ


Người Hà Nhì là một trong 54 dân tộc Anh Em Việt Nam (Trung Quốc cũng có dân tộc Hà Nhì). Người Hà Nhì hiện đang sống tập trung ở hai tỉnh biên giới phía bắc nước ta, tại hai tỉnh Lao Cai và Lai Châu giáp biên giới Việt Trung.
Ngôn ngữ Hà Nhì là thuộc nhánh ngôn ngữ Di, ngữ hệ Tạng-Miến. Theo lời truyền miệng thì người Hà Nhì đã từng có một thứ chữ viết, nhưng thứ chữ này đã bị thất lạc khi di cư từ Tứ Xuyên xuống phía nam. Giờ đây họ sử dụng chữ cái Latinh làm chữ viết. Nhưng giao tiếp họ vẫn giao tiếp bằng tiếng dân tộc, rất ít (người lớn) biết tiếng Việt. Vài chục năm nữa thì có thể sẽ biết tiếng việt nhiều, vì trẻ em bây giờ được học trong nhà trường XHCN.
Họ sống định cư thành các bản khoảng 50-60 hộ, làm ruộng lúa nước (bậc thang) và chăn nuôi trồng trọt tương đối văn minh. Họ dệt vải và may vá thủ công, đảm bảo được nhu cầu ăn mặc.
Nhà ở của người Hà Nhì có tính đặc biệt đặc thù. Tường trình đất dày 30-40 cm, rất ít và hầu như không có cửa sổ. Mái lợp gianh dày 30-40cm. Vậy nên trong nhà đản bảo được nhiệt độ trong hai mùa nóng lạnh.
Trong entry này tôi xin giới thiệu một bản của người dân tộc thiểu số Hà Nhì tại xã Y Tý - huyện Bát Xát - Lao Cai. Nơi đây chỉ cách biên giới Việt Trung vài km đường xe máy đi được, nơi mà con sông Hồng được bắt nguồn từ bên kia chảy vào đất Việt!

Một gia đình Hà Nhì đang sửa chữa lại sân và kè lại hàng rào xếp đá

Mẫu miền xuôi, chụp trên nền một bản của người Hà Nhì có tên Lao - Chải

Những ngôi nhà san sát, tường trình và có mái lợp vật liệu hiện đại

Mái tranh theo lối làm xưa cũ, là một khu chăn nuôi của một gia đình

Nhìn rất ấm áp, vì đặc trưng ở vùng khí hậu núi cao lạnh quanh năm.
Gia đình này tương đối quy củ, bếp - chuồng trại - nhà ở riêng biệt.

Ngõ vào với hai bên là vườn rau có rào tre nứa, dưới vẫn lối quây xếp đá.

Đàn ông ngồi phơi nắng và trữ rất nhiều củi đốt

Giàn su su trước cửa. Đặc biệt những ngôi nhà rất ít cửa sổ và cửa ra vào cũng nhỏ.

Một vườn rau được kè bằng đá xếp.

Khu vực bể nước. Hầu như gia đình nào cũng có những công trình kè theo lối xếp đá.

Lại một giàn su su bên trái nhà, rợp bóng cho ngõ vào

Bếp củi trong phòng ngủ và nơi ăn. Có lẽ phải bố trí vậy để chống lại cái rét.

Chuồng gà cũng trong nhà, đảm bảo gia cầm sống được qua mùa đông.

Đối diện nơi nuôi gia cầm là một giường ngủ - bên trái cửa vào.

Những căn nhà để bảo vệ cối giã gạo lợi dụng sức nước.

Tường trình đất. Móng xếp đá. Mái lợp tấm Bro-ximang.

Mẫu Hà........Nội bên tường nhà Hà Nhì

Một cối giã gạo

Lỗ thoáng. Có thể thấy tường trình đất rất dày.

Một căn bếp. Móng được xếp đá.

Tường trình đất rất dày (35cm) nên mùa hè mát và mùa đông rất ấm áp. Mái lợp tranh dày 30-40cm
Những ngôi nhà tường trình này, người chủ nhà thường làm rất lâu. Móng được kè bằng đá xếp có chất kết dính là đất được trộn nhuyễn. Đến phần tường, họ có các bộ khuôn (Cốp pha) bằng gỗ được neo - văng như đổ bêtông-ximăng vậy. Chỉ có điều cốt liệu chỉ là đất được chế tạo đủ độ ẩm và đầm lèn chặt. Mỗi bộ khuôn cho một lớp đầm chặt có cao độ khoảng 40cm, họ làm từng lớp từng lớp cho đến khi đủ chiều cao của bức tường nhà và hoàn toàn không có cốt thép. Có thể thấy, bốn bức tường phía ngoài rất chắc chắn, vững chãi và kỹ thuật, phẳng phiu, các góc tường - cửa đi - cửa sổ rất sắc nét chứng tỏ bàn tay người thợ rất điêu luyện và kiên trì.

Họ sàng sảy gạo như người Kinh.

Để giới thiệu thêm về văn hóa của người Hà Nhì, cũng xin đưa lên đây một vài hình ảnh thiếu nữ Hà Nhì trong một phiên chợ nhằm giúp hiểu sơ qua về trang phục của họ. Thú thực tôi cũng chỉ thu thập trong một chuyến đi từ thiện nên cũng không có nhiều điều để kể trên entry này, mong các bạn ghé qua thăm rộng lượng bỏ qua.

Áo được làm thủ công tương đối cầu kỳ.

Áo nhuộm chàm - Yếm màu sáng có các chi tiết bằng bạc gắn lên.

Địu con đi chơi chợ.

Vừa bán rau củ quả tranh thủ cô Tấm nhân buổi chợ

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

NHÀ Ở XƯA VÀ NAY


 


 


 
 

Nhà ở là một thay thế kỳ diệu cho hang đá, túp lều bằng cây cỏ thời tiền sử của con người. Từ khi xuất hiện, nhà ở đã chứng tỏ vai trò rất quan trọng của nó trong đời sống. Cho đến nay, dù đã thay đổi biết bao lần về hình dáng, kích thước, vật liệu xây dựng… nhưng nhà ở vẫn luôn song hành với đời sống con người, luôn dành cho con người ngày một nhiều hơn những tiện lợi mà nó có được…
Trước hết, nhà ở luôn là nơi che chở cho con người khỏi nắng mưa, gió bụi… bởi nó có mái, có vách, có cửa… Trở về những ngày xưa, ngày mà đất nước ta còn là những làng quê thuần nông với cảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau, nhà ở lúc đó chủ yếu làm cột kèo bằng gỗ, bằng tre, mái lợp bằng cây cỏ tranh  hoặc lợp lá mà phổ biến nhất là lá dừa nước; vách nhà cũng được làm bằng lá dừa, bằng tranh hoặc bằng đất sình trộn rơm tô lên bộ khung cây. Nhà ở lúc này thường làm đơn sơ, vật dụng trong nhà cũng không nhiều nhưng vị trí cất nhà lý tưởng phải là nơi gần sông nước, ngay phía trước chỗ ruộng vườn mình đang làm và nếu có cây cao bóng cả hoặc đồi núi phía sau nhà thì càng hay. Đây là lý do khiến bà con ta rất chuộng những bức tranh sơn thủy với cảnh một vài ngôi nhà đơn sơ ven một con sông uốn khúc, kế bên nhà là ruộng vườn tươi tốt, xa xa phía sau nữa là cảnh núi non hùng vĩ.
Bên cạnh những nếp nhà lá, nhà tranh đơn sơ của đại bộ phận nhân dân ta, còn thấy thấp thoáng đâu đó là một số ngôi nhà lợp ngói lớn kiểu ba gian, hai chái hay nhà ngói năm gian của các điền chủ, địa chủ.
Thời hiện đại, nhà ở của bà con ta chuyển từ lợp lá sang lợp ngói, lợp tol là phổ biến. Vách nhà lúc này cũng ít dùng lá mà chuyển sang dừng vách bằng gỗ, bằng tol hoặc đúc bằng gạch rồi tô xi măng, quét vôi. Nền nhà cũng được cách tân từ nền đất chuyển sang tráng xi măng hoặc lót gạch tàu, gạch bông. Ở các vùng đô thị hay phố chợ đất chật người đông như Cao Lãnh, Sa Đéc… nhà ở thường được xây cất thêm nhiều tầng bên trên tầng trệt (nhà lầu). Riêng ở các vùng như Hồng Ngự, Tam Nông, Tân Hồng… do nước lũ hay ngập sâu nên số đông bà con ta vẫn cất nhà sàn, vách ván, lợp tol...
Và dù là nhà ở được xây dựng theo lối cổ điển hay cách tân, dù nhà nhỏ hay nhà lớn thì đều có nhiệm vụ thỏa mãn nhu cầu ở của con người. Do đó, trong nhà nhất thiết phải bố trí chỗ ngủ cho các thành viên. Chỗ ngủ là nơi phục vụ một phần ba khoảng thời gian sống của một đời người nên không thể không có. Nếu là nhà nhỏ, chỗ ngủ của các thành viên trong nhà thường bố trí gần nhau, không ngăn thành từng phòng riêng như ở các ngôi nhà lớn. Ở đó, người ta có thể bố trí giường tre (phổ biến ở nông thôn trước đây) hay giường gỗ có trải chiếu hoặc đệm bàng. Thời hiện đại, nhà khá giả có thể trang bị cả giường hộp cẩn xà cừ, giường bằng sắt có lò xo hay lót nệm nằm cho êm lưng. Ở thành thị, có khi người ta không sử dụng giường mà dùng nệm, khi cần ngủ mới lót nệm ra. Chỗ ngủ của phụ nữ và trẻ em thường bố trí từ nửa nhà trở về sau hoặc trong buồng riêng, còn phần sát hai bên vách ở nhà thường dành cho người lớn tuổi hoặc khách của gia đình. Giấc ngủ ngon sẽ phục hồi tốt sức khỏe cho cả nhà, để sáng hôm sau mọi người cùng bước vào một ngày làm việc mới với trí lực sung mãn, tinh thần thoải mái.
Bên cạnh chỗ ngủ, mỗi nhà ở cũng được bố trí một bàn ăn cho gia đình. Với những gia đình khá giả, có nhà ở rộng rãi, gia chủ sẽ dành riêng một phòng ăn cho cả nhà. Đến giờ ăn, con cháu sẽ mời ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi vào ăn cơm. Người lớn cầm đũa trước, trẻ nhỏ cầm đũa sau, trên thuận dưới hòa, gia đình vui vẻ. Ngồi quây quần bên nhau quanh mâm cơm đã dọn sẵn, các thành viên trong nhà sẽ vừa ăn vừa kể chuyện, vừa hỏi thăm lẫn nhau sau một ngày làm việc, làm tình cảm gia đình thêm gắn bó. Bữa ăn gia đình quan trọng là vậy nhưng ngày nay, do những nguyên nhân khác nhau, nhiều khi nó không qui tụ đủ mặt các thành viên trong nhà, thật đáng tiếc!
Tất nhiên, đã có bàn ăn chung thì phải có nơi nấu nướng. Nhà ở có thể bố trí một gian bếp chung với nhà chính hoặc có thể che thêm ra (đâm chái) phía sau hay bên hông nhà chính để làm nơi nấu nướng. Cũng có thể, gia chủ sẽ cất riêng ra một căn nhỏ để làm nhà bếp riêng và hầu như nơi đây là chỗ mang đậm dấu ấn của người phụ nữ trong nhà. Ngọn lửa ấm áp, yêu thương mang đến từng bữa ăn ngon cho gia đình từ nhà bếp này hay sự sạch sẽ, ngăn nắp trong nhà bếp sẽ phản ánh chân thực bàn tay vén khéo của người phụ nữ đảm đang trong nhà. Ngoài nhà bếp ra, nhà tắm và nhà vệ sinh là những công trình tiếp tục mang đến những tiện ích cho ngôi nhà ở. Nó cũng có thể cất chung hoặc xây tách riêng ra tùy theo điều kiện của gia chủ.
Song song với cách bố trí chỗ ngủ, chỗ ăn trong nhà, bàn thờ tổ tiên, ông bà được đặt nơi trang trọng nhất trong nhà (tức là phần giữa của nửa gian nhà trước), quay mặt hướng ra cửa chính. Hầu hết nhà ở, dù là ở nông thôn hay thành thị đều lập bàn thờ tổ tiên ngay trong nhà ở, dù vị trí có thể thay đổi đôi chút (như ở phố chợ thì bàn thờ này có thể được đặt trên lầu nhưng vẫn ở giữa nhà hướng nhìn ra cửa chính). Phía trước nhà ở (hoặc trước ban công đối với nhà lầu), bà con ta còn lập bàn thờ ông Thiên (Trời) để rồi mỗi đêm hoặc trong dịp lễ Tết, cúng giỗ… gia chủ thắp nhang cảm tạ Trời Phật, tổ tiên, ông bà, cầu ơn trên phù hộ cho con cháu được bình an, gia đình hạnh phúc. Nếu là gia đình sống bằng nghề mua bán, bà con ta còn lập thêm bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài với ước mong được mua may bán đắt, làm ăn phát đạt… Như vậy, nhà ở cũng là nơi bà con ta thể hiện đời sống tâm linh, tín ngưỡng dân gian đầu tiên, hàng ngày, trước khi có thể đến với bất cứ hình thức tôn giáo nào.
Ở một góc độ khác, nhắm tới chuyện thuận lợi cho việc làm ăn, sinh sống, khi cất nhà, bà con ta đều tính đến vị trí cất nhà làm sao gần với miếng vườn, mảnh ruộng, ao cá để tiện bề chăm sóc. Hoặc giả, nhà ở tọa lạc đúng vào nơi đông người qua lại để dễ bề mua bán, làm ăn. Ngày nay, những kiểu nhà ở kết hợp làm cơ sở mua bán, kinh doanh, dịch vụ, thuận lợi cho việc trồng trọt, chăn nuôi gia đình xuất hiện ngày càng nhiều. Đó là lý do khiến cho ở quê hay nhiều nhất là ở chợ, ta vẫn có thể thấy nhiều nhà ở được ngăn ra, phía trong làm nhà ở, còn phần ngoài mặt tiền làm gian hàng bán tạp hóa, vật dụng hàng ngày, làm quán ăn, quán giải khát hay cho thuê mướn làm dịch vụ sửa chữa điện tử, cho thuê đồ cưới, hiệu chụp ảnh… Một số gia đình có điều kiện tốt hơn còn đứng ra cất nhà cho thuê để các công chức, công nhân, học sinh, sinh viên có điều kiện ăn ở tốt hơn, thuận lợi hơn nơi thành thị đất chật người đông.
Như vậy, việc kết hợp giữa nhà ở với công cuộc làm ăn, sinh sống là chuyện rất phổ biến, là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến lý do quyết định cất nhà của bà con ta.
Ngoài ra, nhà ở còn là nơi mọi thành viên trong nhà, nhất là trẻ em học tập, đọc sách báo, giải trí, xem ti vi, nghe radio, nghe kể chuyện… Đó là chưa kể đến nhà ở cũng có thể làm nơi chữa bệnh, dưỡng bệnh; là nơi tổ chức cưới hỏi, đám tiệc, ma chay… của gia đình Việt Nam.
Nói một cách khác, nếu như gia đình là một tế bào của xã hội thì nhà ở chính là nơi thể hiện hoạt động của một xã hội thu nhỏ. Ở đó, đời sống vật chất, tinh thần diễn ra đa dạng, phong phú: Mọi thành viên trong nhà phải biết thương yêu, gắn bó với nhau, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc. Truyền thống cần cù lao động hay phẩm cách đạo đức của từng con người cũng được lưu truyền từ đời này sang đời khác dưới những mái nhà như thế.
Trước đây, ở một số vùng quê trù phú hoặc rải rác những gia đình giàu có trong từng làng mạc, xóm ấp, nhà ở còn được quan tâm như là một công trình kiến trúc - nghệ thuật tinh xảo. Hiện nay, điều này đã trở nên phổ biến hơn. Người ta không chỉ chú ý đến độ chắc, bền mà còn quan tâm đặc biệt đến tính mĩ quan của nhà ở. (Riêng lĩnh vực này, sẽ bàn kĩ ở một bài viết khác).
Đã qua rồi những tháng ngày chiến tranh loạn lạc trên đất nước ta, đã qua rồi cái thời nô lệ, đau khổ - thời mà ông cha ta phải truyền tụng với nhau rằng khôn cất trại, dại cất nhà để tránh tai mắt dò xét, phá hoại của kẻ thù. Giờ, bà con ta quan niệm rằng có an cư mới lạc nghiệp. Vì vậy, những mái nhà mới hơn, khang trang hơn cứ mọc lên ngày càng nhiều, từ thành thị đến nông thôn để đáp ứng nhu cầu về nhà ở.
Trong thực tế hiện nay, vẫn còn đó những thân phận khổ đau, những kiếp người long đong do thiếu một mái nhà lành lặn. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta cùng chung lưng chia sẻ, gánh vác, xây dựng nhiều ngôi nhà mới dưới dạng khu chung cư, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, mái ấm công đoàn… giúp nhiều người quên đi nỗi buồn miên man trong câu hát ru tự ngàn xưa:
Ví dầu nhà dột cột xiêu
Muốn đi cưới vợ, sợ nhiều miệng ăn.

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Để thi môn vẽ đầu tượng đạt điểm cao




Các bạn thi vào ngành kiến trúc, quy hoạch phải tham gia vào kỳ thi tuyển sinh với hai môn toán, lý và môn vẽ đầu tượng. Trong đó, môn vẽ bắt buộc phải đạt từ 5 điểm trở lên. Đây là một môn thi đòi hỏi thí sinh phải có năng khiếu vẽ và sự “khổ luyện” trong thời gian dài. Tuy nhiên, cũng như các môn thi khác, môn vẽ đầu tượng cũng có những bí quyết giúp bạn tự tin và đạt điểm tối ưu khi đi thi.
1- Phải chuẩn bị dụng cụ thật chu đáo, đầy đủ và sẵn sàng:
Rất nhiều bạn khi vào phòng thi bị quên vật dụng để thực hiện bài thi. Có nhiều bạn chưa được tư vấn hướng dẫn, có nhiều bạn biết nhưng không nhớ, nên có đem theo nhưng không đủ. Chúng tôi xin liệt kê tất cả những vật dụng cần thiết để các bạn tham khảo, tránh bỏ quên đáng tiếc.
Tất cả những vật dụng trong phòng thi, ngoại trừ giấy vẽ sẽ do Hội đồng thi phát cho các bạn, còn lại các bạn phải chuẩn bị đầy đủ tất cả:
- Bản vẽ khổ A3 bằng gỗ mỏng.
- Ghế ngồi theo sở thích mà mình vẫn thường dùng khi luyện thi. Độ cao ghế từ 20-40cm là vừa, không nên ngồi ghế quá cao, vì thường đề thi được đặt cách mặt đất khoảng 50cm.
- Que đo, dây dọi, gôm tẩy.
- Bút chì: Đây là “vũ khí” cần phải chuẩn bị thật đầy đủ và chu đáo. Các bạn nên chuẩn bị 1 cây HB để phác thảo; nhiều cây 2B và 3B để lên khối; một cây 5B để “nhấn nhá” hoàn thiện bức vẽ. Riêng với chì 2B và 3B các bạn phải chuẩn bị 10-12 cây, tất cả đều được gọt sẵn sàng, lấy giấy quấn đầu chì lại để tránh bị gãy. Có nhiều bạn khi đi thi chỉ mang theo có 1-2 cây bút chì, vô phòng thi rồi còn ngồi gọt, chuốt chì rất mất thời gian.
- Khăn lau tay, giấy thấm.
[Đăng nhập để nhìn thấy Links!
2- Phải có tâm lý thật thoải mái khi thi:
Môn thi vẽ là môn thi nghệ thuật, do vậy tâm lý của thí sinh ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng “tác phẩm”. Do vậy, để các bạn thật sự “thăng hoa” hoàn thiện “tác phẩm” một cách hoàn hảo nhất, các bạn nên tránh các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý cuả mình: thức quá khuya vào đêm hôm trước, quá lo lắng, quá căng thẳng, buồn bực chuyện cá nhân, sợ hãi… Tất cả các yếu tố bất lợi đó các bạn nên “gởi” hết ở nhà! Thời gian thi môn vẽ đầu tượng kéo dài hơn các môn thi khác một giờ, do vậy cần nạp năng lượng đầy đủ vào buổi sáng trước khi đi thi, đem theo nước uống, sữa tươi… Những đồ dùng này trong giờ thi môn vẽ các bạn được phép mang vào. Trong suốt thời gian thi, các bạn nên giữ vững tâm lý, tránh bị ảnh hưởng bởi những lời nhận xét xung quanh (nếu có). Có nhiều thí sinh đang thực hiện bài thi một cách bình thường, nhưng do quá căng thẳng nên khí có một thí sinh khác ngồi cạnh “góp ý” một câu đại loại như “lệch trục rồi bạn ơi”, thế là thí sinh kia vội vã xóa hết bài của mình để vẽ lại, cho dù mình không sai!!!

2- Phải thực hiện đúng kỹ thuật vẽ đầu tượng bằng chì:
Hầu hết các bạn khi thi vào đại học Kiến trúc thường là đã trãi qua thời gian dài ôn luyện. Tuy nhiên khi vào phòng thi, do tâm lý không tốt, các bạn làm bài không đúng phương pháp, không đúng kỹ thuật đã được học nên không có được những bài vẽ tốt.
[Đăng nhập để nhìn thấy Links!
- Vẽ đúng mặt giấy theo hướng dẫn của giám thị phòng thi. Chọn góc nhìn tốt: góc nhìn để có bức vẽ đạt yếu tố thẩm mỹ cao nhất vẫn là góc nhìn ¾. Ở góc nhìn này, bố cục bài sẽ đẹp, ánh sáng sẽ đa dạng, phong phú, giúp hiệu cuả ánh sáng cuả bài vẽ ấn tượng hơn. Với góc nhìn ¾, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn so với vẽ trực diện. Tránh không nên chọn góc nhìn 50%, vì ở góc nhìn này rất khó vẽ và sẽ khó đẹp. Các bạn không nên quá lo lắng vì không chọn được góc nhìn ưng ý. Tại các Hội đồng thi tuyển sinh của đại học Kiến trúc, phòng thi vẽ không nhất thiết là phải ngồi trong phòng như thi Toán-Lý, mà thường các Thầy chịu trách nhiệm bố trí đề thi luôn chọn những không gian có ánh sáng phù hợp, rộng rãi để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Mỗi phòng thi 30 thí sinh với hai đầu tượng, như vậy với 15 bạn thi cùng một đầu tượng thì góc nhìn rất thoải mái, rộng rãi.
- Các bạn nên bám sát kỹ thuật vẽ đầu tượng đã được học, đi đúng thứ tự từng bước, không nên vội vã và chỉ tập trung vào một chi tiết nào. Nguyên tắc chung là nên thực hiện khái quát từ đỉnh đầu xuống bệ tượng, từng lớp, từng lớp. Kiểm tra và đối chiếu tỷ lệ thường xuyên. Phân tích sáng-tối để lên khối hợp lý. Trước khi lên khối (đánh bóng) nên xem lại thật kỹ bố cục của bài thi, vì bố cục của bức vẽ đã chiếm 50% số điểm của bài thi. Tránh tình trạng khi lên khối rồi mới phát hiện bố cục bị sai thì đã muộn! Tránh vội vã đánh chì quá đậm sẽ hỏng bài, vì với các bài bị gôm tẩy nhiều thường là điểm không cao.
- Có rất nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho việc “đánh phông”, trong khi thời gian thì luôn khan hiếm trong phòng thi. Chúng ta nên dành nhiều thời gian đầu tư cho cái chính trong bài. Thông thường, các bạn nên dành 60 phút cho việc dựng hình, 120 phút cho việc lên khối và 60 phút cho việc “tút” và chỉnh sửa lại bài cho hoàn hảo.

Môn thi vẽ đầu tượng là môn thi bắt buộc để đánh giá khả năng cảm nhận “mỹ thuật’ của thí sinh khi thi vào ngành đòi hỏi nhiều về sự sáng tạo và tính thẩm mỹ khi ra hành nghề. Do vậy nếu đã thi tốt môn Toán và Lý mà môn vẽ không đạt từ 5 điểm thì cổng trường đại học Kiến trúc vẫn phải khép hờ, hẹn lại bạn năm sau.

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

how to sketch eyes step


NormalCompactSlideShowDraw Sheet
Details
Uploaded:December 2, 2010
Artist:Dawn
Difficulty:Novice  Novice Skill Level
Steps:12
Updated:December 2, 2010
P.O.V:Front
Favorited:
Interact
Artist Comments
Hey guys, just quickly submitting a lesson I scrambled up today. I was drawing an eye a few days ago that I very much love. It's been a long time since I've used graphite (about 3 years), which makes me a bit native to the tradition. I've whipped up a few interesting tips that you could possibly use in your drawings! Take note that I sorta rushed at the end since it's almost time for my livestreaming. I would have taken a much longer time if it wasn't for the quota. The paper I used is regular sketching paper (although I highly recommend using regular copy paper). I find that sketch paper is too grainy for graphite. If you're looking to making smooth graphite shading, I would use the standard copy paper. Anyways, I miss drawing traditionally; maybe in the future I'll start it up again and make a few traditional tutorials! This tutorial will gladly teach you “how to sketch eyes”, step by step. There are a few tips to your dispose. Now, the eye I drew in the preview image was drawn a week ago, and is not being drawn in this lesson. I quickly sketched a new one from what I learned in my first attempt. Anyways folks, I hope you'll enjoy this tutorial! Thanks for viewing and good luck with your future graphite drawings!
Tags
Advertisements Below

How to Sketch Eyes

how to sketch eyes
how to sketch eyes step 1

STEP 1.

What you'll want to establish as you shade, is the simple principle of 'value', which levels your artwork's contrasting shadows and highlights. The starting point of shadows is usually the darkest. As it moves further out, it gets lighter until it finally turns white.
 
how to sketch eyes step 2

STEP 2.

A fun little technique you can execute, is crosshatching. By using a series of fast strokes in different angled directions, you create a more shaded value to your drawings. The purpose of crosshatching is to cover as much white space as possible, by drawing the same area at diverse angles.
 
how to sketch eyes step 3

STEP 3.

Here are a series of different quick sketched eyes I've prepared. View a variety of eyes on the web and quickly sketch them down until you familiarize yourself with the standard shape of eyes.
 
how to sketch eyes step 4

STEP 4.

Taken from what we learned previously, it's time to get down to the actual drawing step lesson! Start off with a basic horizontal line to establish the plane of the eye. The line here looks a little tipped, but it doesn't matter if it's only 'slightly' slanted. You just want a basic figure of the eye.
 
how to sketch eyes step 5

STEP 5.

Next, work your way by drawing a loop that turns upwards. Remember, the tear ducts dent inwards before it shapes the upper loop of the eye.
 
how to sketch eyes step 6

STEP 6.

Then, work your way down to the lower loop; darkening the upper loop a bit more since the lashes give the appearance of darker lids.
 
how to sketch eyes step 7

STEP 7.

Next, it's time to draw the iris and pupil, as well as the lid and wrinkle beneath the lower lid. Take your time as you draw the circles, it's easy to mess up. As you can see, mine isn't totally perfect, but it still looks fine :)
 
how to sketch eyes step 8

STEP 8.

It's time to shade! I didn't really stress my time on this, but I made it where it's exceptionally fine. Shade the whole drawing with a light coat, so later on you'll be able to erase out white parts to make the eye glossy and realistic. Make sure you darkened that pupil the hardest you can! It's much easier using copy paper as the paper I used has a much too rough texture.
 
how to sketch eyes step 9

STEP 9.

When you draw eyelashes, you'll want to make them looped upwards. Perspective is working its magic on the lashes, so when you draw them facing the viewer, they vary with short loops. This usually shows in the middle of the eye, beneath the pupil. The left side of the lid should be full of lashes, flowing in the left direction. The lashes fade off as it reaches near the tear duct, where they drastically shorten.
 
how to sketch eyes step 10

STEP 10.

Work your way drawing the lashes and shading the pupil the darkest way possible. Pupils are black, so it's best to try your hardest to replicate that.
 
how to sketch eyes step 11

STEP 11.

Lower lashes are rather short, and vary with each eye. Dark and lashes stuck together, usually portrays makeup be used on the eye. Use brief strokes that loop outwards in order to achieve a realistic look.
 
how to sketch eyes step 12

STEP 12.

With careful darkening, this is what you should result with. Take your time and look over your drawing for possible fixtures. Listen to music as you draw! It will help get your ideas drawn faster as well as excitement flowing in your creativity stream. I recommend using the darkest variation of graphite pencils. For this drawing, I used 8B, 4HB, and a prismacolored pencil for the darkest parts. A kneaded eraser was provided in order to make slight highlights wherever I erased. I hope ya'll enjoyed this tutorial! Feedback is always welcome :) Have fun and good luck!