Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

ĐỘC TÀI CHƯA CHẮC ĐÃ XẤU !


- Singapore kinh tế phát triển vược bậc ngay dưới chế đệ độc tài đời cựu thủ tướng Lý Quang Diệu. Steve Jobs bằng chính sách điều hành khá độc tài của mình, đã đem lại thành côn
g rực rỡ cho Apple.
- Cả Lý Quang Diệu lẫn Steve Jobs đều là những nhà độc tài theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, họ gặp nhau ở một điểm chung là đều hướng sự độc đoán của mình đến lợi ích tập thể và đã thành công.
(Trích đăng- Bấm vào ảnh để đọc tiếp và chia sẻ thông tin)
Political Talk - Wegreen: ĐỘC TÀI CHƯA CHẮC ĐÃ XẤU!
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và cố tổng giám đốc Apple Steve Jobs đều là những nhà quản lý chuyên quyền, thậm chí bị coi là độc tài.
Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1965, Singapore đã đạt được những bước chuyển mình không tưởng. Chỉ trong vòng 20 năm sau đó, nền kinh tế Singapore phát triển gấp 8 lần và mức tăng trưởng bình quân GDP/người cũng tăng gấp 4 lần.
Kiến trúc sư cho những sự thay đổi đó chính là Lý Quang Diệu, người lãnh đạo Singapore trong giai đoạn 1959-1990. Và để làm được như vậy, ông đã dùng quyền lực của mình tác động vào mọi khía cạnh cuộc sống của người dân nước này.
Để hạn chế gia tăng dân số, ông quy định phụ nữ sinh con thứ ba trở đi sẽ được hưởng thời gian nghỉ thai sản ngắn hơn, đồng thời phải chi trả mức viện phí cao hơn và quyền giảm trừ thuế của họ cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, chính phủ nước này còn thưởng 5.000 SGD cho bất cứ cặp vợ chồng nào chấp nhận triệt sản sau đứa con thứ hai. Họ cũng sẽ được ưu tiên đăng ký mua nhà ở giá thấp và con cái của họ được chọn trường dễ dàng hơn.
Về quản lý trật tự xã hội, những hành vi như xả rác, hút thuốc hay khạc nhổ nơi công cộng đều bị phạt tiền.
Ông Lý cũng là nhà lãnh đạo Singapore đầu tiên tuyên chiến với thuốc lá. Trong những tuần lễ “Không Thuốc lá”, bảng quảng cáo điện tử ở các trung tâm thương mại đều phải hiển thị các thông điệp kêu gọi ngừng hút thuốc. Cùng với nhiều biện pháp nghiêm khắc, tỉ lệ người dùng thuốc lá trong dân số nước này đã giảm từ 23% xuống chỉ còn khoảng 13%.
Một đạo luật khác được ông Lý ban hành chính là việc người lao động phải tiết kiệm 1/4 số tiền lương nhận được mỗi tháng. Khoản tiền này sẽ chỉ được rút ra khi họ đến 55 tuổi. Trong thời gian đó, Quỹ Tiết kiệm Trung ương do Chính phủ quản lý sẽ dùng số tiền này để xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các cơ sở quan trọng khác phục vụ cộng đồng.
Ngày nay, Singapore được cả thế giới nhìn nhận là một đảo quốc thịnh vượng, an toàn và sạch sẽ. Các tập đoàn đa quốc gia đều có mặt tại đây. Và nếu không có một nhà lãnh đạo như ông Lý, Singapore sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được những thành tựu như bây giờ.
Theo tờ Business Insider, ông là một trong những nhà lãnh đạo độc tài thành công nhất thế kỷ XX.
Trong kinh doanh cũng vậy, nếu thiếu sự quyết đoán của Steve Jobs thì có lẽ Apple đã tụt lại phía sau. Khi nhìn lại quá trình điều hành của ông, sẽ không quá lời khi nhận định rằng doanh nhân này là một nhà lãnh đạo độc tài đã thành công với những quyết định của mình.
Mọi chuyện bắt đầu từ thời điểm Jobs được Apple mời quay trở lại vị trí điều hành vào năm 1997. Lúc đó, ông tuyên bố chỉ chấp nhận trở về với điều kiện các vị lãnh đạo khác trong ban quản trị phải từ nhiệm. Kể từ đó, hầu như có rất ít sự phản biện trong nội bộ Apple và Jobs là người duy nhất đưa ra định hướng phát triển cho Tập đoàn.
Về mặt thiết kế và phát triển sản phẩm, chính sự độc đoán của Jobs đã mang lại thành công cho Apple. Cho rằng khách hàng không cần thiết phải có quá nhiều sự lựa chọn, Apple tung ra sản phẩm máy tính all-in-one iMac và phát triển dòng chíp G3 dùng được trên tất cả các sản phẩm của họ. Và chính Jobs đã quyết định dẹp bỏ ổ đĩa mềm khi phương tiện này vẫn còn được thị trường tin dùng.
Jobs cũng là người định hướng Apple trở thành một hãng công nghệ chứ không còn sản xuất máy tính đơn thuần nữa. Mỗi sản phẩm, dịch vụ được họ giới thiệu đều mang tính đột phá. Dịch vụ tải nhạc kỹ thuật số iTunes ra đời đã triệt tiêu nhu cầu tiêu thụ đĩa CD, hay như máy nghe nhạc iPod cho phép người dùng mang theo cả một kho nhạc số với kích thước bỏ vừa túi quần. Những chiếc điện thoại iPhone ra sau đều lần lượt triệt tiêu những sản phẩm ra đời trước đó nhờ vào những tính năng hay kiểu dáng đột phá.
Đặc biệt, phong cách kinh doanh khác biệt của Jobs còn thể hiện qua cách ông trả lời người dùng về vấn đề sóng điện thoại của iPhone yếu. Theo ông, sóng điện thoại yếu là do người dùng cầm iPhone chưa đúng cách chứ không phải là lỗi của sản phẩm. Tâm lý kinh doanh kiểu ‘thích thì lấy, không thì thôi’ của Jobs tưởng như đã lỗi thời, vậy mà đến bây giờ người ta vẫn phải đổ xô xếp hàng để mua cho được những chiếc iPhone mới nhất.
Cả Lý Quang Diệu lẫn Steve Jobs đều là những nhà độc tài theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, họ gặp nhau ở một điểm chung là đều hướng sự độc đoán của mình đến lợi ích tập thể và đã thành công. Ông Lý đã tận dụng quyền lực của mình để áp đặt những nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển đến hoàn thiện của Singapore. Còn Jobs thì tuyệt đối tin tưởng vào tầm nhìn của mình và đã định hướng cho Apple đi theo con đường đó một cách hoàn hảo.

Đa nguyên


Đa nguyên theo nghĩa tổng quát là sự xác nhận và chấp nhận tính đa dạng. Khái niệm này thường được dùng theo nhiều cách khác nhau trong nhiều vấn đề khác nhau. Trongchính trị, sự xác nhận tính phong phú về các mối quan tâm và niềm tin của toàn thể công dân là một trong số các đặc tính quan trọng của nền dân chủ hiện đại. Trong khoa học, khái niệm này thường miêu tả quan điểm cho rằng có vài, không phải duy nhất, phương pháp, lí thuyết hay quan điểm là hợp lí hoặc đáng tin cậy. Thái độ này được cho là một yếu tố quan trọng cho tiến bộ khoa học. Thuật ngữ đa nguyên cũng được dùng với một số nghĩa khác trong ngữ cảnh tôn giáo và triết học.

Triết học

Học thuyết triết học đa nguyên luận chỉ thừa nhận sự tồn tại của nhiều nguyên thể khác biệt, độc lập với nhau trong thế giới, thế giới được hợp thành bởi nhiều bản nguyên

Tôn giáo học

Trong tôn giáo học, tính đa nguyên còn chỉ sự tồn tại của nhiều tôn giáo trong một xã hội. Hiện nay trong cuộc sống, nhiều chính quyền đã phải thừa nhận xu hướng "Đa nguyên trong tôn giáo", nghĩa là chấp nhận nhiều tôn giáo mới du nhập trên mặt pháp lý lẫn thực địa.
Việc thừa nhận nhiều tôn giáo trong một xã hội xuất hiện nhiều ở các nước Phương Đông hơn các nước Phương Tây vì ở Phương Tây Kito giáo mang một tính chất độc quyền, phản đối tính đa nguyên tôn giáo, gắn cho các tôn giáo khác cái mác dị giáo trong một thời gian dài.

Kinh tế-chính trị

Học thuyết đa nguyên trong kinh tế - chính trị học cho rằng cần có nhiều lực lượng chính trị, nhiều đảng phái trong một quốc gia (chống lại vai trò độc quyền lãnh đạo của một đảng); nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại và đua tranh với nhau, không có thành phần kinh tế chủ đạo.






















Vì sao đa đảng,đa nguyên không phù hợp với Việt Nam ( bài đọc tham khảo )



Gần đây, trong những bài viết góp ý cho báo cáo chính trị của Đại hội Đảng lần thứ X đăng trên các trang web trong và ngoài nước, một số người cho rằng Việt Nam nên thực hiện Đổi mới II theo hướng chấp nhận hệ thống đa nguyên về mặt chính trị (bài viết của ông Nguyễn Trung trên VietNamNet, bài viết của TS. Nguyễn Quang A trên talawas). Theo tôi, chọn con đường đa nguyên cho Việt Nam tại thời điểm này là một việc làm phiêu lưu, bởi vì nó tiềm tàng nguy cơ làm cho Việt Nam mất sự ổn định về mặt chính trị - xã hội và bỏ lỡ thời cơ phát triển kinh tế và thực hiện các cải cách dân sinh khác. Vì sao như vậy?


1.

Trước hết tôi cho rằng chúng ta không thể lấy lý thuyết và thực tiễn chính trị của các nước châu Âu (Anh, Pháp, Ý, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy…) hay Mỹ để áp dụng cho Việt Nam, bởi vì các nước đó có hoàn cảnh lịch sử-xã hội khác xa với Việt Nam. Xét về đặc điểm xã hội, đa số các nước châu Âu đều không phải là các nước đa dân tộc, đa văn hoá, đa tôn giáo, vì vậy các mâu thuẫn xã hội ít phức tạp; xét về mặt lịch sử, hệ thống chính trị đa nguyên ở các nước đó đã xuất hiện cách đây hàng trăm năm và đã trải qua những thời kỳ sóng gió để đạt được trình độ như ngày nay. Với Mỹ, mặc dù là một nước đa dân tộc đa văn hoá nhưng trong đó người da trắng gốc Âu vẫn chiếm đa số (khoảng 75%), Thiên Chúa giáo vẫn là tôn giáo chính (85%), và nước Mỹ cũng đã trải qua hàng trăm năm để phát triển và hoàn thiện hệ thống chính trị lưỡng đảng của mình.

Chúng ta cũng không thể bắt chước máy móc con đường của các nước Đông Âu (Ba Lan, Hungari, Tiệp, Nga…) để áp dụng cho Việt Nam, bởi vì mặc dù các nước trên đã một thời là xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, nhưng đặc điểm xã hội, lịch sử và trình độ phát triển của các nước đó cũng khác xa với Việt Nam. Về mặt xã hội, các nước này cũng không phải là các nước đa dân tộc, đa tôn giáo, và không có các mâu thuẫn gay gắt do lịch sử để lại như Việt Nam (tại thời điểm những năm 90, phần lớn công dân của các nước này là các thế hệ sinh sau chiến tranh), trình độ kinh tế, trình độ dân trí của các nước đó tại thời điểm những năm 90 của thế kỷ XX cũng phát triển cao hơn Việt Nam hiện nay. Hơn nữa, thay vì thay đổi hoàn toàn, nếu các nước trên duy trì được hệ thống cũ (với những cải biến nhất định) để đảm bảo sự ổn định về mặt chính trị đồng thời với việc mở cửa về mặt kinh tế-xã hội thì rất có thể các thành tựu mà họ đạt được còn lớn hơn nhiều và tránh được những cái giá mà nhiều nước đã gánh chịu trong 15 năm qua (chia rẽ, nội chiến, gia tăng sự bất bình đẳng).

Chúng ta cũng không thể lấy kinh nghiệm của Cămpuchia vì sản phẩm đa nguyên của Cămpuchia ra đời do những nguyên nhân lịch sử nhất định: tại thời điểm 1990, ở Cămpuchia có 2 lực lượng chính trị đối kháng kịch liệt (Đảng Nhân dân Cách mạng Cămpuchia có Việt Nam trợ lực, Liên minh Khmer đỏ + Sihanouk + Son Sann do Mỹ & Trung Quốc trợ giúp) và sự ra đời chế độ đa nguyên hiện nay là một thoả hiệp chính trị có lý do lịch sử. Hơn nữa, mặc dù là đa nguyên chính trị nhưng tình hình chính trị, kinh tế, xã hội hiện tại của Cămpuchia không hơn gì Việt Nam, thậm chí thua kém về nhiều mặt (kém ổn định hơn về chính trị, tăng trưởng kinh tế thấp (trong 2 năm 2004-05, chỉ tăng trưởng 3,5-4%), tệ nạn tham nhũng cũng khủng khiếp…). Hơn nữa, dù sao Cămpuchia cũng là một nước nhỏ (10 triệu dân), không phức tạp về mặt dân tộc (gần 100% là người Khmer), tôn giáo (gần 100% là đạo Phật) và xã hội (tất cả đều thừa nhận quyền lực của nhà vua).

Chúng ta có thể lấy kinh nghiệm của Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… nhưng nên lưu ý là các nước đó có đặc điểm dân tộc, xã hội, lịch sử khác Việt Nam khá nhiều: ngoại trừ Malaysia, các nước còn lại đều có một dân tộc đa số và một tôn giáo gần như tuyệt đối. Hơn nữa, thời kỳ phát triển nhất của của các nước đó trong thế kỷ XX lại gắn liền với giai đoạn gần như độc quyền về mặt chính trị của một nhà độc tài hoặc một đảng độc quyền, chứ không phải là đa nguyên về mặt chính trị. Vấn đề này đã được nhiều nhà nghiên cứu đề cập, nên tôi xin phép không đi sâu.


2.

Chúng ta hãy lấy thực tiễn và kinh nghiệm đa nguyên của các nước có hoàn cảnh xã hội, lịch sử… tương tự như Việt Nam để phân tích, so sánh và rút ra kết luận cần thiết là có nên lựa chọn con đường đa nguyên chính trị Việt Nam ở thời điểm hiện nay hay không? Đó là những nước nào? Theo tôi, đó là Philippin, Indonesia, Myanmar, Thái Lan (ở Đông Nam Á), Pakistan, Bangladesh, Sri Lanca (ở Nam Á), Peru, Bolivia (Nam Mỹ). Xét về mặt xã hội, lịch sử, địa lý các nước này có những đặc điểm tương tự với Việt Nam như sau:

* Về mặt xã hội, đây đều là những nước khá đông dân (hầu hết trên 50 triệu người), đa dân tộc, đa tôn giáo và có các mâu thuẫn xã hội (dân tộc, tôn giáo, giai cấp) rất phức tạp do lịch sử để lại… mặc dù biểu hiện ở mỗi nước có những sự khác biệt nhất định.
* Về mặt lịch sử đây đều là những nước thuộc địa cũ của phương Tây, mới giành được độc lập từ năm 1945 trở lại đây, và xuất phát điểm khi giành được độc lập đều là những nước rất nghèo.
* Về mặt địa lý: đây đều là các nước có diện tích nhỏ nhưng địa hình phức tạp, không thuận tiện về mặt giao thông và dễ dàng bị chia cắt (Philippin và Indonesia có nhiều đảo, Pakistan nhiều đồi núi, địa hình hiểm trở; Việt Nam dài nhưng hẹp, có nhiều đồi núi; Bangladesh thì quá trũng, thường xuyên bị úng lụt).

Tuy nhiên, khác với Việt Nam, sau khi giành được độc lập, các nước trên không trải qua các cuộc chiến tranh khốc liệt, kéo dài, và đặc biệt là không đi theo con đường xã hội chủ nghĩa mà đều xây dựng nhà nước theo chế độ cộng hoà với hiến pháp dân chủ (tam quyền phân lập) và đa nguyên về mặt chính trị (đa đảng), không có nước nào xây dựng hiến pháp theo chế độ cộng sản, độc tài hay quân chủ. Sự xuất hiện các nhà độc tài hay các chính quyền quân sự lâm thời ở các nước này trong một giai đoạn lịch sử nào đó thực ra chỉ là hệ quả của sự tranh giành quyền lực giữa các lực lượng đối lập trong hệ thống đa nguyên ở những thời điểm khủng khoảng về chính trị và bất ổn về xã hội (sẽ phân tích ở sau). Vậy chúng ta xem các nước đó đã phát triển như thế nào?

Ở Đông Nam Á, Philippin và Indonesia giành được độc lập gần như đồng thời với Việt Nam (Indonesia 1945, Philipin 1946), và từ đó đến nay gần như không có chiến tranh với nước ngoài. Như vậy họ đã giành đuợc độc lập 60 năm nay, cũng đi theo quỹ đạo của Mỹ và phương Tây từ đó, và cũng xây dựng hệ thống chính trị theo mô hình đa nguyên từ đó (mặc dù có những giai đoạn do hệ quả của hệ thống đa nguyên chính trị đã xuất hiện các nhà độc tài và chính quyền quân sự), nhưng cho đến nay về kinh tế xã hội họ không hơn Việt Nam là bao nhiêu thậm chí nhiều mặt còn sút kém. Về kinh tế, theo thống kê hiện nay (CIA World FactBook 2005), GDP/người theo sức mua của Indonesia (3700 USD) chỉ hơn Việt Nam (3000 USD) 1,2 lần, còn Philippin (5100 USD) hơn Việt Nam 1,7 lần, trong khi đó thì vào năm 1990 thì tỷ lệ này là 2 lần (với Indonesia) và ba lần (với Philippin). Còn nếu tính theo HDI - chỉ số phát triển con người nói chung (cả về kinh tế, văn hoá, sức khỏe…) thì năm 2005 Việt nam (với 0.704 ở vị trí 108/177 nước), mặc dù còn dưới Philippin (0.697, 87/177) nhưng trên Indonesia (0.758, 110/177). Điều đáng chú ý là mức độ tăng trưởng về GPP và chỉ số HDI của Indonesia và Philippin chậm lại kể từ khi các nước này dấn sâu hơn vào con đường đa nguyên về mặt chính trị. Theo tốc độ tăng trưởng hiện nay chỉ 2 năm nữa, Việt Nam sẽ qua mặt Indonesia và trong 5-7 năm tới sẽ vượt qua Philippin, các nước đi trước và là thành viên WTO trước Việt Nam nhiều thập kỷ. Điều đáng lưu ý là do chọn con đường đa nguyên về mặt chính trị mà trong quá khứ cũng như hiện tại Philippin và Indonesia thường xuyên phải đối mặt với các vụ khủng khoảng chính trị và rối loạn xã hội do đảo chính, bạo lực (khủng bố) và chia rẽ (Indonesia đa mất Đông Timor, vùng Acer cũng đang đòi tách…), và đó là lý do chính làm cho các nước này chậm phát triển về mặt kinh tế và xã hội. Và mặc dù đa nguyên về chính trị, Philippin và Indonesia cũng được liệt vào các nước tham nhũng nhất trên thế giới (Philippin hơn Việt Nam một bậc, còn Indonesia còn tệ hơn Việt Nam – PERC 2006). Còn với Thái Lan, mặc dù hiện nay có GDP cao hơn Việt Nam khoảng 3 lần, nhưng nếu tính cả chặng đường phát triển hàng thế kỷ không bị chiến tranh (thậm chí được hưởng lợi từ chiến tranh) thì đó cũng chưa phải là một thành tựu. Hơn nữa hệ thống chính trị của Thái Lan hiện nay cũng đang đối mặt với hàng loạt các vấn đề tương tự như Philippin và Indonesia (các vụ gây rối, khủng bố ở các tỉnh phía Nam Thái Lan hiện nay là một ví dụ).

Ở Nam Á, các nước như Pakistan, Bangladesh, Sri Lanca cũng giành được độc lập hơn trên dưới 50 năm nay và cũng lựa chọn con đường đa nguyên (mặc dù đôi khi do sự rối loạn của hệ thống chính trị đa nguyên mà các chính quyền quân sự độc tài xuất hiện) nhưng lại là những nước chậm phát triển nhất và thường xuyên bất ổn về mặt chính trị vì biểu tình, bạo lực, khủng bố, thậm chí nội chiến (như ở Sri Lanca). Năm 1990, Pakistan có GDP/người là 409 USD (tính theo giá trị hối đoái) gần gấp đôi Việt Nam (215), Bangladesh thì xấp xỉ Việt Nam (khoảng 200 USD) nhưng đến năm 2005, GDP/người của Pakistan tụt xuống chỉ còn 2400 USD (tính theo sức mua), bằng 0,8 của Việt Nam (3000 USD), còn Bangladesh thì chỉ mới đạt 2100 USD (bằng 0,7 của Việt Nam), mặc dù hai nước này được Mỹ và phương Tây thường xuyên khen là dân chủ và cũng thường nhận được những khoản viện trợ lớn, có nhiều ưu đãi trong thương mại (đều là thành viên WTO). Xét theo chỉ số HDI, tức là sự phát triển về con người, các nước này đều thấp hơn Việt Nam rất nhiều: Pakistan xếp thứ 135/177 nước (chỉ số 0.527), Bangladesh xếp thứ 139/177 nước (0.520) so với Việt Nam là 108/177 (0.704). Xin nhắc lại chỉ số này bao gồm không chỉ về kinh tế mà cả sức khỏe (tuổi thọ), giáo dục (tỷ lệ biết chữ), y tế (số giường bệnh và bác sỹ), và các dịch vụ xã hội khác (xem Report của UNDP năm 2005 và các năm trước). Như vậy, mặc dù là các nước lựa chọn con đường đa nguyên trước Việt Nam hàng mấy chục năm, không hề bị chiến tranh, lại được sự trợ lực của Mỹ và nhiều nước phương Tây nhưng Pakistan và Bangladesh… vẫn không phải là các nước phát triển. Tình hình cũng như vậy với Sri Lanca và gần đây là Iraq.

Ở Nam Mỹ, các nước như Bolivia, Peru… mặc dù diện tích và dân số nhỏ hơn Việt Nam nhiều, vốn là sân sau của Mỹ, cũng lựa chọn con đường đa nguyên mấy chục năm nay nhưng các cải cách xã hội thường diễn ra chậm chạp vì thường xuyên bất ổn vì hệ thống chính trị.


3.

Những ví dụ trên đây cho thấy, các nước có hoàn cảnh tương tự như Việt Nam (dân số đông, đa dân tộc, đa tôn giáo, cơ cấu xã hội phức tạp, các mâu thuẫn do lịch sử để lại còn căng thẳng) lựa chọn con đường đa nguyên về chính trị chỉ làm cho tình hình chính trị xã hội thêm phức tạp và vì vậy không có điều kiện để tập trung sức lực và trí tuệ phát triển kinh tế và thực hiện các cải cách dân sinh khác. Có thể phản bác lại ý kiến này rằng thực ra các nước như Philippin, Indonesia, Thái Lan, Pakistan… trước đây chưa phải là các nước đa nguyên về mặt chính trị, chưa phải là các nước dân chủ. Bằng chứng là ở các nước đó đã tồn tại các chế độ độc tài (như Marcos của Philippin, Suharto của Indonesia) hoặc các chính quyền quân sự (như các chính quyền quân sự ở Nam Việt Nam, Thái Lan, Pakistan trước đây hay ở Myanmar hiện nay)? Tuy nhiên, cần phải phân biệt bản chất hệ thống chính trị của một nước (thể hiện qua hiến pháp và các luật cơ bản) với thực tiễn sân khấu chính trị của nước ấy. Ở các nước trên, hiến pháp và hệ thống chính trị được xây dựng theo các nguyên tắc dân chủ (đa nguyên, tam quyền phân lập) ngay từ khi giành đựoc độc lập, nhưng trong thực tế do các mâu thuẫn xã hội phức tạp và sự can thiệp của nhiều thế lực khác (cả bên trong và bên ngoài), nên các cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính trị rất căng thẳng và trong cuộc tranh giành quyền lực đó các nguyên tắc dân chủ thường bị vi phạm (như gian lận bầu cử họăc tố cáo nhau gian lận bầu cử, không chấp nhận thất bại, dùng các biện pháp cực đoan để gây sức ép về chính trị, tiến hành đảo chính)… Và một khi sự tranh giành quyền lực giữa các đảng phái dẫn đến sự hỗn loạn về mặt chính trị-xã hội thì dễ dàng tạo cơ hội cho sự xuất hiện các nhà độc tài hay các chính quyền quân sự. Như vậy thực ra, các nhà độc tài và chính quyền quân sự cũng là sản phẩm bất đắc dĩ nhưng tất yếu của chế độ chính trị đa nguyên, khi nó gặp những điều kiện xã hội, dân tộc, tôn giáo phức tạp. Đó là thực tế sân khấu chính trị của các nước như Philippin, Indonesia, Thái Lan, Pakistan, Myanmar… (và cả ở các nước khác ngoài châu Á, như Chi Lê, Venezuela, Peru, Bolivia v.v…) mấy chục năm vừa qua và đến nay khả năng khủng khoảng như vậy vẫn tiềm ẩn ở các nước trên (vụ đảo chính vừa xảy ra ở Philippin là một ví dụ). Và cái chu trình dân chủ > (hỗn loạn) > độc tài (quân sự) > dân chủ >… cứ lặp đi lặp lại… và để đạt đến một trình độ dân chủ kiểu như hiện nay, các nước đó đã mất vài chục năm. Như vậy, nếu Việt Nam lựa chọn con đường đa nguyên ở thời điểm hiện nay thì lấy gì để đảm bảo Việt Nam không lặp lại con đường “dân chủ” mà các nước đó đã đi qua và phải mất mấy chục năm nữa Việt Nam mới có được một chế độ dân chủ kiểu như Thái Lan và để có nó Việt Nam phải trả giá bằng sự bất ổn về mặt xã hội và chậm phát triển về mặt kinh tế - xã hội do không ổn định về mặt chính trị như thế nào?

Trong khi đó, trong 20 năm qua Việt Nam và Trung Quốc mặc dù chỉ có một đảng lãnh đạo nhưng đã tạo ra những thay đổi vượt bậc về kinh tế và xã hội, điều mà không một nước nào có hoàn cảnh lịch sử- xã hội tương tự nhưng có hệ thống chính trị đa nguyên làm được trong cùng giai đoạn vừa qua (từ năm 1986 đến nay Việt Nam tăng trưởng ở mức trên 7%, Trung Quốc trên 9%; Việt Nam có chỉ số HDI duới 120 những năm đầu 90 lên vị trí 108 hiện nay, Trung Quốc từ vị trí dưới 100 lên vị trí 85). Vậy thì tại sao chúng ta lại tự nhiên từ bỏ con đường đang thuận lợi đó để lựa chọn một con đường khác mà thực tế nhiều nước có hoàn cảnh tương tự đã cho thấy không phải là sáng sủa. Tất nhiên với những bất cập của hệ thống chính trị một đảng (bất cứ hệ thống nào cũng có những bất cập của nó) vẫn còn nhiều việc phải làm để cho hệ thống vận hành tốt nhưng không phải là thêm một lần thử nghiệm nữa.


4.

Cuối cùng tôi đề nghị các vị chủ trương đa nguyên thử hình dung về viễn cảnh của một Việt Nam đa nguyên sẽ như thế nào? Theo sự hình dung của tôi thì, một khi hệ thống chính trị đa nguyên đa đảng được áp dụng, ít nhất có các đảng phái và các tổ chức chính trị sau đây sẽ ra đời ở Việt Nam:

* Đảng Cộng sản: chủ trương con đường xây dựng xã hội như hiện nay.
* Các đảng phái theo hướng dân chủ xã hội: áp dụng các mô hình Tây Âu và Bắc Âu.
* Các đảng phái theo khuynh hướng dân tộc như Quốc Dân đảng: có thể áp dụng các mô hình cổ điển của Đài Loan, Hàn Quốc (độc tài trong đa nguyên).
* Các đảng phái có khuynh hướng “quốc gia”, chủ trương khôi phục chế độ Việt Nam Cộng Hòa, nhưng với nhiều quan điểm khác nhau (đảng thì ủng hộ chế độ Ngô Đình Diệm, đảng thì ủng hộ chế độ Nguyễn Văn Thiệu), thậm chí chủ trương xây dựng một quốc gia không cộng sản.
* Các đảng phái có khuynh hướng tôn giáo (Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Hòa Hảo) chủ trương tôn giáo tự trị, thậm chí là các vùng tự trị tôn giáo.
* Các đảng phái của các tộc người thiểu số chủ trương tự trị hoặc độc lập hoàn toàn cho các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Việt Bắc (thậm chí có khi còn chủ trương sát nhập một phần Việt Nam vào nước ngoài).
* Các đảng phái có khuynh hướng địa phương chủ nghĩa, chủ trương phân chia Bắc, Trung, Nam… thậm chí tách các vùng này thành các quốc gia độc lập, v.v…

Trong các đảng phái, các tổ chức chính trị trên đây, chắc chắn sẽ có các đảng phái, các tổ chức chính trị có chủ trương, đường lối trái với lợi ích quốc gia, chính quyền dân chủ sẽ xử lý như thế nào? Nhà nước có thể cấm họ tổ chức, tuyên truyền và hoạt động, nhưng như vậy sẽ vi phạm các quy tắc của trò chơi dân chủ (quyền lập hội, quyền tự do ngôn luận, quyền không bị phân biệt đối xử vì chính kiến), và sẽ đẩy họ vào con đường đấu tranh phi pháp. Vậy thì chấp nhận luật chơi dân chủ, cứ để họ tổ chức đảng phái, tuyên truyền và tham gia bầu cử để cạnh tranh, nếu thu trên 5% sẽ được vào Quốc hội còn dưới 5% thì ở ngoài để tiếp tục tranh đấu một cách hòa bình? Xin thưa lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế thì lại khác. Lịch sử quá khứ và tình hình hiện tại ở Philippin, Indonesia, Sri Lanca, Iraq, Pakistan, Thái Lan, Peru, Bolivia, Nam Tư và hàng loạt các nước khác cho thấy khi mà dân trí thấp, khi mà các mâu thuẫn về lịch sử, xã hội, tôn giáo và dân tộc phức tạp, khi mà các nhóm thiểu số đặt lợi ích cục bộ lên trên lợi ích quốc gia, khi mà các thế lực bên ngoài tìm mọi cách can thiệp chia rẽ để trục lợi, có không ít đảng phái lựa chọn các hình thức khác nhau (hợp pháp và phi pháp, bất bạo động và bạo động) để tạo ra sự hỗn lọan, gây sức ép nhằm thực hiện mục tiêu chính trị của mình. Và lấy cái gì để đảm bảo điều đó không lặp lại ở Việt Nam? Và một khi hàng loạt các cuộc biểu tình, bạo động, khủng bố đòi tự trị, đòi độc lập, đòi ly khai nổ ra khắp nơi, chính quyền phải xắn tay áo lên để đối phó, thậm chí phải dùng bạo lực để dẹp loạn…, và các thế lực bên ngoài được dịp nhảy vào dưới cái mác dân chủ và nhân quyền để can thiệp và hưởng lợi. Lúc đó, chắc chắn xã hội Việt Nam sẽ bị chìm ngập vào các cuộc tranh cãi triền miên về chính trị, các hoạt động tranh giành quyền lực bằng bạo lực và phi bạo lực, thậm chí là nội chiến, ly khai; và thế là các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút chạy, khách du lịch sẽ không dám đặt chân đến, và tất nhiên các cải cách kinh tế, xã hội và dân sinh sẽ bị đình đốn. Điều đó cũng có nghĩa là sự nghiệp đổi mới mà chúng ta đang tiến hành sẽ thất bại và giấc mơ hiện đại hoá đất nước sẽ tan thành mây khói.


(Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc)

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Những loại cây xanh trồng vừa đẹp nhà vừa đuổi muỗi,sạch không khí

Thay vì sử dụng các loại hóa chất, bạn có thể tận dụng cây thiên nhiên như sả, cúc vạn thọ, bạc hà... để không còn nỗi ám ảnh muỗi cắn.Trồng một chậu cây thường xuân, lan ý, hay trầu bà... sẽ giúp không khí trong nhà trong lành hơn rất nhiều, và bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư.


1. Cây bạc hà
Untitled-1-6693-1435378007.jpg
Ảnh minh họa: Apartment Therapy.
Không chỉ xuất hiện trong các đĩa rau ăn kèm, bạc hà còn có mùi hương giúp xua đuổi các loại muỗi, gián, kiến, ong. Cây bạc hà trồng cũng rất đơn giản, bạn có thể giâm cành trực tiếp xuống đất. Cây có khả năng sinh trưởng, lan rộng nhanh chóng, ít sâu bệnh.
2. Cúc vạn thọ
Untitled-2_1435378146.jpg
Ảnh minh họa: Lewisginter.
Loại hoa này có thể tươi lâu hàng tháng nên bạn có thể bày một bồn hoa trong nhà để trang trí. Tuy nhiên hoa có mùi hắc nên bạn lưu ý để cây ở các không gian rộng.
3. Cây ngũ gia bì
Untitled-3_1435378679.jpg
Ảnh minh họa: Holy.
Vốn là cây thân gỗ có thể cao tới 10 m, cây ngũ gia bì được trồng nhiều ở văn phòng, nhà biệt thự, những nơi rộng rãi. Ngoài tác dụng đuổi muỗi, làm đẹp cho nhà, cây còn là loại thuốc quý.
4. Cây hương thảo
Untitled-4_1435378963.jpg
Ảnh minh họa: Fiberfarm.
Cây hương thảo vốn được trồng nhiều ở châu Âu, gần đây du nhập vào Việt Nam. Lá cây được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Ngoài trồng cây, bạn có thể sấy khô hoặc cắm vài cành trong lọ để ở phòng khách.
5. Cây sả
Untitled-5_1435380422.jpg
Ảnh minh họa: 2GB.
Rất nhiều món ăn trong gia đình cần tới sả bởi hương thơm nồng của loại cây này. Bởi thế, việc trồng cây đem lại nhiều lợi ích cùng lúc như đuổi muỗi, làm thực phẩm...

10 loại cây làm sạch không khí trong nhà


Việc trải thảm hay sơn tường đều có thể tạo ra các hóa chất gây ô nhiễm không khí trong nhà bạn. May mắn thay, một số cây trồng trong nhà có thể giúp bạn lọc không khí hiệu quả. Tiến sĩ khoa học môi trường Bill Wolverton khuyên bạn nên trồng thật nhiều cây trong nhà, nên có ít nhất 2 chậu cây (chu vi khoảng 25-30 cm) trong diện tích khoảng 30 m2. Một lưu ý là bạn đừng bao giờ tưới quá nhiều nước vì độ ẩm của đất có thể khiến nấm mốc phát triển.
Dưới đây là 10 cây bạn nên trồng trong nhà, theo phân tích của Bill Wolverton trong cuốn sách "Plants: Why You Can't Live Without Them".
1. Cây thường xuân (Ivy, Hedera Helix)
Loại cây dây leo này phát triển mạnh trong không gian nhỏ. Nó cũng phát triển tốt ở trong phòng có cửa sổ hay nắng nhạt.
Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde (còn gọi là phoóc môn), một trong những chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất, vốn được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ dán, thảm, xốp cách điện và nhựa gỗ. Các vật liệu này sẽ thải ra formaldehyde rất chậm theo thời gian. Hít thở phải formaldehyde ở nồng độ cao có thể gây ra các kích thích mắt, làm chảy nước mắt và đau đầu, nóng trong cổ họng, khó thở và ung thư.
01-house-plant-4127-1389266778.jpg
2. Lan ý, còn gọi là huệ hòa bình (Peace Lily, Spathiphyllum)
Đây là cây xứ nóng, thân thảo, thích nghi với môi trường có ít ánh sáng nhưng đòi hỏi phải tưới nước thường xuyên và độc hại cho vật nuôi... Cụm hoa có một màu trắng dày trên cành thẳng đứng, trông rất kiêu sa. Lan Ý thích hợp trồng trong chậu nhỏ trong nhà, văn phòng hay bồn ngoài hiên, sảnh...
Cây có thể lọc được benzene VOC, một chất gây ung thư có nhiều trong sơn, chất đánh bóng, sáp đánh bóng đồ nội thất. Nó cũng trung hòa aceton, formaldehyde và trichloroethylen, vốn được phát ra từ thiết bị điện tử, chất kết dính và chất tẩy rửa.
02-house-plant-9354-1389269498.jpg
3. Cây trúc mây, còn gọi là mật cật hoặc hèo quạt (Lady Palm, Rhapis Excelsa)
Cây dễ trồng, đẹp mắt. Cao 1-2 m, gốc có nhiều rễ phụ và chồi bên. Thân nhẵn, đốt đều đặn, mang nhiều bẹ khô do lá rụng để lại. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần, thích hợp làm cây trồng nội thất, giai đoạn còn nhỏ đòi hỏi phải che bóng, đất thoát nước tốt. Nhu cầu nước trung bình.
Cây lọc tốt amoniac, một chất rất hại cho hệ hô hấp, vốn là thành phần chính trong chất tẩy rửa, dệt may, và thuốc nhuộm.
03-house-plant-6137-1389269498.jpg
4. Cây dương xỉ Mỹ (Boston Fern, Nephrolepis Exaltata)
Loại cây này phù hợp với giỏ treo trong nhà. Nó được coi là một trong những máy lọc không khí hiệu quả nhất, nhưng nhu cầu về độ ẩm khá cao.
Cây hoạt động đặc biệt tốt trong việc loại bỏ formaldehyde. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể loại bỏ kim loại độc hại như thủy ngân và asen.
04-house-plant-9620-1389269498.jpg
5. Cây lưỡi hổ (Snake Plant, Sansevieria Trifasciata)
Loại cây này phát triển mạnh trong ánh sáng thấp. Vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy (một sự đảo ngược của quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây). Hãy đặt một chậu gồm 2 cây trong phòng ngủ của bạn để tăng oxi trong khi bạn ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt cây này trong phòng có nhiều máy in, máy tính.
Ngoài việc làm giảm carbon dioxide, cây lưỡi hổ còn làm giảm formaldehyde, benzene trong không khí.
cay-luoi-ho-7844-1389269498.jpg
6. Cây trầu bà, còn gọi hoàng tâm điệp, thiết mộc lan, (Golden Pothos, Epipremnum aureum)
Là loại cây leo rất dễ trồng, lá hình tim, xanh thẫm có gân màu vàng hay màu kem. Có thể để bình cây leo ở góc phòng hoặc treo những chậu cây nhỏ gần cửa sổ, chúng sẽ làm cho căn phòng sinh động và tự nhiên hơn rất nhiều.
Giống như nhiều cây dây leo khác, trầu bà khắc phục tình trạng có khí formaldehyde, carbon monoxide và benzene trong nhà. 
06-house-plant-7467-1389269499.jpg
7. Cây thu hải đường trường sinh (Wax Begonia, Begonia Semperflorens)
Đặt trong một khu vực có ánh sáng mặt trời phong phú, cây sẽ ra những cụm hoa trắng, hồng, đỏ rất đẹp mắt. Cây cần môi trường sinh sống được tưới tiêu nước tốt, có độ ẩm cao.
Cây có thể lọc tốt benzene và các hóa chất được sinh ra bởi toluene, vốn có trong một số loại sáp và chất kết dính. Toluen chủ yếu được dùng làm dung môi hòa tan nhiều loại vật liệu như sơn, các loại nhựa tạo màng cho sơn, mực in, chất hóa học, cao su, mực in, chất kết dính... Tiếp xúc với toluene trong thời gian đủ dài có thể bị bệnh ung thư.
07-house-plantA-3803-1389269499.jpg
8. Phất dụ mảnh, còn gọi là phất dũ trúc, hồng phát tài, huyết giác (Red-Edged Dracaena, Dracaena marginata)
Cây vùng nhiệt đới, thân cột mảnh, cao, phân nhánh ít, nhỏ. Lá tập trung ở đầu cành, dạng thuôn hẹp hình dải. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần thích hợp làm cây trang trí nội thất, nhu cầu nước trung bình. Phù hợp với căn phòng có trần nhà cao và ánh sáng mặt trời vừa phải.
Loại cây này có thể lọc các loại khí xylene, trichloroethylene, formaldehyde vốn có nhiều trong các sản phẩm sơn mài, sơn dầu, và chống thấm.
draceana-marginata-3533-1389269499.jpg
9. Cây dây nhện (Spider plant, Chlorophytum comosum)
Loại cây này thường có thân dài, cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao. Có giống lá xanh tuyền hay lá xanh sọc trắng. Chỉ cần tưới khi nào đất gần khô. Cây ưa bóng râm vừa hay ngoài nắng. Đây là một lựa chọn tốt cho người mới làm vườn.
Đặt một chậu cây trên bệ hay treo một giỏ ngoài cửa sổ đầy nắng, cây sẽ giúp bạn lọc formaldehyde, benzene phân tử trong không khí.
spiderdetail-6201-1389269499.jpg
10. Cây lô hội, còn gọi là nha đam (Aloe Vera) 
Cây phát triển nhanh, chịu được khô, nóng và ưa sáng. Lô hội có thể bày trên bàn làm việc, bệ cửa, bàn nước…
Rất quen thuộc với các quý bà quý cô vì lô hội là một sản phẩm làm đẹp và lành da rất kỳ diệu. Nếu bị bỏng hay quầng thâm quanh mắt, bạn có thể lấy ngay cành cắt ra xoa vào rất có hiệu quả. Mặt khác, lô hội hấp thu tốt khí cacbonic và nhả oxy về đêm nên thích hợp đặt trong phòng ngủ hay phòng làm việc thiếu ánh sáng ngày.
aloe-vera-in-flower-pot-7529-1389269500.

Tonkin


"Tonkin" vốn là đọc trại âm tên Hán-Việt của địa danh Hà Nội, thời nhà Lê gọi là Đông Kinh (東京). Vì đó cũng là trung tâm hành chính và thương ...
Carte du Tonkin.



Viet_Nam_-_Tonkin_Hanoi_Election_d´un_Chef_de_Rue

French_uniforms_Tonkin


black flag soldiers lying in ambush, 1883, par L.Huard, La guerre du tonkin (paris 1887)

Bắc Lệ ambush

General Edouard Ferdinand Jamont (1831–1918), the first commander of the Tonkin

Drawings after photographic portraits by Gsell, published in “The Conquest of the Tonkin Delta” (“La conquête du delta du Tong-kin”) by Romanet de Caillaud.

Campagne du Tonkin Le commandant Riviere entre dans Nam Dinh.jpg





cpa Tonkin -Nam Dinh -lettrés au concours
cpa - Indochine - Tonkin - Hanoï - Petites cigarières de la manufacture de tabac 

CP - Haut Tonkin - types de femmes de la race montagnarde Méo 

Tonkin-Fête-Annamite

TONKIN - Transport de pièces de bois par des coolies. Beau plan, circulé en 1905

CPA Vietnam Indochine TONKIN Hanoï - Mandarin et sa Femme (61905). 

haut tonkin - les méos noirs

Jules Ferry : l'entreprise coloniale au Tonkin

TONKIN - NAM-ĐỊNH - Pâques - Procession Catholique 

Tonkin - Ecole professionnelle

tonkin_family_1935

VIETNAM - TONKIN - PORTEFAIX ATTENDANT DU TRAVAIL - COLLECTION R. MOREAU, HANOI

Indochine Vietnam Tonkin Mandarin en palanquin Tong-Doc TB

Tonkin martyrs-napis


Asie - Tonkin - Précurseur - Métiers Femmes Décortiqueuses - Scènes et Types

Campagne_du_Tonkin_Attaque_generale_de_la_citadelle_de_Sơn_Tây

Campagne du Tonkin Reconnaissance du navire le Mousqueton

Une halte de la legion etrangere au Tonkin ca. 1900 

Indochine Vietnam Tonkin Hanoi Village du Papier Femme tirant le panier de la cuve 

TONKIN LES MANGEURS DE POUX EN FAMILLE

Tonkin Campaign - Wikiwand

Campagne du Tonkin Marche des troupes vers Lang-Son avec artillerie

labourage des rizières au tonkin

TONKIN COCHINCHINE LAOKAY MANS THA-PAN HOMO E DONNA EDITION DIEULEFILS

TONKIN LANGSON FAMILLE THOS CPA CIRCULEE 

1884 : Les ballons-captifs militaires français au Tonkin


COCHINCHINE TONKIN QUANG YEN PECHEUSES COLLECTION DIEULEFILS

TONKIN HANOI DECORTIQUEUSES AU VILLAGE DU PAPIER EDITION DIEULEFILS

TONKIN - Doson - Entrée de l'église 1921

Sơn Tây, campagne du Tonkin Soldats mutiles a Phù Sa

Tonkin - Chercheuse de Crabes. ca 1910s

Dupuis et Millot sont bientôt suivis par d'autres, à la recherche d'une fortune rapide et facile, dans ce Tonkin prometteur de richesses puisque abondamment ...

INDOCHINE FRANCAISE TONKIN HANOI PROCESSION DU DRAGON ET DE LA LICORNE 


TRIBUNAL INDIGENE Cangue mise au prisonnier reconnu coupable 1910 TONKIN * CPA Old Pc* INDO CHINA * Indochine * 

TONKIN HANOI Petits communiants indigenes filles et garcons de la ville de Hanoi

TONKIN YUNMAM TRIBU DE LA FRONTIERE femme Meo et ses enfants

TONKIN PECHEURS

French_Artillery_in_Tonkin_1880s_by_Detaille

Afficher toutes les images

cp tonkin /annam/ indochine / cochinchine prisonniers et miliciens 

Campagne_du_Tonkin_Marche_sur_Lạng_Sơn

TONKIN - MANDARIN ANNAMITE (COSTUME OFFICIEL) 

Tiger hunters, Tonkin, Vietnam

Circulé: NON - Année: 1910 - CLASSEMENT PERSO BOITE BOIS 9 TONKIN 

Tonkin - Hanoï - Femme annamite 

Tonkin, août 1950.

Circulé: OUI - Année: 1912 - CLASSEMENT PERSO BOITE BOITE 9 INTERCA JAUNE TONKIN CP

TONKIN - COABANG - Groupe de MANS meo au marché de Mo-Xat - Femme allaitant son bébé

1904 TONKIN - Marchand d'œufs de cane - Người bán trứng vịt ở Bắc Kỳ

Expédition du Tonkin

TONKIN - HANOI - Mandarin with Wife (ca. 1899)

INDOCHINE VIETNAM TONKIN CPA FABRICANTS DE CHAPEAUX DE PAILLE + timbre taxe rare 

Viet-Nam : Tonkin, Nam-Dinh, Rue du Marché 

COCHINCHINE TONKIN PASSEUR DU FLEUVE ROUGE EDIT DIEULEFILS

TONKIN . PRISONNIERS A LA CANGUE . CPA ANIMEE 

COCHINCHINE TONKIN MENDIANTS AU BORD D´UN CHEMIN EDITION DIEULEFILS

indochine annam tonkin cochinchine 1945-1954 combats prisonniers viets 

Map_of_Siam,_Tonkin,_Pegu,_Ava_and_Arakan

TONKIN . TIRAILLEURS CHINOIS 

Tonkin. Hanoï. Petites Marchandes de Fleurs. Enfants avec Paniers et Balancier. 


Vice Roi King of Tonkin Kinh Lux Indo-Chine Vietnam ca 1910
     

Antique (Vintage) Original Postcard, Standard Size (3.5 by 5.5), Litho, EX. Tonkin (Bắc Kỳ in Vietnamese), also spelled Tongkin, Tonquin or Tongking, is…



CPA TONKIN INDOCHINE Femmes au repos

Scieurs de long au Tonkin à l'époque de la colonisation Française.

Indochine Indochina Vietnam Viet nam vintage postcard : Tonkin

cpa Tonkin -Hanoï -femmes riches en visite


ANTIQUE PRINT, VIETNAM, TONKIN, CAPTURE OF SON-TAI 1884

Circulé: NON - Année: 1906 - CLASSEMENT PERSO BOITE BOIS 9 TONKIN

VIỆT-NAM - TONKIN - CHOLON - Thì-Năm en Pousse-Pousse

VIETNAM INDOCHINE TONKIN HANOI PORTEUSES D'EAU EROTISME SEINS NUS

TONKIN interieur riche dans une campagne de l'annam

1921-1935 Tonkin - Femme portant un fléau

Editeur Dieulefils Photographie rue Jules Ferry HanoÏ

Editeur Dieulefils Hanoï voyagée

Femme Man Ta Pan. Les Man font partis des tribus de montagnards du Tonkin (comme les Méo, les Lolo et les Muong). Les Man proviennent de Mongolie (XVIIeme siècle). Le coiffure des
Tonkin – Bac .collection R. Moreau, Hanoi



Viet Nam - Tonkin Hanoi Théâtre et rue Paul Bert



HANOI - RUE DES PAPILLONS NOIRS






TONKIN HANOI CHINOIS PLUMEURS DE CANARDS EDITION 



Le_Pont_Doumer.







Tonkin - Hanoi, le petit Lac

Tonkin Hanoi Rue des Cantonnais



Tonkin Hanoi La Rue des Changeurs







VIET NAM TONKIN HANOI PALAIS DE JUSTICE FACADE 











Rue du Chanvre, Hanoi,



Tonkin_-_Hanoï_-_Phố_Hàng_Mắm

Examen triennal des lettrés, à Hanoi

Tonkin, Hanoi, Two opium-smokers drinking tea, 1915. Photographed by Léon Busy for Albert Kahn's Archives de la planète.







Saigon1900





Notables Un Village Annamite, Saigon, Cochinchine, Vietnam, 1900






A tram At Hanoi, Vietnam ... 1900



Indochina Dance



Vua Thành Thái và em tới thăm quan toàn quyền (1900)







TONKIN - HANOI - Rue du Sucre - Tramway


Toà Đốc lý hồi xưa, cửa chính ở phố Lê Lai




Tonkin_Hanoi_Rue_des_Cantonnais





La police de Hanoi: agents européens et indigènes



























COCHINCHINE TONKIN HANOI PAGODE DU GRAND BOUDDHA 
















Palais_du_Gouverneur_Général_à_Saïgon_(1875)











SaigonVueaeriennePalais














Tonkin - Hanoi - Les Ouvriers








TONKIN - HANOI - Bonzes en Prieres










Tonkin marsouins

Algerian riflemen in Tonkin, 1884-Tonkin_Turcos



French_soldiers_in_the_Tonkin_circa_1890

Former Black Flag soldiers serving under French command, summer 1884

... French officers and Tonkinese - Tonkin, French Guiana ...

These dark-coloured helmets seem to have been very common in Tonkin from 1885 : even the turcos/tirailleurs algériens were issued with them

Cuộc sống hằng ngày (1884-1885):

Chùa Báo Ân - còn có tên là chùa Liên Trì và cũng còn được gọi là chùa Quan Thượng vì do tổng đốc Hà Nội là Nguyễn Đăng Giai xuất tiền ...
Toàn bộ tổng tham mưu của tướng Millot-



Ai (porte frontière) Nam Quan, Huu Nghi quan (Youyi guan, porte de l'Amitié), Lang Son

The capture of Lang-Son



Lạng Sơn Tháng7/1953 - Raid des parachutistes sur Lang Son, commandé par le

TONKIN Region de CaoBang Cascades De Ban-Giot.jpg

tonkin_missionnaire

Cafe Tonkin

Son Tay, campagne du Tonkin Soldats mutiles a Phu Sa

 TONKIN BRODEURS ET DESINATEURS

Ce 15 janvier 1955, dans le Dakota qui me transporte à Tourane, il y a des familles vietnamiennes qui sont évacuées du Tonkin. L'avion est très chahuté par ...

Antique print Ninh Bình battle Hautefeuille Tonkin Vietnam 

1898 Tonkin. Hanoï - Nghệ nhân thêu Phan Van Khoan vẽ hình Chùa Một cột





Campagne du Tonkin Attaque generale de la citadelle de Sơn Tây

TONKIN YUNMAM TRIBU DE LA FRONTIERE femme Meo et ses enfants


CP - Haut Tonkin - types de femmes de la race montagnarde Méo 

Delta tonkinois

Torture of two pirates Tonkin, The second was sentenced to death in a basket,

Expédition du Tonkin



Indochine Vietnam Tonkin Hanoi Village du Papier Femme tirant le panier de la cuve 

:Firmin-André Salles - Tonkin. Hanoï. Une habitation française

Les Fêtes du Tonkin - Femmes annamites roulant la cour de la gare d´Haiphong





hanoi_interieur_de_pagode._autel_bouddhique_dieulefils

COCHINCHINE TONKIN QUANG YEN PECHEUSES COLLECTION DIEULEFILS









TONKIN - MANDARIN ANNAMITE (COSTUME OFFICIEL)

Campagne du Tonkin Attaque des hauteurs sous Bac Ninh



P- TONKIN LANGSON FAMILLE THOS CPA CIRCULEE

tonkin_LaoKay_jeunes_filles_Meo

Oktober bis Dezember 1952 - Tonkin-Delta





Peuples du Haut Tonkin - Voyage Vietnam - La Maison de l'Indochine



Le Dê Tham par Dieulefils 1-tonkin_yen_the_marsouins_motrang_dieulefils

TONKIN - Indochine Hanoï Procession du Dragon et de la Licorne 

The Tonkin Flotilla (French: flottille de Tonkin), a force of despatch vessels and gunboats used for policing the rivers and waterways of the Tonkin Delta, ...







Antique print Yên Hoá battle Vietnam 1873 Yen Hoa Tonkin Tonking




CPA CARTE PHOTO TONKIN HADONG VILLAGE DE HOC THI JEU D´ECHECS VIVANTS





















Tonkin.Nang-Quang. Porte de Chine (vue de près)

Etape de la route du Tonkin à Kunming, circa 1886-1904, gelatin silver

Le Tonkin arrivant à Saigon en juillet 1903











Hmong Wedding, Wedding Clothing






Tonkin-Repas-eventail






Campagne du Tonkin Arrivee des plenipotentiaires francais a Hue.











Le "Tonkin" dans le port de Marseille au début de sa carrière (avant 1903)

Campagne du Tonkin Jonque de guerre capturee a Haiphong



Canonnière du Tonkin

Tonkin-Hanoi-Maître-décole























au Tonkin - les troupes de général Bouet occupent la batterie de la pagode des Quatre-Colonnes - page original 1884 












tonkin_phuc_yen_monument_legionnaire_de_face


Tonkin – Bac .collection R. Moreau, Hanoi





1921-1935-Tonkin-Femme-portant-un-fléau

Tonkin_-_Hanoï_-_Hồ_Gươm



A Campaign in Tonkin









 Indo-Chine pittoresque monumentale. Annam-Tonkin.






Le pavillon du Tonkin








Porte de Chine, côté Tonkin - Trấn NamTonkin 1896 - Près Dong Dang






... cordes 1931 - (Tonkin). Joueurs de vièles Dàn Nhi (vièles à deux cordes



























































Entrée d'un village, particulièrement bien tenu (Pierre Gourou, le Tonkin, 1931)









Tonkin 1908 - La tête est mis en biere avec le corps 6 aout 1908 - Bonal 8



























La majesté Thanh Thai, roi d'Annam et du Tonkin, en costume de



Légion étrangère en renfort à Lao Kay, au Tonkin – Détail


Tonkin-Son-Excellence-le-Hoang-Cao-Khai-Vice-Roi-du-Tonkin












AU TONKIN.--Mort du lieutenant Plat, de l'infanterie de marine, à la prise de Long-Sat.