Mộc mạc nét chạm xưa
Đa phần các tác phẩm điêu khắc trên gỗ có niên đại từ thế kỷ 16 – 17 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hà Tây, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên... Đến với triển lãm, người xem sẽ được thưởng ngoạn những kỹ thuật chạm khắc rất mộc mạc, nét lớn, trên nền gỗ của những nghệ nhân phía Bắc thời xa xưa. Một tác phẩm xuất xứ từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc tả hình bàn cờ có hai người đánh, bên cạnh có hai người hầu, tất cả được chạm nổi trông rất ngô nghê, cực thực, rất gần gũi với nét sinh hoạt đời thường của một lối sống chủ - tôi thời phong kiến. Đến hình ảnh sới vật của thế kỷ 17 từ Xuy Xá, Mỹ Đức, Hà Tây lại một cách thể hiện khác bằng nét chạm nổi hai võ sĩ đang ở trần, đóng khố trên sới vật, cạnh đó là hai khán giả với hai vẻ mặt một già – một trẻ, tuy lối chạm đơn sơ những thể hiện tốt vẻ mặt đang rất chăm chú quan sát sới vật.
|
"Hai người đá cầu", thế kỷ 16, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc |
80 tác phẩm tại triển lãm đều có giá trị cao về mặt lịch sử và mỹ thuật, được giới chuyên môn đánh giá là đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15.6.2008 tại bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, 97A Phó Đức Chính, Q.1.
"Quan quân cướp bóc" thế kỷ 17, Vĩnh Phúc
"Nghi lễ chèo thuyền" thế kỷ 17, Đan Phượng, Hà Tây
"Quan chủ và người hầu", thế kỷ 17, Đan Phượng, Hà Tây
"Người cưỡi voi", năm 1692, Yên Phong, Bắc Ninh
"Phượng đàn", thế kỷ 17, Ba Vì, Hà Tây
"Điều voi đuổi hổ", thế kỷ 16, Thanh Liêm, Hà Nam
"Tiên nữ dâng hoa", thế kỷ 14,Văn Lâm, Hưng Yên
Nhận xét
Đăng nhận xét