Biệt thự Pháp - là một điển hình của "passive house" với sự mát mẻ tự nhiên, rất ít tiêu tốn năng lượng, vật liệu và phong cách gần gũi với người Việt
"Ăn
cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật", câu đúc kết của giới sành điệu Việt
hồi thế kỷ 20 qua đến thế kỷ 21 này có điểm đã sai (chẳng hạn, lấy vợ
Nhật, chưa chắc… còn sướng, vì phụ nữ Nhật hiện đại rất độc lập, không
còn quá… "tòng phu" như trước nữa). Nhưng, có một điểm càng đúng hơn, đó
là "ở nhà Tây", đặc biệt với xu thế sống trong những ngôi nhà thông
thoáng tự nhiên, giảm năng lượng… mà cả thế giới đang quan tâm. Biệt thự
Pháp - là một điển hình của "passive house". Chúng ta ai cũng thích sự
mát mẻ tự nhiên của nó, rất ít tiêu tốn năng lượng, vật liệu và phong
cách được trích xuất nhiều từ thiên nhiên và văn hoá địa phương nên rất
tình cảm và gần gũi với người Việt…
Một biệt thự Pháp tại Nam bộ: vi khí hậu, hành lang, dàn cửa sổ rộng (bản vẽ từ 1890)
Dĩ
nhiên, người Pháp không phải đến đây để xây nhà cho người Việt, mà thật
ra, ngay từ đầu, các nhà thiết kế và kỹ sư Pháp đã phải tìm tòi để tạo
ra một không gian sống thích ứng cho kiều dân của họ với khí hậu ở vùng
đất này. Và có thể nói, sự bành trướng của nước Pháp ở Đông Dương được
thể hiện qua nơi cư ngụ đó.
Biệt thự Schneider (1898) nằm sau trường Chu Văn An, gần Hồ Tây, Hà Nội (ảnh chụp trước năm 1999)
|
Hàng hiên
(veranda) là một trong những giải pháp cho cùng lúc hai yêu cầu trên. Ý
niệm này có được do người Bồ Đào Nha vay mượn của thổ dân da đỏ ở Nam
Mỹ. Trong kiến trúc dinh thự Pháp, veranda bao bọc chung quanh căn nhà
(không có phòng ở nào tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời). Đây là lớp
không gian đệm trung gian giữa phần trong và ngoài của ngôi nhà. Hành
lang này thường có một dàn cửa sổ to rộng thiết kế công phu với cửa gỗ
lá sách bên ngoài để che nắng, mưa nhưng vẫn thoáng (lá sách lại có thể
điều chỉnh khép kín hay mở rộng hơn), ở vùng có mùa lạnh như miền Bắc
thì bên trong lại có một lớp cửa kính ngăn lạnh nhưng vẫn lấy được ánh
sáng vào mùa đông.
Nhà ở công vụ của một công chức Pháp tại Nam bộ (1920). dàn mái cao rộng tạo dáng như chiếc nón của người nông dân Việt
Các
phòng ở và làm việc bên trong sẽ mở ra hành lang này, hành lang trở
thành một trục di chuyển trong toàn bộ căn nhà, đồng thời cũng là ống
dẫn gió đi suốt nhà, lại là lớp không gian đệm giúp các phòng sinh hoạt
không bao giờ bị "đun nóng" bởi nắng.
Toàn cảnh dinh thự Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM với hành lang bao bọc quanh nhà, nhiều cửa sổ, nền cao...
Ở
dưới, nhà biệt thự Pháp thường phải xây trên một nền cao để hứng gió,
tách xa mặt đất để hạn chế nhiệt hắt từ đất lên. Ở trên là một dàn mái
lớn lợp ngói với trần cao giúp tạo ra một đệm không khí để ngăn nhiệt
thâm nhập từ mái, ở đây còn bố trí các cửa sổ mái để thông thoáng nhiệt
cho khoảng không gian đệm giữa trần và mái.
Để
chống nắng nhiệt đới do mặt trời ở phía đông và tây, hướng nhà thường
quay mặt về nam hoặc đông nam, tường nhà thường xây dày 30cm để ngăn
nhiệt xâm nhập (không bao giờ có khái niệm tường 10cm như hiện nay).
Nhà ở công vụ của một công chức Pháp tại Nam bộ (1920). dàn mái cao rộng tạo dáng như chiếc nón của người nông dân Việt
Các kiểu nhà Pháp do những gia đình giàu Việt Nam xây dựng tại Hóc Môn, Gia Định (TP.HCM) từ những năm 1927
Trồng
cây xanh, che nắng nhiệt đới trực tiếp, tạo ra vi khí hậu êm dịu là một
kỹ thuật được áp dụng trong tất cả các biệt thự hay dinh thự Pháp.
Ai
có kinh nghiệm đều nhận ra, cái tình tứ nhất khi vào các biệt thự hay
dinh thự Pháp là các veranda rộng, mát (đó có thể là tiệm cà phê
Continental trên đường Đồng Khởi, dinh thự của toà Tổng Lãnh sự, trường
học như Lê Quý Đôn, các biệt thự lớn nhỏ khắp Sài Gòn, Huế, Hà Nội…). Ở
đây, người ta ngồi đàm đạo, gặp gỡ đưa tiễn, ở đây trang trí những chậu
hoa, vài chiếc ghế và đầy gió mát nhiệt đới.
Hấp
dẫn thứ hai là các dàn cửa (cửa sổ, cửa ra vào, cửa mái…) thường làm
thật cầu kỳ với cửa lá sách bên ngoài, cửa kính bên trong, các tay nắm
hột xoài đúc rất kỹ, gỗ tốt. Cửa nặng, chắc nịch và đẹp… Dàn cửa được
chú ý như vậy, không chỉ vì mỹ thuật mà bởi đây là toàn bộ hệ thông
thoáng của toà nhà.
Hấp dẫn thứ ba là các căn
phòng với trần cao, ánh sáng ngập tràn, bên dưới là gạch bông tinh xảo
và mát lạnh chân. Bàn ghế nội thất bằng gỗ cổ kính, thỉnh thoảng có mây
đan cho êm ái, tường quét vôi vừa sát trùng vừa không có hoá chất độc
hại. Hiếm khi có nệm mousse nóng ẩm trên ghế, chẳng bao giờ trải thảm,
hay màn cửa cầu kỳ, dày cộm, cộng thêm chút dấu vết rêu phong của ngày
tháng. Cuộc sống của mỗi người chúng ta qua nhiều thế hệ đều ít nhiều có
gắn kết với hình ảnh của các căn nhà Pháp. Có lẽ, chính những "ngọn
gió" của kỷ niệm, của ký ức, của thời gian cũng góp phần làm cho cái
kiến trúc ấy càng… "mát" hơn chăng?!
Một biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội
Hành lang rộng, trần cao, dưới lát gạch bông... vừa là không gian đệm, vừa là trục di chuyển của toà nhà
Phòng khách với trần rất cao, cũng có hành lang bao bọc. Nền nhà tôn cao
Nhà xây kiểu Pháp ở Nam bộ Một nhà Pháp cổ tại Bình Thạnh, TP.HCM
Nhà xây kiểu Pháp ở Nam bộ
Nhận xét
Đăng nhận xét