Dưới triều nhà Nguyễn, Văn Miếu của cả triều đại và cũng là của toàn
quốc được chính thức xây dựng vào năm 1808 dưới triều vua Gia Long. Miếu
được xây dựng uy nghi đồ sộ, nằm bên bờ sông Hương, thuộc địa phận thôn
An Bình, làng An Ninh, phía Tây Kinh thành Huế. Văn Miếu Huế hay Văn
Thánh Huế là cách gọi tắt của Văn Thánh Miếu được xây dựng tại Huế.
Khi các chúa Nguyễn mở mang khai phá
phương Nam, Văn Miếu được thiết lập ở Phú Xuân, tại làng Triều Sơn và
được xem như Văn Miếu riêng của Đàng Trong, nhưng không rõ thời điểm xây
dựng. Đến năm Canh Dần (1770) dưới triều của Định Vương Nguyễn Phúc
Khoát, Văn Miếu được dời đến xã Long Hồ. Đến thời nhà Nguyễn, Văn Miếu
được xây dựng dưới triều vua Gia Long, ngôi miếu cũ được giữ lại để làm
Khải Thánh Từ, tức miếu thờ cha mẹ của Khổng Tử.
Việc xây dựng Văn Miếu được tiến hành từ
ngày 17 tháng 4 đến ngày 18 tháng 9 năm 1808, vua Gia Long ra lệnh làm
các đồ tự khí mới để thờ, thay thế các đồ cũ và tượng thánh hiền được
thay bằng bài vị.
Suốt thời Gia Long trị vì, triều đình
nhà Nguyễn chỉ mở các khoa thi hương nên không có tấm bia tiến sĩ nào
được dựng ở Văn Miếu. Đến thời Minh Mạng mới mở các khoa thi hội, nên
bia tiến sĩ cũng bắt đầu được dựng. Các “tiến sĩ đề danh bí” được lần
lượt dựng lên ở sân Văn Miếu từ năm 1831 đến năm 1919, năm có khoa thi
Hội cuối cùng dưới thời vua Khải Ðịnh.
Văn Miếu Huế đã được tu sửa, làm mới một
số đồ thờ và xây dựng thêm một số công trình phụ vào các năm 1818 (thời
Gia Long); 1820, 1822, 1830, 1840 (thời Minh Mạng); 1895, 1903 (thời
Thành Thái). Đến năm 1947, khi quân đội Pháp tái chiếm Huế và đồn trú
tại đây đã gây thiệt hại cho di tích này. Lúc đó, các bài vị thờ ở Văn
Thánh được đưa về bảo quản tại chùa Thiên Mụ.
Khi còn nguyên vẹn, nơi đây có gần 20
công trình lớn như: Văn Miếu (điện thờ), Đông vu, Tây vu, Thần trù, Thần
khố, Hữu Văn Đường, Duỵ Lễ Đường, nhà Thổ Công, Đại Thành Môn, Văn Miếu
Môn, quan Đức Môn, Linh Tinh Môn, la thành, bến vua ngự…
Từ Đại Thành Môn nhìn vào phía trong,
ngay chính giữa có ngôi đại điện thờ Khổng Tử gọi là Đại Thành Điện. Đây
là kiến trúc trọng yếu của Văn Miếu, toàn bộ được dựng trên một nền
cao, dài chừng 32m, rộng 25m. Cấu trúc của ngôi đại điện theo lối trùng
thiềm điệp ốc truyền thống của Huế. Ở hai bên trước điện Đại Thành, dựng
hai ngôi nhà đối diện nhau là Đông Vu và Tây Vu đều bảy gian.
Trước sân miếu, có hai nhà bia, bên phải
có tấm bia khắc bài văn bia ”Thánh Tổ Nhân Hoàng đế dụ: Cung giám bất
đắc liệt tấn thân” (vua Minh Mạng dụ về việc Thái giám không được liệt
vào hạng quan lại); bia ở nhà bia bên trái khắc bài văn bia “Hiến Tổ
Chương Hoàng đế dụ: Ngoại thích bất đắc thân chính” (vua Thiệu Trị dụ về
việc bà con bên ngoại của vua không được tham gia chính quyền).
Phía ngoài cổng Đại Thành, bên trái có
Hữu Văn Đường; bên phải xây Duỵ Lễ Đường. Đây là những ngôi nhà kiểu một
gian hai chái dùng để vua quan nghỉ chân sửa soạn lễ phục trước khi vào
tế ở miếu. Phía trước là hai dãy gồm 32 tấm bia, khắc tên 293 vị Tiến
sĩ triều Nguyễn, bắt đầu từ khoa thi đầu tiên năm Minh Mạng thứ 3 (1822)
đến khoa thi cuối cùng vào năm Khải Định thứ 4 (1919).
Trước cổng Văn Miếu, gần bờ sông có cửa
Linh Tinh Môn gồm bốn trụ xây bằng gạch, phần trên trang trí pháp lam.
Tấm biển ở giữa phía trước có đề bốn chữ Hán lớn “Đạo Tại Lưỡng Gian”
(đạo giữa trời đất); mặt sau đề bốn chữ Hán tương đương “Trác Việt Thiên
Cổ” (vượt cao ngàn xưa). Hai bên khu vực trước cổng Văn Miếu có tấm bia
“Khuynh cái hạ mã” (nghiêng lọng xuống ngựa).
Văn Miếu Huế được xây dựng ngoài việc
thờ Khổng Tử còn thờ Tứ Phối: Nhan Tử, Tăng Tử, Tử Tư và Mạnh Tử, cùng
Thập Nhị Triết. Đông Vu và Tây Vu gồm 14 án, thờ các Tiên Hiền và Tiên
Nho, những người có công trong việc phát triển đạo Nho.
Đối với việc thờ phụng, triều Nguyễn cho
lập bài vị bằng gỗ gọi là linh vị, mộc chủ, thần chủ để thờ và buộc tất
cả các địa phương nơi nào thờ Khổng Tử bằng hình tượng đều phải thay
thế bằng bài vị mộc chủ, còn các tượng thì phải lựa chọn nơi sạch sẽ
chôn đi vì triều Nguyễn cho rằng thờ bằng hình tượng là thiếu trang
trọng, thiếu lễ độ đối với người đã khuất, cho nên ngay cả bàn thờ các
vua Nguyễn cũng không hề thờ bằng hình tượng.
Nhận xét
Đăng nhận xét