Chuyển đến nội dung chính

So sánh phân biệt, nhận dạng các dòng Jeep quân sự một cách đơn giản nhất.




  1. Các bác nhìn kỹ chú thích hình thì sẽ thấy không có công tắc xi-nhan nằm ở đâu cả. Các bác nào biết thì vui lòng chỉ giáo em với nhé. Còn các điểm khác biệt cơ bản giữa Jeep CJ và Jeep MB theo em như sau:
    - Vô-lăng lớn hơn
    - Đồng hồ đơn tích hợp đồng hồ tốc độ, đèn báo AMP, đèn báo OIL, báo nhiệt độ nước và báo xăng; chứ không chia 4 đồng hồ con như Jeep MB. Một điểm khác nữa là đồng hồ tốc độ thể hiện số từ 1 đến 9, chứ kg ghi 10-90km/h
    - Cần thắng tay kéo gắn ở góc bên phải dưới táp-lô gần vô-lăng chứ không gắn ở giữa 2 ghế ngồi như của Jeep lùn

    - Hai con rùa bơm gạt nước rửa kiếng gắm phía trên kiếng chắn gió và xài bằng ống hơi, chứ không phải mô-tơ điện và gắn phía dưới như Jeep lùn

    http://public.blu.livefilestore.com/y1pNHZt34PBsfsDuqBAAwn0h0guXovWE2GETYKgFj0vnt9EIzQu8OgVWmtyDNhcieiDwxQIYafj03wdaN_R5HSVJw/Jeep%20CJ3_Front%20compartment_1956.gif



    J
    Hình jeep M151A1
    Hình jeep M151A2
     là CJ6 . Loại này là dài nhất trong các đời lần cận từ CJ5~Cj7 , Cj8 là loại bán tải không nói ...

  2. Nói về chiều dài cơ bản thì :

    Cj5 dài 2057 mm  (81 in)
    Cj6 dài 2565 mm (101 in)
    Cj7 dài 2372 mm  (93.4 in)

    Loại này nếu có ở Việt Nam thì cũng lạ vì trước tiên nó là hàng SX cho Thuỵ Sĩ sau lại Xuất sang Nam Mỹ , số lượng bán tại nội địa Mỹ cũng ít .
    Hãng Jeep thực ra chả liên quan gì đến dòng Jeep lùn A1, A2 dân ta hay xài, Jeep có mấy dòng chính sau
    1. Capo thấp:
    Willys Jeep Capo thấp xài máy Willy máy đứng Go Devil
    Phiên bản quân sự là Willy MB, Willy MA, M38
    Phiên bản dân sự là CJ2, CJ2A, CJ3A
    Dòng này đặc biệt hiện nay rất có giá, vì 1 thời gian dài người ta chê máy yếu quá, phá hết, giờ kiếm 1 cái xác Willys thấp đầy đủ giấy tờ rất khó. Willys zin hiện nay có giá trên 300 triệu

  3. 2. Capo cao
    Phiên bản quân sự: M606
    Phiên bản dân sự: CJ3B
    Dòng này capo cao hơn vì nó xài máy Willy mới, F-Head, máy mạnh hơn dòng capo thấp nhiều
    Dòng capo thấp và Capo cao có đặc trưng là chiều dài cơ sở (Wheel Base) giống nhau 80”, chỉ khác nhau cái máy và cái cabo, do đó hiện nay người ta hay dọn capo cao thành capo thấp thay máy đục số máy lại.

    Hình 1 em CJ3B Capo cao, để ý cái nắp capo nó cao hơn có sọc ở giữa
    Trả lời kèm trích dẫn
  4. 3. Capo bầu
    Phiên bản quân sự M38A1
    Phiên bản dân sự: CJ5, CJ6,CJ7
    Dòng CJ5 có 2 đời 4 máy, và 6 máy dòng 4 máy thì máy y chang CJ3B capo cao
    Dòng CJ5 là dòng thành công nhất của hãng Jeep sản xuất từ 1954-1986 mới ngưng, do nó thành công quá nên hiện tại xe này rất nhiều, rất dễ kiếm giá rẻ nhất là dòng 4 máy
    Dòng 6 máy thì hiếm hơn do 1 thời gian nó hao xăng quá người ta thay máy lại, giờ dân Offroad lùng xe 6 máy về để độ xe offroad
    Tại Việt Nam người ta hay gọi capo bầu 4 máy là CJ4 vì ký hiệu máy J4, thực ra máy capo cao CJ3B và CJ5 4 máy đều là máy J4. Tuy nhiên Jeep CJ4 thì thực sự không tồn tại vì hãng Jeep chỉ sản xuất 1 em thử nghiệm và dừng luôn.
    Capo bầu thì khác với capo cao và capo thấp là chiều dài cơ sở lớn hơn 81” thay vì 80”, sắt xi dài hơn 15cm, do đó Capo bầu muốn độ thành capo cao or capo thấp phải cắt bớt sắt xi
    CJ5 4 máy thì 40T trở lên là có thể kiếm được xe rồi

  5. Em tổng hợp ưu nhược điểm như sau

    1. Ford M151A1, A2 hay Jeep lùn
    Ưu điểm:
    - Kiểu dáng đẹp theo quan điểm của em
    - Chạy êm do giảm xóc bằng lò so.
    - Giá trị lịch sử cao tại Việt Nam do dính liền chiến tranh VN trên thế giới thì chưa chắc

    Nhược điểm: 
    - Chi phí bảo trì cao do hay hư vặt, máy móc phức tạp, đồ phụ tùng khá mắc
    -Thùng liền với sắt xi, do đó phải đóng lại thùng mới khi bị mục bỏi các gara jeep chuyên dụng, gara du lịch không làm được nhé, chi phí đóng thùng đẹp, chuẩn cũng 30-50 triệu
    -Jeep lùn khá hao xăng chuẩn 100km/14-15 lít
    - Giá tại Việt Nam cũng khá cao từ 100T-400T tùy xe, đời càng mới, xe càng đẹp thì giá càng cao Vùng vịnh (A2 sau 1975) > mắc hơn A2 trước 1975 >mắc hơn A1
    Lâu lâu thấy 1 ai đó rao bán 1 em Jeep A2 nhiều newbie vào nói mua xe này về tập lái thì xem lại nhé, ai kia có 100T và thu nhập bình quân dưới 10T 1 tháng thì lựa chọn tốt là Kia CD5, Matiz… Jeep lùn cần khoảng 200T để có 1 xe đẹp chạy không hư vặt và mỗi lần hư, sửa chi phí cũng tiền triệu nhé. Nếu mua xe Jeep lùn chỉ 100T mà không sửa chữa gì thêm thì tình yêu jeep của bạn sẽ bị giết chết trong vài tháng
  6. 2. Hãng Jeep (tiền thân là Willys) em không tính Ford (Jeep lùn) vào đây nhé để đọc dễ, em tạm gọi là Jeep (Willys) vì tiền thân của Jeep là hãng Willys từ 1964 mới đổi tên là Kaiser Jeep
    Hãng Jeep (Willys) nói chung chạy không êm do giảm xóc bằng nhíp, Jeep (Willys) rất ít hư, dễ sửa vì máy móc đơn giản đồng cũng ít mục vì sắt xi và thùng làm riêng. Nếu xe Jeep (Willys) chết máy trong rừng thợ nghiệp dư có thể làm tạm để chạy ra ngoài đường được em nhìn máy xe Jeep Willys đơn giản y như là xe gắn máy thông thường, jeep lùn là không thể do máy móc phức tạp hơn nhiều
    Jeep (Willys) thì khác Jeep lùn là xe càng cổ thì giá càng cao, Capo thấp > mắc hơn Capo cao > mắc hơn Capo bầu

    2.1 Jeep (Willys) Capo thấp Việt Nam thường gọi là Willys

    Ưu điểm:
    -Giá trị lịch sử cao: do gắn liền chiến tranh thế giới thứ 2, Willys MB sản xuất hơn 200 ngàn chiếc cho WW2
    -Ít hao xăng, nếu kiếm được bình xăng zin, máy tốt chỉ 8 lít/100km

    Nhược điểm
    - Giá khá cao do hiện nay rất hiếm xe, xe zin hiện nay trên 300T, 1 cái xác xe Willys thấp giấy tờ đàng hoàng giá cũng trên 100T, do đó hiện nay thợ Sài Gòn hay dọn Capo cao thành Capo thấp
    -Kiểu dáng cổ điển
    -Khả năng offroad thấp, do máy khá yếu

    2.2. Jeep (Willys) Capo cao Việt Nam thường gọi là Willys cao

    Ưu điểm:

    -Như ưu điểm Jeep (willys) phân tích ở mục (2)
    -Khả năng Offroad tốt hơn Willys thấp
    -Kiểu dáng gần giống Capo thấp, chỉ khác nắp capo
    -Có khả năng dọn lại thành capo thấp với chi phí thấp (Thay nắp capo, thay mặt Galang), VN hay dọn capo cao thành capo thấp cũng như Jeep lùn A1 thành A2
    -Giá xe cũng tương đối thấp, khả năng kiếm cũng không khó lắm

    Nhược điểm
    -Kiểu dáng cổ điển như capo thấp

    2.3. Jeep (Willys) Capo bầu

    Ưu điểm:

    -Như ưu điểm Jeep (willys) phân tích ở mục (2)
    -Jeep bầu rất dễ độ thành nhiều kiểu nhé, độ thành Rubicon cũng OK, riêng các kiểu dáng cổ điển như A1, A2, Willys thấp, Willys cao thì chỉ có về zin em mới thấy đẹp
    -Khả năng Offroad tốt hơn Willys thấp
    -Giá xe thấp, ít hư, chi phí làm đồng thấp, ở Phan Thiết người mua xe này về chạy dịch vụ, do xe rẻ, dễ sửa khả năng thu hồi vốn được, ít ai đầu tư 1 em Jeep lùn về làm chuyện này chỉ có lỗ thui.
    -Capo bầu 6 máy thì có khả năng offroad cao nên hiện giờ dân offroad hay sưu tầm về để độ
    -Khả năng tìm: rất dễ ở đâu cũng có

    Nhược điểm:

    -Giá trị lịch sử hầu như không có vì xe này chủ yếu xài trong dân sự, mặc dù capo bầu là dòng thành công nhất của Jeep (Willys) sản xuất từ 1964-1984, rất nhiều xe, nên giá trị chơi cũng giảm đi
    -Xe được công an xài nhiều, nên mất thiện cảm, Tại Việt Nam ra đường em hay nghe người ta gọi là thằng công an và chú bộ đội
    -Mức độ hao xăng: Capo Riêng Capo bầu 6 máy thì khá hao 100/20 lít nhưng đối với dân Offroad thì xăng không là gì hết cần chạy sướng thui
  7. Tóm lại là mỗi dòng đều có ưu nhược điểm riêng, em tạm so sánh trong bảng sau

    Thông số Jeep lùn___Willys Capo thấp Willys Capo cao Jeep Capo bầu 4 máy Jeep capo bầu 6 máy
    Kiểu dáng___10 điểm_____ 8 điểm_________7 điểm____________5 điểm____________5 điểm
    Hao xăng __14-16 lít_______8-10 lít_______ 10-13 lít____________10-13 lít__________>20 lít
    Giá tối thiểu__>100T_______>150T________>70T______________ >30T____________>80T
    Chi phí bảo trì__Cao________Thấp__________Thấp______________Th ấp____________Cao
    Giá trị lịch sử___Cao tại VN__Rất cao________Trung Bình_________Thấp____________Thấp
    Độ êm ái______Êm_________Xóc___________Xóc______________ __Xóc___________Xóc
    Mức độ offroad__Tốt_______Trung Bình_______Tốt______________Tốt_____________Rất Tốt
  8. Tks đã tổng hợp, nhưng cảm tính quá
    Đúng bác à, đánh giá theo cảm tính của em thui, dành cho các bác nào mới vào Jeep, không dám múa rìu qua mắt thợ như bác Ural.
    Tại vì lâu này, thành viên Jeep mới vào ít quá, chỉ có mấy bác thành viên cũ đã chơi mấy năm nay. Một phần cũng ít người hiểu tổng quan về Jeep quá. Như em chạy chiếc Willys cao về chung cư em ở, lâu lâu lại có người hỏi bác làm trong quân đội hay sao mà chạy U oát vậy? Xe này 100km hết 20 lít không, xe này giá bằng chiếc AirBlade không.... đại loại như vậy rất khó trả lời
    Nếu trả lời làm 1 em Jeep lùn or Willys Thấp 350T rất nhiều người nghĩ là thằng chủ xe nói dóc, người tin giá 350T thì bảo thằng đó nó khùng. Bạn bè thân thiết thì nói sao rước cái của nợ về vậy, he he. Hầu như chỉ lên vietjeep chia sẻ thì mới có anh em chúc mừng, he he. Hy vọng dân chơi Jeep ngày càng đông đúc sẽ vui hơn

Dòng Willys Thấp
Sau đây em nhận dạng bằng hình ảnh để các bác newbie nhận dạng được một em Willys Model gì

1. Willys MB dòng Willys được dùng trong thế chiến thứ 2
Đặc điểm nhận dạng
- Mặt galang 9 sọc
- Khung kính 2 mảnh, lật ra được
 

- Đèn thụt
 




Ngay khi nghĩ tới địa hình khắc nghiệt, tâm trí người dùng sẽ xuất hiện ngay một thương hiệu, đó là Jeep. Jeep nổi tiếng đến mức cái tên Jeep được nhiều người dùng để chỉ cho tất cả các loại xe việt dã! Hãy cùng tìm hiểu về mác xe đậm chất "đàn ông" này.
Cái tên Jeep được ra đời trong Thế chiến thứ II, là tên của một loại xe quân sự với hệ dẫn động bốn bánh do hãng Willys-Overland và Ford sản xuất phục vụ quân đội Hoa Kỳ. Nguồn gốc của cái tên này không rõ ràng, nhiều người cho rằng nó xuất phát từ chữ GP hay “general purpose” có nghĩa là “mục đích chung” nhưng một số khác lại tin rằng đó là tên hiệu của một nhân vật trong bộ phim hài Popeye thời đó.

Khoảng giữa những năm 40, chiếc xe Jeep dân dụng đầu tiên được sản xuất với tên gọi CJ-2A với những đặc trưng riêng mà phiên bản quân sự không có. Chiếc xe có nắp xăng ngoài, cửa sau xe và lốp dự phòng treo bên sườn. Dòng xe này chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng là người làm nông và công nhân xây dựng. Do hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên hãng đã quyết định sản xuất thêm những mẫu mới như CJ-3B, CJ-5 trong những năm 50. Cũng trong khoảng thời gian này, hãng Kaiser đã mua lại Willys-Overland và trở thành chủ sở hữu của thương hiệu Jeep.

Vào những năm 60, Jeep mở ra một giai đoạn mới khi cho ra đời dòng xe Wagoneer. Đây là chiếc xe có hệ dẫn động bốn bánh đầu tiên được trang bị số tự động. Với tuỳ chọn động cơ Daunless V6, những chiếc CJ-5 và CJ-6 sản xuất năm 1965 có công suất 155 mã lực, mạnh gấp 2 lần so với động cơ 4 xi lanh tiêu chuẩn.

Đến những năm 70, Jeep một lần nữa thay đổi chủ sở hữu, lần này Kaiser Jeep được Tập đoàn ô tô Hoa Kỳ mua lại. Những mẫu xe như CJ-7 và Scrambler được tung ra thị trường áp dụng những công nghệ mới với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian tự động đầu tiên trên thế giới có tên gọi là Quadra-Trac. Trong suốt thập kỷ đó, sự thịnh vượng của Jeep lớn mạnh chưa từng thấy nhờ những chiếc xe dẫn động 4 bánh ngày càng được ưa chuộng trên đất Mỹ.

Những năm 80 chứng kiến việc ra đời của 2 dòng xe là Cherokee và Wrangler. Cherokee là một trong những hạt giống mới của xe thể thao đa dụng SUV còn Wrangler thay thế cho dòng xe CJ trước đây với những tính năng cơ bản và nhấn mạnh những nét đặc trưng của CJ. Năm 1987 chứng kiến việc Chrysler mua lại Tập đoàn ô tô Hoa Kỳ và Jeep thuộc phân nhánh Jeep/Eagle của Chrysler.

Với sự sát nhập giữa Chrysler và Daimler-Benz vào năm 1998, Jeep trở thành một phần trong dòng xe của tập đoàn DaimlerChrysler. Tuy nhiên, cuộc “hôn phối” đầy sóng gió giữa Daimler Benz và Chrysler đã đi đến hồi kết và nay Jeep lại trở về với Tập đoàn “mẹ” Chrysler.

Dù hiện nay doanh số tương đối thấp nhưng Jeep vẫn duy trì được một nhóm khách hàng trung thành nhờ tập trung vào việc chế tạo những chiếc xe mạnh mẽ với khả năng vượt qua mọi địa hình.

Theo Edmunds

Muôn vẻ Jeep Lùn

Một Jeep M151A2 nguyên bản và một Jeep M151A2 "độ" vỏ 235x75x15 do Kim Long - Saigon Jeep thực hiện theo đặt hàng của một Resort tại Phan Thiết

























Jeep M151A2 (Xe nhập khẩu năm 1994)

Jeep M151A2 "Độ vỏ 235x75x15R"
Xe nhập khẩu năm 1994 (Hồ sơ gốc có Tờ Khai Hải Quan)





















Jeep M151A2 1970-1978












Đại bàng xanh CJ5

Jeep CJ5 dòng Jeep 6 máy được nhập khẩu vào Việt Nam vào thập niên 70 của thế kỷ trước Với số lượng nhập khẩu không nhiều và loại xe này thường được trang bị cho lực lượng Tuần Lưu Xa Lộ (tức Cảnh Sát Giao Thông Xa Lộ) của chế độ cũ trước 1975
Một Jeep CJ5 được cải biên hệ thống hai phanh đĩa trước và tay lái trợ lực dầu.













renegadetwo 1971 Jeep CJ5

Nhận xét

  1. Cho Mình Hỏi, Có Phải Jeep Lùn Thường Dùng Cho Cảnh Sát Đi Đường Bằng Dễ.
    Còn Jeep Cao Thì Quân Đội Dùng Nhiều Hơn Vì Gầm Cao, Dễ Đi Rừng, Không Bị Vướng Víu !??

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét