Các bác nhìn kỹ chú thích hình thì sẽ thấy không có công tắc xi-nhan nằm ở đâu cả. Các bác nào biết thì vui lòng chỉ giáo em với nhé. Còn các điểm khác biệt cơ bản giữa Jeep CJ và Jeep MB theo em như sau:
- Vô-lăng lớn hơn
- Đồng hồ đơn tích hợp đồng hồ tốc độ, đèn báo AMP, đèn báo OIL, báo nhiệt độ nước và báo xăng; chứ không chia 4 đồng hồ con như Jeep MB. Một điểm khác nữa là đồng hồ tốc độ thể hiện số từ 1 đến 9, chứ kg ghi 10-90km/h
- Cần thắng tay kéo gắn ở góc bên phải dưới táp-lô gần vô-lăng chứ không gắn ở giữa 2 ghế ngồi như của Jeep lùn
- Hai con rùa bơm gạt nước rửa kiếng gắm phía trên kiếng chắn gió và xài bằng ống hơi, chứ không phải mô-tơ điện và gắn phía dưới như Jeep lùn
http://public.blu.livefilestore.com/y1pNHZt34PBsfsDuqBAAwn0h0guXovWE2GETYKgFj0vnt9EIzQu8OgVWmtyDNhcieiDwxQIYafj03wdaN_R5HSVJw/Jeep%20CJ3_Front%20compartment_1956.gif
Hình jeep M151A1
Hình jeep M151A2
là CJ6 . Loại này là dài nhất trong các đời lần cận từ CJ5~Cj7 , Cj8 là loại bán tải không nói ...
Nói về chiều dài cơ bản thì :
Cj5 dài 2057 mm (81 in)
Cj6 dài 2565 mm (101 in)
Cj7 dài 2372 mm (93.4 in)
Loại này nếu có ở Việt Nam thì cũng lạ vì trước tiên nó là hàng SX cho Thuỵ Sĩ sau lại Xuất sang Nam Mỹ , số lượng bán tại nội địa Mỹ cũng ít .
Hãng Jeep thực ra chả liên quan gì đến dòng Jeep lùn A1, A2 dân ta hay xài, Jeep có mấy dòng chính sau
1. Capo thấp:
Willys Jeep Capo thấp xài máy Willy máy đứng Go Devil
Phiên bản quân sự là Willy MB, Willy MA, M38
Phiên bản dân sự là CJ2, CJ2A, CJ3A
Dòng này đặc biệt hiện nay rất có giá, vì 1 thời gian dài người ta chê máy yếu quá, phá hết, giờ kiếm 1 cái xác Willys thấp đầy đủ giấy tờ rất khó. Willys zin hiện nay có giá trên 300 triệu
2. Capo cao
Phiên bản quân sự: M606
Phiên bản dân sự: CJ3B
Dòng này capo cao hơn vì nó xài máy Willy mới, F-Head, máy mạnh hơn dòng capo thấp nhiều
Dòng capo thấp và Capo cao có đặc trưng là chiều dài cơ sở (Wheel Base) giống nhau 80”, chỉ khác nhau cái máy và cái cabo, do đó hiện nay người ta hay dọn capo cao thành capo thấp thay máy đục số máy lại.
Hình 1 em CJ3B Capo cao, để ý cái nắp capo nó cao hơn có sọc ở giữa
3. Capo bầu
Phiên bản quân sự M38A1
Phiên bản dân sự: CJ5, CJ6,CJ7
Dòng CJ5 có 2 đời 4 máy, và 6 máy dòng 4 máy thì máy y chang CJ3B capo cao
Dòng CJ5 là dòng thành công nhất của hãng Jeep sản xuất từ 1954-1986 mới ngưng, do nó thành công quá nên hiện tại xe này rất nhiều, rất dễ kiếm giá rẻ nhất là dòng 4 máy
Dòng 6 máy thì hiếm hơn do 1 thời gian nó hao xăng quá người ta thay máy lại, giờ dân Offroad lùng xe 6 máy về để độ xe offroad
Tại Việt Nam người ta hay gọi capo bầu 4 máy là CJ4 vì ký hiệu máy J4, thực ra máy capo cao CJ3B và CJ5 4 máy đều là máy J4. Tuy nhiên Jeep CJ4 thì thực sự không tồn tại vì hãng Jeep chỉ sản xuất 1 em thử nghiệm và dừng luôn.
Capo bầu thì khác với capo cao và capo thấp là chiều dài cơ sở lớn hơn 81” thay vì 80”, sắt xi dài hơn 15cm, do đó Capo bầu muốn độ thành capo cao or capo thấp phải cắt bớt sắt xi
CJ5 4 máy thì 40T trở lên là có thể kiếm được xe rồi
Em tổng hợp ưu nhược điểm như sau
1. Ford M151A1, A2 hay Jeep lùn
Ưu điểm:
- Kiểu dáng đẹp theo quan điểm của em
- Chạy êm do giảm xóc bằng lò so.
- Giá trị lịch sử cao tại Việt Nam do dính liền chiến tranh VN trên thế giới thì chưa chắc
Nhược điểm:
- Chi phí bảo trì cao do hay hư vặt, máy móc phức tạp, đồ phụ tùng khá mắc
-Thùng liền với sắt xi, do đó phải đóng lại thùng mới khi bị mục bỏi các gara jeep chuyên dụng, gara du lịch không làm được nhé, chi phí đóng thùng đẹp, chuẩn cũng 30-50 triệu
-Jeep lùn khá hao xăng chuẩn 100km/14-15 lít
- Giá tại Việt Nam cũng khá cao từ 100T-400T tùy xe, đời càng mới, xe càng đẹp thì giá càng cao Vùng vịnh (A2 sau 1975) > mắc hơn A2 trước 1975 >mắc hơn A1
Lâu lâu thấy 1 ai đó rao bán 1 em Jeep A2 nhiều newbie vào nói mua xe này về tập lái thì xem lại nhé, ai kia có 100T và thu nhập bình quân dưới 10T 1 tháng thì lựa chọn tốt là Kia CD5, Matiz… Jeep lùn cần khoảng 200T để có 1 xe đẹp chạy không hư vặt và mỗi lần hư, sửa chi phí cũng tiền triệu nhé. Nếu mua xe Jeep lùn chỉ 100T mà không sửa chữa gì thêm thì tình yêu jeep của bạn sẽ bị giết chết trong vài tháng2. Hãng Jeep (tiền thân là Willys) em không tính Ford (Jeep lùn) vào đây nhé để đọc dễ, em tạm gọi là Jeep (Willys) vì tiền thân của Jeep là hãng Willys từ 1964 mới đổi tên là Kaiser Jeep
Hãng Jeep (Willys) nói chung chạy không êm do giảm xóc bằng nhíp, Jeep (Willys) rất ít hư, dễ sửa vì máy móc đơn giản đồng cũng ít mục vì sắt xi và thùng làm riêng. Nếu xe Jeep (Willys) chết máy trong rừng thợ nghiệp dư có thể làm tạm để chạy ra ngoài đường được em nhìn máy xe Jeep Willys đơn giản y như là xe gắn máy thông thường, jeep lùn là không thể do máy móc phức tạp hơn nhiều
Jeep (Willys) thì khác Jeep lùn là xe càng cổ thì giá càng cao, Capo thấp > mắc hơn Capo cao > mắc hơn Capo bầu
2.1 Jeep (Willys) Capo thấp Việt Nam thường gọi là Willys
Ưu điểm:
-Giá trị lịch sử cao: do gắn liền chiến tranh thế giới thứ 2, Willys MB sản xuất hơn 200 ngàn chiếc cho WW2
-Ít hao xăng, nếu kiếm được bình xăng zin, máy tốt chỉ 8 lít/100km
Nhược điểm
- Giá khá cao do hiện nay rất hiếm xe, xe zin hiện nay trên 300T, 1 cái xác xe Willys thấp giấy tờ đàng hoàng giá cũng trên 100T, do đó hiện nay thợ Sài Gòn hay dọn Capo cao thành Capo thấp
-Kiểu dáng cổ điển
-Khả năng offroad thấp, do máy khá yếu
2.2. Jeep (Willys) Capo cao Việt Nam thường gọi là Willys cao
Ưu điểm:
-Như ưu điểm Jeep (willys) phân tích ở mục (2)
-Khả năng Offroad tốt hơn Willys thấp
-Kiểu dáng gần giống Capo thấp, chỉ khác nắp capo
-Có khả năng dọn lại thành capo thấp với chi phí thấp (Thay nắp capo, thay mặt Galang), VN hay dọn capo cao thành capo thấp cũng như Jeep lùn A1 thành A2
-Giá xe cũng tương đối thấp, khả năng kiếm cũng không khó lắm
Nhược điểm
-Kiểu dáng cổ điển như capo thấp
2.3. Jeep (Willys) Capo bầu
Ưu điểm:
-Như ưu điểm Jeep (willys) phân tích ở mục (2)
-Jeep bầu rất dễ độ thành nhiều kiểu nhé, độ thành Rubicon cũng OK, riêng các kiểu dáng cổ điển như A1, A2, Willys thấp, Willys cao thì chỉ có về zin em mới thấy đẹp
-Khả năng Offroad tốt hơn Willys thấp
-Giá xe thấp, ít hư, chi phí làm đồng thấp, ở Phan Thiết người mua xe này về chạy dịch vụ, do xe rẻ, dễ sửa khả năng thu hồi vốn được, ít ai đầu tư 1 em Jeep lùn về làm chuyện này chỉ có lỗ thui.
-Capo bầu 6 máy thì có khả năng offroad cao nên hiện giờ dân offroad hay sưu tầm về để độ
-Khả năng tìm: rất dễ ở đâu cũng có
Nhược điểm:
-Giá trị lịch sử hầu như không có vì xe này chủ yếu xài trong dân sự, mặc dù capo bầu là dòng thành công nhất của Jeep (Willys) sản xuất từ 1964-1984, rất nhiều xe, nên giá trị chơi cũng giảm đi
-Xe được công an xài nhiều, nên mất thiện cảm, Tại Việt Nam ra đường em hay nghe người ta gọi là thằng công an và chú bộ đội
-Mức độ hao xăng: Capo Riêng Capo bầu 6 máy thì khá hao 100/20 lít nhưng đối với dân Offroad thì xăng không là gì hết cần chạy sướng thui- Tóm lại là mỗi dòng đều có ưu nhược điểm riêng, em tạm so sánh trong bảng sau
Tại vì lâu này, thành viên Jeep mới vào ít quá, chỉ có mấy bác thành viên cũ đã chơi mấy năm nay. Một phần cũng ít người hiểu tổng quan về Jeep quá. Như em chạy chiếc Willys cao về chung cư em ở, lâu lâu lại có người hỏi bác làm trong quân đội hay sao mà chạy U oát vậy? Xe này 100km hết 20 lít không, xe này giá bằng chiếc AirBlade không.... đại loại như vậy rất khó trả lời
Nếu trả lời làm 1 em Jeep lùn or Willys Thấp 350T rất nhiều người nghĩ là thằng chủ xe nói dóc, người tin giá 350T thì bảo thằng đó nó khùng. Bạn bè thân thiết thì nói sao rước cái của nợ về vậy, he he. Hầu như chỉ lên vietjeep chia sẻ thì mới có anh em chúc mừng, he he. Hy vọng dân chơi Jeep ngày càng đông đúc sẽ vui hơn
Nhận xét
Cho Mình Hỏi, Có Phải Jeep Lùn Thường Dùng Cho Cảnh Sát Đi Đường Bằng Dễ.
Trả lờiXóaCòn Jeep Cao Thì Quân Đội Dùng Nhiều Hơn Vì Gầm Cao, Dễ Đi Rừng, Không Bị Vướng Víu !??