CITROEN Ở VIỆT NAM

Citroen bắt đầu với sự thành công ở Việt Nam, giống như nhiều nơi nào khác tại Châu Á. Các thương hiệu đã được hưởng cao thị phần trong những năm 20 và thập kỷ 30, và sự ra đời của DS ở Sài Gòn vào năm 1957 luôn ở tốp cao, Tuy có phần ngắn ngủi.
001.Les_Affiches_Saigonnaises_27_juin_1919
Những đề cập đến đầu tiên của Citroen trên báo chí địa phương: Emile Bainier, bổ nhiệm làm annonce “đại lý độc quyền cho Nam Kỳ và Campuchia “(” Posters Sài Gòn “, 27 tháng 6 năm 1919).
002.CarteTourismeTouring1931_800x600_
Bản đồ Đông Dương vào năm 1931 với từ Bắc vào Nam dọc theo Biển Đông: Tonkin, Annam, Nam Kỳ. Sài Gòn, “các Hòn ngọc Phương Đông “, Là thủ đô của này Lãnh thổ Pháp, ngày nay Việt Nam, Campuchia và Lào.
003.vn
Trên trái: một trong những quảng cáo về Citroen đầu tiên ở Đông Dương, bởi “Anonymous Society Tổ chức Bainier – Auto Hall “(” The Áp phích Sài Gòn “, 17 tháng 9 năm 1920).
004.citroen-saigon_annees_20
Chữ Citroen rộng có thể được nhìn thấy trên mái của một tòa nhà tại cảng Sài Gòn, trong này bưu thiếp in trong những năm 20. Tòa nhà này tháng -có-được sử dụng để lưu trữ và lắp ráp các xe nhập khẩu từ Marseilles.
006.annees_20_800x600_
Năm 1927 Emile Bainier Shifted trong Higher bánh và ouvert “đẹp nhất trong nhà để xe Viễn Đông “như báo chí viết về lúc đó, tại góc của đại lộ và Bonard Charner. Năm 1930, công ty thuê sử dụng “14 người Châu Âu và 261 người bản địa ” và bán được tổng cộng 666 chiếc xe và khung gầm vậy việc bảo đảm thị phần hàng đầu. Emile Bainier rời Quốc gia này Cùng năm, công ty uỷ thác để phó của ông Georges Goetz thay.
Đông Dương Citroens đầu tiên đâm vào con đường vào năm 1919, chính năm công ty được thành lập bởi André-Gustave Citroën. Việc nhập khẩu, Emile Bainier, một nhân viên fomer của Ippolito nhà để xe, HAD đã bắt đầu kinh doanh ô tô liên quan đến ông trong năm 1914 là 40, đại lộ Bonard tại Sài Gòn. Năm 1920, ông thành lập một công ty mới, các “Société Anonyme des Etablissements Bainier “Đại diện cho một số nhãn hiệu ô tô: Dodge, một số doanh nghiệp rơi vào quên lãng Pháp nhãn hiệu: Darracq, Inferno, Unic, Zebra, và Citroen mới bắt đầu, Ai đặt với thành công ngay lập tức: Đó là một trong ba thương hiệu sau khi tìm kiếm các thương hiệu trong khu vực vào năm 1921 MOST, cùng với Renault và Darracq.
005.805AutoHallCitroenEnc_800x600_
“Auto-Hall” Garage của “Etablissements Bainier Đông Dương “ở Sài Gòn, có lẽ trong những năm 30. Điều này Đâu là sự nổi tiếng Rex Hotel là viết tắt của ngày hôm nay.
007.vn_3_800x600_
Bainier quảng cáo cho các mô hình C4 và C6 (“Far châu Á”, tháng 10 năm 1929).
008.image_2_
nhìn góc khác của các bãi đậu xe cùng ở Sài Gòn, từ một cuốn sách xuất bản năm 1931. Dưới đây đúng: dấu vết của nhà để xe Có thể điều này vẫn có thể được nhìn thấy trong những năm 90 (ảnh chụp năm 1997).
009
Trong khi đó, ngành HAD beens thành lập Trên khắp lãnh thổ: Hà Nội (1927), Huế, Tourane (Hôm nay của thành phố Đà Nẵng) và Phnom Penh (Campuchia).
011.Hanio_01_800x600_
Mục tiêu ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1933, các “Bainier Etablissements” mất quyền Citroen. Citroen khởi động đột đại diện riêng là: “Nhà để xe Citroen” như ảnh trên tại 37, rue d’Espagne (Trở thành chính thức vào năm 1939, tại Lê Thần Tôn sau đó từ năm 1955), theo sau là một chi nhánh mới, SAEO (Automotive Viễn Công ty Đông), được thành lập vào ngày 22, 1936, tại cùng một địa chỉ. Robert Henri Morard Giám đốc tại xưởng bảo trì.
010.L_eveil_economique_de_l_Indochine_17_July_1927
Minh họa quảng cáo cho: Sự thức tỉnh kinh tế của Đông Dương ngày 17 tháng 7 năm 1927
012.L_Information_d_Indochine_Economoique_et_Financiere_19_jan_1935
Phía trên và bên trái: các “Nhà để xe Citroen “, mới được thành lập trên 37, rue d’Espagne, thay thế Bainier các tổ chức. Các Traction Avant Was Lance bởi Citroen năm 1934 (“Thông tin Indochina Kinh tế và Financiere ” 19 tháng 1 và ngày 20 tháng tư năm 1935).
013.L_Information_d_Indochine_conomique_et_financi_re_20_avril_1935-215x386
Thông tin kinh tế và tài chính Đông Dương ngày 20 tháng 4 năm 1935
Vào năm 1936, Citroen đột đầy đủ thành lập nước công ty con, là người duy nhất ở Châu Á, “Công ty ô tô Viễn Đông “(1937 Tài liệu cho việc vận chuyển Công ty “Courier Maritimes “). Các thương hiệu của Vẫn còn vị trí mạnh mẽ, giữ các cổ phiếu hàng đầu trong năm 1939, với 374 xe bán ra, trước khi Renault (241) và Peugeot (227), và cũng đi trướcHotchkiss (18) và Matford (16).
014.Brochure_Messageries_Maritimes_1937_800x600_
Brochure Messageries Maritimes 1937
015.L_eveil_Economique_de_l_Indochine_16_sep_1934
Trên: “STACA” là một Citroen sub-agent tại Annam (“L’Eveil lý kinh tế de l’Indochine”, 16 tháng 9 1934), cho đến khi nó được thay thế bởi các Garage Aviat.
018.Aviat_n
Dưới đây: phòng triển lãm Citroen của “Garage Aviat” tại Hà Nội (ảnh không ghi ngày tháng, trong “Revue Francaise de l’Elite Europeenne “, 1952). Albert Aviat đã bắt đầu một garage vào năm 1920 trên 45, rue de la Chaux tại Hà Nội; nó chuyển đến góc của đại lộ Gambetta và Rialan vào năm 1926, và đổi tên thành SNC “Aviat et Dassier” vào năm 1929, sau đó “Etablissements Aviat et Cie” vào năm 1940. Con trai của Albert Aviat theo pháp luật Andreani đã thông qua trong năm 1947 và tiếp tục Citroen kinh doanh cho đến ít nhất là năm 1952.
019.RFEE_1952_800x600_
Ảnh trên: mạng Citroen trong những gì đã vẫn còn, nhưng không lâu, Đông Dương thuộc Pháp, và trước khi sự ra đời của DS (“Sud-Est Asiatique”, cuối năm 1952 hoặc chậm là 1953).
016.scan0001_800x600_11
Citroen
017.scan0005_800x600_
Citroen
Bên ngoài Sài Gòn, các đại lý đã được tuyển dụng vào phát triển thị trường và duy trì những chiếc xe. Albert Aviat nói riêng đóng một quan trọng Vai trò: ông bắt đầu để đại diện cho Citroen tại Hà Nội từ năm 1936, sau đó tại Hải Phòng (do đó thay thế các “Garage Central”), sau đó tại Tourane (trong thay thế của STACA). Trong khi đó, một đạo diễn của Etablissements Bainier, Georges Desrues, mở riêng của mình nhượng quyền tại Phnom-Penh
Năm 1954, trong khi người Pháp bị mất Đông Dương và Mỹ bắt đầu đẩy mạnh sự hiện diện của họ trong Nam, các SAEO, đứng đầu là Guillemin, đếm được khoảng 120 nhân viên. Con số tương đối cao này được giải thích bởi thực tế là các xe tải T45 vẫn là CKD-ed tại địa phương, nhằm tối ưu hóa các chi phí vận chuyển. những xe tải, cùng với việc xe kéo và 2CV, rất phổ biến với các công ty tư nhân (trồng rừng, bảo hiểm, nhà máy bia …), cũng như chính quyền và các cá nhân.
020.saigon-1965-garage-citroen_37-le-thanh-ton_800x600_
..lối vào xưởng tại saigon-1965-garage-citroen_37-le-thanh-ton , vào năm 1965.
Trong tháng 10 năm 2014, tôi có thể tìm thấy và nói chuyện với Hubert de Jorna, người đã được gửi đến SAEO vào năm 1954 và đã thành công Guillemin vào năm 1962. Ông nhớ lại một cách sinh động sự xuất hiện của DS đầu tiên trong cả nước, năm 1957: “Đó là điên. Chúng tôi đã nhận hàng trăm đơn đặt hàng nhưng cuối cùng có thể cung cấp có thể là một trăm DS19, do các hạn ngạch nhập khẩu. nhưng rất nhanh chóng, những vấn đề kỹ thuật kinh nghiệm của các chủ đầu (quá nóng và rò rỉ thủy lực, bất chấp sự thay thế của bản gốc LHS bằng dầu thầu dầu!) Dẫn đến đơn đặt hàng giảm. Bất chấp sự ra đời của các ID đơn giản, tổng doanh số bán hàng không vượt quá 300 xe ô tô trong những năm 10 đầu tiên. ”
021.scan0001_2_800x600_
Ảnh trên: một trong những DS đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam. điều này được ghi hình ảnh những ngày năm 1957, đã được thực hiện ở phía trước của lăng Tướng Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn (“La DS objet de culte “, Fabien Sabatès, Massin) ed..
Các khách hàng là các cá nhân giàu có, Pháp, Việt, Trung Quốc. các địa phương chính quyền đã phải mua của Mỹ … Không có quảng cáo: vấn đề là ở việc nhập khẩu hạn ngạch anyway. chỉ có phiên bản bình thường của DS đã bán: không có sửa đổi (kể cả điều hòa không khí), không có wagon cơ thể, vv
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
022.scan_papa_1_-_Copy_800x600_
Một trong hai mươi mốt DS19 trình bày bởi Chính phủ Pháp tổ chức vào năm 1957 để phía Việt Nam có những người tham gia làm đối tác tại đại sứ quán Pháp ở Sài Gòn. Họ được cho là sẽ được sử dụng trong các cuộc đàm phán tổ chức trong khuôn khổ Kế hoạch Colombo. Hubert de Jorna là thứ hai từ bên phải.
023.saigonA2
…một số ở phía trước của Diên Hồng Hall ở Sài Gòn, nơi mà các cuộc đàm phán đã được tổ chức vào năm 1957. Không có ít hơn tám DS có thể được nhìn thấy trên bức ảnh này!
024.HCMC_May_2014_A_800x600_
: hình ảnh được tìm thấy vào năm 2014 trong một cửa hàng cũ tại Sài Gòn. Không có vị trí, không có ngày, nhưng rất nhiều nét duyên dáng!
025.HCMC_May_2014_B_800x600_
Bức hình cũ tìm lại được vào năm 2014 tại TP HCM.
026._g_C_ng_L_S_i_G_n_X_a_-_1966_-_Photo_by_Lioyd_800x600_
Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(1966 )
026.DS_800x600_2
Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.
026.ds-saigon-1959_1_800x600_
Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(saigon-1959 )
026.Saigon_1961_800x600_
Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(Saigon_1961 )
026.saigon_1966
Có thể nhìn thấy hai xe ô tô phía sau hai đôi trên xe máy cũng rất thời thượng khi đó (saigon_1966)
026.Vung-Tau_1966
Hình ảnh khác của đường phố nhộn nhịp trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(Vung-Tau_1966)
027.Saigon_1970_800x600_
Saigon_1970
027.TuDoStreet
Trên đường Tự Do
Tôi cũng có thể nói chuyện với Giám đốc cuối cùng của SAEO, Jacques Duchemin, vào tháng Chín năm 2014. Ông giải thích làm thế nào ông đã đưa ra một ý tưởng bán một mô hình thích ứng hơn với các tình hình cụ thể của đất nước: tại địa phương thiết kế, lắp ráp trong nước. Các “La “Dự án Đà Lạt được sinh ra …
028.pub-citroen-1_800x600_
pub-citroen
029.pub-citroen-2_800x600_
pub-citroen
030.pub-citroen_800x600_
pub-citroen
033.scan0001_3_800x600_
các nhà máy sử dụng bởi các SAEO cho “La Dalat” lắp ráp từ năm 1971, trên đường đến Chợ Lớn (155, Văn Don), fornerly nhà máy thuốc lá Bastos. các SAEO đổi tên thành Xe Hoi Citroën Cong Ty (Société des Xe Citroën) vào năm 1969.
031.HCMC_May_2014_C_800x600_
Ảnh chụp tại TP HCMC vào năm 2014
034.scan0001_4_800x600_
Tại “Đà Lạt” được trưng bày tại một số các phiên bản cùng với một “Bassac” xe tải, về bức ảnh này chụp sau khi đất nước của thống nhất đất nước (“2CV Citroën, ses xuất phát,Bé Brousse, Đà Lạt, FAF et autres “, bởi Marie & Etienne Christian, ed. L’Autodrome).
035.Bassac
Cuối cùng nhưng không kém: trong năm 1972, Jacques Duchemin hình thành một mô hình khác cho sản xuất trong nước: một chiếc xe tải nhỏ trên Type H khung gầm với một “Currus” khuôn mặt, đặt tên “Hậu”, sau khi tên của một nhánh của sông Cửu Long. Chỉ 14 đã được thực hiện (xe buýt, đón và nguyên mẫu xe cứu thương), và không bằng kiến thức của tôi đã sống sót. nó là chắc chắn là một trong những Citroens hiếm nhất trong thế giới … (Citropolis No 10, 2006, bài viết Christian Etienne).
Cảm ơn chân thành tới Hubert de Jorna, Jacques Duchemin và Francois Doré (Librairie du Siam, Bangkok) để được giúp đỡ quý báu của mình trong việc thu thập thông tin. Tôi cũng xin cảm ơn Marie và Christian Etienne và cuốn sách rất tốt tài liệu của họ để biết thông tin về Dự án “La Dalat”, và để đồng bào và Citroen DS thợ săn ở Việt Nam. Cuối cùng, sau đây các trang web đã được giúp đỡ rất nhiều: Tim nhỏ giọt có một trang web tốt về già Đông Dương, và một trang về các “Etablissements Bainier “đặc biệt (tiếng Anh): http://www.historicvietnam.com/
ean-Claude Toudy đã tải của tài liệu cũ về Đông Dương của Pháp và Sài Gòn (Pháp): http://saigon-vietnam.fr/accueil.php
Nhiều tài liệu lưu trữ về Đông Dương ở đây quá (Pháp): http://belleindochine.free.fr/
Không quên một điều này, một nghiên cứu có hệ thống về lịch sử của các công ty tư nhân ở Pháp : http://www.entreprises-coloniales.fr/

Nhận xét