Citroen bắt đầu với sự thành công ở Việt Nam, giống như nhiều nơi nào khác tại Châu Á. Các thương hiệu đã được hưởng cao thị phần trong những năm 20 và thập kỷ 30, và sự ra đời của DS ở Sài Gòn vào năm 1957 luôn ở tốp cao, Tuy có phần ngắn ngủi.
Đông Dương Citroens đầu tiên đâm vào con đường vào năm 1919, chính năm công ty được thành lập bởi André-Gustave Citroën. Việc nhập khẩu, Emile Bainier, một nhân viên fomer của Ippolito nhà để xe, HAD đã bắt đầu kinh doanh ô tô liên quan đến ông trong năm 1914 là 40, đại lộ Bonard tại Sài Gòn. Năm 1920, ông thành lập một công ty mới, các “Société Anonyme des Etablissements Bainier “Đại diện cho một số nhãn hiệu ô tô: Dodge, một số doanh nghiệp rơi vào quên lãng Pháp nhãn hiệu: Darracq, Inferno, Unic, Zebra, và Citroen mới bắt đầu, Ai đặt với thành công ngay lập tức: Đó là một trong ba thương hiệu sau khi tìm kiếm các thương hiệu trong khu vực vào năm 1921 MOST, cùng với Renault và Darracq.
Vào năm 1936, Citroen đột đầy đủ thành lập nước công ty con, là người duy nhất ở Châu Á, “Công ty ô tô Viễn Đông “(1937 Tài liệu cho việc vận chuyển Công ty “Courier Maritimes “). Các thương hiệu của Vẫn còn vị trí mạnh mẽ, giữ các cổ phiếu hàng đầu trong năm 1939, với 374 xe bán ra, trước khi Renault (241) và Peugeot (227), và cũng đi trướcHotchkiss (18) và Matford (16).
Bên ngoài Sài Gòn, các đại lý đã được tuyển dụng vào phát triển thị trường và duy trì những chiếc xe. Albert Aviat nói riêng đóng một quan trọng Vai trò: ông bắt đầu để đại diện cho Citroen tại Hà Nội từ năm 1936, sau đó tại Hải Phòng (do đó thay thế các “Garage Central”), sau đó tại Tourane (trong thay thế của STACA). Trong khi đó, một đạo diễn của Etablissements Bainier, Georges Desrues, mở riêng của mình nhượng quyền tại Phnom-Penh
Năm 1954, trong khi người Pháp bị mất Đông Dương và Mỹ bắt đầu đẩy mạnh sự hiện diện của họ trong Nam, các SAEO, đứng đầu là Guillemin, đếm được khoảng 120 nhân viên. Con số tương đối cao này được giải thích bởi thực tế là các xe tải T45 vẫn là CKD-ed tại địa phương, nhằm tối ưu hóa các chi phí vận chuyển. những xe tải, cùng với việc xe kéo và 2CV, rất phổ biến với các công ty tư nhân (trồng rừng, bảo hiểm, nhà máy bia …), cũng như chính quyền và các cá nhân.
Trong tháng 10 năm 2014, tôi có thể tìm thấy và nói chuyện với Hubert de Jorna, người đã được gửi đến SAEO vào năm 1954 và đã thành công Guillemin vào năm 1962. Ông nhớ lại một cách sinh động sự xuất hiện của DS đầu tiên trong cả nước, năm 1957: “Đó là điên. Chúng tôi đã nhận hàng trăm đơn đặt hàng nhưng cuối cùng có thể cung cấp có thể là một trăm DS19, do các hạn ngạch nhập khẩu. nhưng rất nhanh chóng, những vấn đề kỹ thuật kinh nghiệm của các chủ đầu (quá nóng và rò rỉ thủy lực, bất chấp sự thay thế của bản gốc LHS bằng dầu thầu dầu!) Dẫn đến đơn đặt hàng giảm. Bất chấp sự ra đời của các ID đơn giản, tổng doanh số bán hàng không vượt quá 300 xe ô tô trong những năm 10 đầu tiên. ”
Các khách hàng là các cá nhân giàu có, Pháp, Việt, Trung Quốc. các địa phương chính quyền đã phải mua của Mỹ … Không có quảng cáo: vấn đề là ở việc nhập khẩu hạn ngạch anyway. chỉ có phiên bản bình thường của DS đã bán: không có sửa đổi (kể cả điều hòa không khí), không có wagon cơ thể, vv
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
Tôi cũng có thể nói chuyện với Giám đốc cuối cùng của SAEO, Jacques Duchemin, vào tháng Chín năm 2014. Ông giải thích làm thế nào ông đã đưa ra một ý tưởng bán một mô hình thích ứng hơn với các tình hình cụ thể của đất nước: tại địa phương thiết kế, lắp ráp trong nước. Các “La “Dự án Đà Lạt được sinh ra …
Cảm ơn chân thành tới Hubert de Jorna, Jacques Duchemin và Francois Doré (Librairie du Siam, Bangkok) để được giúp đỡ quý báu của mình trong việc thu thập thông tin. Tôi cũng xin cảm ơn Marie và Christian Etienne và cuốn sách rất tốt tài liệu của họ để biết thông tin về Dự án “La Dalat”, và để đồng bào và Citroen DS thợ săn ở Việt Nam. Cuối cùng, sau đây các trang web đã được giúp đỡ rất nhiều: Tim nhỏ giọt có một trang web tốt về già Đông Dương, và một trang về các “Etablissements Bainier “đặc biệt (tiếng Anh): http://www.historicvietnam.com/
ean-Claude Toudy đã tải của tài liệu cũ về Đông Dương của Pháp và Sài Gòn (Pháp): http://saigon-vietnam.fr/accueil.php
Nhiều tài liệu lưu trữ về Đông Dương ở đây quá (Pháp): http://belleindochine.free.fr/
Không quên một điều này, một nghiên cứu có hệ thống về lịch sử của các công ty tư nhân ở Pháp : http://www.entreprises-coloniales.fr/
Nhận xét
Đăng nhận xét