Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê


Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê toạ lạc tại số đường Nguyễn Huệ, Phường 2, TX Sa Đéc. Nhà được ông Huỳnh Thuận (cha của Huỳnh Thủy Lê) xây dựng năm 1895 và được trùng tu năm 1917. Ngôi nhà nầy có lối kiến trúc và trang hoàng hết sức độc đáo, nó thể hiện lối kiến trúc Đông Tây kết hợp. Cụ thể là lối kiến trúc truyền thống của Pháp cao ráo bên trong thoáng mát, tường được xây bằng gạch đặc rất dày từ 30 -40cm bao lấy kết cấu khung gổ làm tăng khả năng chịu lực.
Tuy nhiên hình dáng theo kiều nhà truyền thống người Việt, mái lợp ngói âm dương, hai bên đầu hồi cong vút hình thuyền theo kiều đình chùa Bắc bộ nhằm tạo nét mềm mại cho mái. Nhà có 3 gian, đây là loại nhà truyền thống của người Việt, cửa gổ chạm khắc rất công phu. Trang trí bên trong theo kiều người Hoa. Các bao lơn, thành vọng sơn son thếp vàng, chạm khắc rất giống như chùa người Hoa, khung bao lơn chính giữa có chạm đôi Loan Phụng thể hiện Loan Phụng hòa mình, sắc cầm thỏa hiệp có ý nghĩa là hạnh phúc trường tồn. Các khung bao hai bên chạm trổ chim muôn hoa lá thể hiện sự sung túc của gia đình đặc biệt giửa gian nhà chính có thờ Quan Công đây là tín ngưỡng truyền thống của người Hoa đồng thời cũng thể hiện sức mạnh và sự phồn thịnh trong cuộc sống..
Ngoài nét kiến trúc độc đáo ra, ngôi nhà cổ nầy là nơi cư ngụ của ông Huỳnh Thủy Lê – là người tình đầu tiên của nử văn sĩ Marguerite Duras. Mối tình nầy về sau trở thành “Hồi Ký” để bà viết lên tiểu thuyết nổi tiếng Người tình (The Lover) năm 1984 và cuốn hồi ký The North China Lover năm 1992.

Nhận xét