Khảo sát, nghiên cứu lập dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang


[13/09/2011]


Chiều 12-9-2011, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Đoàn nghiên cứu Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc nghiên cứu lập dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang.

Đoàn nghiên cứu JICA cho biết, mục đích của đoàn trong chuyến đi lần này nhằm thu thập các thông tin số liệu về môi trường xã hội phục vụ công tác nghiên cứu lập dự án cho các dự án đường sắt cao tốc đoạn Hà Nội - Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Việc nghiên cứu nhằm mục đích thực hiện nghiên cứu phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam, phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất các quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn và thúc đẩy hiểu biết rõ hơn về dự án án đường sắt cao tốc Bắc - Nam giữa các bên liên quan. Khu vực nghiên cứu gồm đoạn Hà Nội - Vinh (khoảng 282km) và đoạn TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang (khoảng 382km).

Theo đề nghị của Đoàn nghiên cứu JICA, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan đã trao đổi và cung cấp cho Đoàn nghiên cứu một số nội dung, thông tin liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, định hướng quy hoạch sử dụng đất… để phục vụ công tác nghiên cứu. Theo kế hoạch, Đoàn nghiên cứu JICA sẽ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng… để thu thập thêm các thông tin cụ thể.

Được biết, ngày 23-7-2010, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5143/VPCP-KTN gửi các Bộ thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc lập dự án đầu tư một số tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật (vốn ODA không hoàn lại) của Chính phủ Nhật Bản để tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, toàn diện hơn về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh để báo cáo Quốc hội…
_______________

Nhận xét