TẠO TRỤC CẢNH QUAN CỬA NGÕ PHÍ TÂY TP. NHA TRANG


 - 25 Tháng Giêng 2011
UBND TP. Nha Trang vừa công bố Quy hoạch (QH) chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trục đường nối Nha Trang - Diên Khánh (Khánh Hòa)....


Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 trục đường nối Nha Trang - Diên Khánh
      UBND TP. Nha Trang vừa công bố Quy hoạch (QH) chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trục đường nối Nha Trang - Diên Khánh (Khánh Hòa). Với chức năng là khu dịch vụ đô thị, nhà ở, công viên…, khu đô thị (KĐT) dọc hai bên đường Nha Trang - Diên Khánh sẽ là trục cảnh quan cửa ngõ phía Tây TP. Nha Trang.

      H có quy mô 571,1ha, gồm 3 khu vực: Khu vực thiết kế QH các khu chức năng đô thị mới có quy mô 323,1ha, điểm đầu từ ngã ba Lê Hồng Phong - Cao Bá Quát (TP. Nha Trang) và điểm cuối giáp Quốc lộ 1A (huyện Diên Khánh); khu vực làng xóm cải tạo theo hướng khuyến khích du lịch sinh thái (DLST) với diện tích 146,8ha và khu vực QH khu tái định cư (TĐC) của các dự án thuộc địa bàn Nha Trang - Diên Khánh gồm 2 khu: Khu TĐC thuộc địa bàn TP. Nha Trang quy mô 44,7ha và khu TĐC thuộc huyện Diên Khánh quy mô 56,5ha.
     Mục tiêu của đồ án nhằm cụ thể hóa đồ án QH chi tiết xây dựng 1/2.000 KĐT phía Tây TP. Nha Trang, định hướng không gian kiến trúc hai bên đường Nha Trang - Diên Khánh, đồng thời đề xuất phương án sử dụng quỹ đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng; làm cơ sở để quản lý xây dựng và phát triển đô thị.
     Trên cơ sở phân tích các điều kiện hiện trạng, mục tiêu lập QH và các dự án có liên quan để đảm bảo sự sinh động, hài hòa về cảnh quan trên toàn tuyến dài khoảng 9km, về tổng thể, khu vực QH được chia thành 3 vùng chính: Vùng phát triển đô thị phía Nha Trang, vùng phát triển đô thị phía Diên Khánh và khu vực chỉnh trang làng xóm sinh thái với mật độ xây dựng thấp, nhà thấp tầng, tỷ lệ cây xanh lớn làm khoảng đệm, thay đổi cảnh quan, tránh ấn tượng là một trục đô thị liên tiếp, trải quá dài. Đó là: Khu 1a, 1b, thuộc KĐT Vĩnh Thái và khu vực Tây Lê Hồng Phong được giữ nguyên chức năng đã được QH gồm: Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, dịch vụ công cộng xen lẫn các khu nhà ở. Khu 2 là khu chức năng đô thị mới tại khu vực Đồng Nhân. Đây là khu dân cư (KDC) chia lô liên kế, các công trình dịch vụ cấp khu vực, đan xen một số công trình dịch vụ đô thị có khối tích khá lớn ven sông. Khu 3 là khu làng xóm phía Tây đường sắt: QH chỉ giải tỏa trong phạm vi tối thiểu 45m tính từ lộ giới đường Nha Trang - Diên Khánh, phần còn lại sẽ được tiếp tục nghiên cứu cải tạo theo hướng khuyến khích DLST theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Khu 4 là KĐT mới cao tầng, chức năng đa dạng (có thể là trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư…). Khu 5 là KĐT mới phía Tây Nha Trang gồm những cấu trúc nhà khối định dạng theo ô phố hoặc liên kế, đan xen một số công trình cao tầng với chức năng đa dạng. Khu 6 là trung tâm thương mại Tây Nha Trang: tận dụng lợi thế gần quốc lộ, có thể trở thành điểm đầu mối thương mại cho cả vùng Nha Trang và Diên Khánh. Khu 7 Cầu Lùng là khu làng xóm hiện trạng khá tập trung nên QH chỉ giải tỏa trong phạm vi tối thiểu 45m tính từ lộ giới đường Nha Trang - Diên Khánh và các quỹ đất không có dân cư hiện trạng để tổ chức các cụm công trình đô thị mới đa năng, có thể bao gồm cả công nghiệp sạch, tiểu thủ công nghiệp, phần còn lại sẽ được tiếp tục nghiên cứu cải tạo theo hướng khuyến khích DLST. Khu 8 là KDC hiện trạng, QH cải tạo. Khu 9 là KĐT đa năng cao tầng hoặc bệnh viện tại vị trí theo QH 1/2.000 đã xác định trước đây. Khu 10 là các khu vực dự kiến QH TĐC phục vụ các khu vực giải tỏa thuộc TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh; cố gắng giữ lại các nhà ở hiện hữu trong khu vực và bố trí thêm các khu nhà ở TĐC, các công trình công cộng và không gian cây xanh, sân chơi công cộng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được cải tạo và xây mới đồng bộ. Cấu trúc QH hệ thống giao thông và các khu chức năng mới phát huy và hài hòa với các cấu trúc hiện trạng (khu vực thuộc TP. Nha Trang dự kiến bố trí khoảng 800 hộ; khu vực thuộc huyện Diên Khánh dự kiến bố trí khoảng 1.000 hộ).
     Các giải pháp thiết kế đô thị chi tiết cho từng khu vực chức năng cũng được quy định rất rõ. Có 3 khu vực điểm nhấn chính trong không gian đô thị được xác định là: Khu trung tâm đô thị mới phía Diên Khánh mở rộng về phía Đông, khu vực công trình cao tầng ven sông Đồng Đen và khu vực thuộc KĐT Vĩnh Thái.
     Về QH chiều cao công trình: Không gian dọc tuyến dài khoảng 9km, được QH chiều cao tạo sự phong phú về cảnh quan và phù hợp với chức năng cụ thể từng khu vực. Điển hình như tại các khu vực thuận lợi đón hướng nhìn từ trục đường, QH các cụm công trình điểm nhấn với chiều cao tối thiểu 12 tầng. Tại các khu chức năng đô thị mới dọc tuyến, để phù hợp với quy mô và tính chất của tuyến đường, yêu cầu chiều cao tối thiểu là 5 tầng, không khống chế chiều cao tối đa. Tại khu vực dự kiến xây dựng trung tâm thương mại, chiều cao xây dựng tối thiểu là 3 tầng, không khống chế chiều cao tối đa; khu vực xây dựng nhà liên kế và nhà đơn lập mật độ thấp, chiều cao hạn chế dưới 6 tầng. Các công trình xây mới trong khu 3, chiều cao xây dựng không quá 5 tầng. QH khoảng lùi xây dựng công trình được xác định phù hợp với chiều cao xây dựng công trình, tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và phù hợp với định hướng tổ chức không gian dọc tuyến. Tại hầu hết các khu vực, sau khi QH hệ thống giao thông, không bắt buộc phải có khoảng lùi đối với các công trình từ 5 tầng trở xuống cũng như đối với phần đế không cao quá 5 tầng của các công trình cao tầng. Đối với các nhà cao tầng, khoảng lùi tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.
     Những nội dung QH sử dụng đất được xác định phù hợp với các chiến lược QH, đồng thời đảm bảo tính linh hoạt, năng động cho quá trình phát triển đô thị. Các nguyên tắc QH sử dụng đất được xác định như sau: Ưu tiên tối đa quỹ đất ven đường trục chính cho các chức năng đô thị có khả năng tạo vốn xây dựng tuyến đường; các công trình trường tiểu học, mầm non, trung học cơ sở bố trí ven trục đường Nha Trang - Diên Khánh theo QH 1/2.000 đã duyệt được điều chỉnh QH xen kẽ trong các KDC hiện hữu; giữ lại các công trình di tích, tôn giáo, phúc lợi công cộng đảm bảo quy mô, bán kính phục vụ cho các KDC dọc tuyến; tái bố trí đình Xuân Sơn vào KDC hiện hữu phía Tây đường sắt, do đình Xuân Sơn nằm trong phạm vi lộ giới đường, phải giải tỏa. Ngoài các khu vực xây dựng công trình công cộng với chức năng xác định và các khu vực đã có dự án với chức năng cụ thể, các khu vực còn lại được QH với chức năng linh hoạt, theo các nhóm chức năng để thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư. Tổng diện tích quỹ đất có thể thu tiền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng khoảng 128,5ha.
     UBND tỉnh cũng đã ban hành Điều lệ Quản lý xây dựng đồ án này để chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan có những quy định cụ thể trong quản lý xây dựng, sử dụng và bảo vệ công trình theo đúng với Đồ án QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trục đường nối Nha Trang - Diên Khánh.
B.K

Nhận xét