Để thi môn vẽ đầu tượng đạt điểm cao




Các bạn thi vào ngành kiến trúc, quy hoạch phải tham gia vào kỳ thi tuyển sinh với hai môn toán, lý và môn vẽ đầu tượng. Trong đó, môn vẽ bắt buộc phải đạt từ 5 điểm trở lên. Đây là một môn thi đòi hỏi thí sinh phải có năng khiếu vẽ và sự “khổ luyện” trong thời gian dài. Tuy nhiên, cũng như các môn thi khác, môn vẽ đầu tượng cũng có những bí quyết giúp bạn tự tin và đạt điểm tối ưu khi đi thi.
1- Phải chuẩn bị dụng cụ thật chu đáo, đầy đủ và sẵn sàng:
Rất nhiều bạn khi vào phòng thi bị quên vật dụng để thực hiện bài thi. Có nhiều bạn chưa được tư vấn hướng dẫn, có nhiều bạn biết nhưng không nhớ, nên có đem theo nhưng không đủ. Chúng tôi xin liệt kê tất cả những vật dụng cần thiết để các bạn tham khảo, tránh bỏ quên đáng tiếc.
Tất cả những vật dụng trong phòng thi, ngoại trừ giấy vẽ sẽ do Hội đồng thi phát cho các bạn, còn lại các bạn phải chuẩn bị đầy đủ tất cả:
- Bản vẽ khổ A3 bằng gỗ mỏng.
- Ghế ngồi theo sở thích mà mình vẫn thường dùng khi luyện thi. Độ cao ghế từ 20-40cm là vừa, không nên ngồi ghế quá cao, vì thường đề thi được đặt cách mặt đất khoảng 50cm.
- Que đo, dây dọi, gôm tẩy.
- Bút chì: Đây là “vũ khí” cần phải chuẩn bị thật đầy đủ và chu đáo. Các bạn nên chuẩn bị 1 cây HB để phác thảo; nhiều cây 2B và 3B để lên khối; một cây 5B để “nhấn nhá” hoàn thiện bức vẽ. Riêng với chì 2B và 3B các bạn phải chuẩn bị 10-12 cây, tất cả đều được gọt sẵn sàng, lấy giấy quấn đầu chì lại để tránh bị gãy. Có nhiều bạn khi đi thi chỉ mang theo có 1-2 cây bút chì, vô phòng thi rồi còn ngồi gọt, chuốt chì rất mất thời gian.
- Khăn lau tay, giấy thấm.
[Đăng nhập để nhìn thấy Links!
2- Phải có tâm lý thật thoải mái khi thi:
Môn thi vẽ là môn thi nghệ thuật, do vậy tâm lý của thí sinh ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng “tác phẩm”. Do vậy, để các bạn thật sự “thăng hoa” hoàn thiện “tác phẩm” một cách hoàn hảo nhất, các bạn nên tránh các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý cuả mình: thức quá khuya vào đêm hôm trước, quá lo lắng, quá căng thẳng, buồn bực chuyện cá nhân, sợ hãi… Tất cả các yếu tố bất lợi đó các bạn nên “gởi” hết ở nhà! Thời gian thi môn vẽ đầu tượng kéo dài hơn các môn thi khác một giờ, do vậy cần nạp năng lượng đầy đủ vào buổi sáng trước khi đi thi, đem theo nước uống, sữa tươi… Những đồ dùng này trong giờ thi môn vẽ các bạn được phép mang vào. Trong suốt thời gian thi, các bạn nên giữ vững tâm lý, tránh bị ảnh hưởng bởi những lời nhận xét xung quanh (nếu có). Có nhiều thí sinh đang thực hiện bài thi một cách bình thường, nhưng do quá căng thẳng nên khí có một thí sinh khác ngồi cạnh “góp ý” một câu đại loại như “lệch trục rồi bạn ơi”, thế là thí sinh kia vội vã xóa hết bài của mình để vẽ lại, cho dù mình không sai!!!

2- Phải thực hiện đúng kỹ thuật vẽ đầu tượng bằng chì:
Hầu hết các bạn khi thi vào đại học Kiến trúc thường là đã trãi qua thời gian dài ôn luyện. Tuy nhiên khi vào phòng thi, do tâm lý không tốt, các bạn làm bài không đúng phương pháp, không đúng kỹ thuật đã được học nên không có được những bài vẽ tốt.
[Đăng nhập để nhìn thấy Links!
- Vẽ đúng mặt giấy theo hướng dẫn của giám thị phòng thi. Chọn góc nhìn tốt: góc nhìn để có bức vẽ đạt yếu tố thẩm mỹ cao nhất vẫn là góc nhìn ¾. Ở góc nhìn này, bố cục bài sẽ đẹp, ánh sáng sẽ đa dạng, phong phú, giúp hiệu cuả ánh sáng cuả bài vẽ ấn tượng hơn. Với góc nhìn ¾, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn so với vẽ trực diện. Tránh không nên chọn góc nhìn 50%, vì ở góc nhìn này rất khó vẽ và sẽ khó đẹp. Các bạn không nên quá lo lắng vì không chọn được góc nhìn ưng ý. Tại các Hội đồng thi tuyển sinh của đại học Kiến trúc, phòng thi vẽ không nhất thiết là phải ngồi trong phòng như thi Toán-Lý, mà thường các Thầy chịu trách nhiệm bố trí đề thi luôn chọn những không gian có ánh sáng phù hợp, rộng rãi để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh. Mỗi phòng thi 30 thí sinh với hai đầu tượng, như vậy với 15 bạn thi cùng một đầu tượng thì góc nhìn rất thoải mái, rộng rãi.
- Các bạn nên bám sát kỹ thuật vẽ đầu tượng đã được học, đi đúng thứ tự từng bước, không nên vội vã và chỉ tập trung vào một chi tiết nào. Nguyên tắc chung là nên thực hiện khái quát từ đỉnh đầu xuống bệ tượng, từng lớp, từng lớp. Kiểm tra và đối chiếu tỷ lệ thường xuyên. Phân tích sáng-tối để lên khối hợp lý. Trước khi lên khối (đánh bóng) nên xem lại thật kỹ bố cục của bài thi, vì bố cục của bức vẽ đã chiếm 50% số điểm của bài thi. Tránh tình trạng khi lên khối rồi mới phát hiện bố cục bị sai thì đã muộn! Tránh vội vã đánh chì quá đậm sẽ hỏng bài, vì với các bài bị gôm tẩy nhiều thường là điểm không cao.
- Có rất nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho việc “đánh phông”, trong khi thời gian thì luôn khan hiếm trong phòng thi. Chúng ta nên dành nhiều thời gian đầu tư cho cái chính trong bài. Thông thường, các bạn nên dành 60 phút cho việc dựng hình, 120 phút cho việc lên khối và 60 phút cho việc “tút” và chỉnh sửa lại bài cho hoàn hảo.

Môn thi vẽ đầu tượng là môn thi bắt buộc để đánh giá khả năng cảm nhận “mỹ thuật’ của thí sinh khi thi vào ngành đòi hỏi nhiều về sự sáng tạo và tính thẩm mỹ khi ra hành nghề. Do vậy nếu đã thi tốt môn Toán và Lý mà môn vẽ không đạt từ 5 điểm thì cổng trường đại học Kiến trúc vẫn phải khép hờ, hẹn lại bạn năm sau.

Nhận xét