Nay do nhiều nhân duyên, Phật giáo Việt Nam đang được
phát triển mạnh mẽ trở lại. Nhiều Chùa Phật được trùng tu, nhiều ấn phẩm Phật
Giáo được ấn hành. Các nghi lễ Phật giáo không chỉ bó hẹp trong các Phật tử thiện
tín mà đã lan rộng đến nhiều tầng lớp nhân dân VIệt Nam. Việc tu bổ và xây dựng
mở rộng quy mô chùa trở nên cấp thiết, nhằm đáp ứng chất lượng không gian cho
việc tu tập cũng như nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
Qua gần 2000 năm lịch sử Phật Giáo Việt Nam, kiến
trúc Chùa cũng như Phật điện thay đổi cùng với thời gian và không gian. Tùy thuận
theo sự phát triển văn hóa xã hội, kết hợp với địa hình, khí hậu vùng miền mà các
kiến trúc chùa có sự biến đổi sai khác. Nhưng dù cho sự biến đổi đã xảy ra như
thế nào, chúng ta cũng nhận ra một số đặc điểm chung của chùa Việt Nam.
Ở Việt Nam cũng như ở nhiều
nước phương Đông, bên cạnh đền, đình thờ thần, chùa Việt Nam là nơi thờ Phật,
và trong nhiều trường hợp, thờ cả thần. Việc xây dựng chùa bao giờ cũng là công
việc trọng đại đối với nhân dân làng quê Việt Nam. Trước tiên là phải chọn đất
xây chùa. Việc chọn đất thường bị chi phối bởi quan niệm phong thủy, cho rằng vị
trí của chỗ ở, thế đất, có ảnh hưởng to lớn đối với con người sống trên đó.
Nhìn chung, chùa Việt Nam thường được dựng ở những nơi có cảnh trí thiên nhiên
đẹp và có mối liên hệ với cộng đồng. Như vậy việc ý thức về môi trường cảnh
quan tự nhiên và xã hội phải luôn được cân nhắc kỹ càng trong suốt quá trình
xây dựng, tu bổ và phát triển chùa.
Nội dung giới hạn của bài tham luận chúng tôi mạnh dạn
nêu khái quát chung của kiến trúc chùa Việt qua các thời đại ở phần 1. Trong phần
2 căn cứ vào sự nghiên cứu thực tế và nhìn nhận dưới tư duy của nhà thiết kế và
xây dựng chúng tôi đưa ra mô hình chùa điển hình bởi các khái niệm và nguyên tắc
cụ thể. Phần 3 bài tham luận nêu ra một số vấn đề cần chú ý thêm trước khi thiết
kế và tu bổ Chùa tại tỉnh các tỉnh miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng.
Phần 1.
Khái quát kiến trúc chùa Việt
I. Khái quát chung về Quy hoạch kiến trúc chùa Việt Nam
Chùa Việt Nam bao giờ cũng là một quần thể kiến
trúc, gồm các hạng mục công trình được bố trí theo các giải pháp bố cục khác
nhau. Tổ hợp không gian chùa luôn tuân theo nguyên tắc khép kín mang tính hệ thống,
tạo ra một không gian biệt lập với khu dân cư nhưng không quá cách xa để thuận
tiện cho việc tu dưỡng của tăng ni và giáo hoá chúng sinh. Tên gọi các giải pháp quy hoạch này được đặt theo các chữ Hán
có dạng gần với bình diện kiến trúc chùa, cụ thể như sau:
1.
Kiểu
chùa chữ Đinh (丁),
Có chính điện hay thượng điện (gọi
là Đại hùng Bảo Điện), tức là ngôi nhà đặt các bàn thờ Phật, nối thẳng góc với
nhà bái đường hay nhà tiền đường ở phía trước. Nhà bái đường đôi khi được gọi
là chùa hộ, có lẽ vì ở đây thường tôn trí các tượng Hộ Pháp. Một số chùa tiêu
biểu kiểu kiến trúc này là chùa Hà, chùa Bộc (Hà Nội); chùa Nhất Trụ, chùa Bích
Động (Ninh Bình); chùa Trăm Gian (Hải Dương); chùa Dư Hàng (Hải Phòng),...
2.
Kiểu chữ Công (工), Phổ biến hơn là kiến
trúc có nhà chính điện và nhà bái đường song song với nhau và được nối với nhau
bằng một ngôi nhà gọi là nhà Thiêu hương, nơi các vị tu hành làm lễ.
3.
Kiểu chùa chữ Tam (三 ) thông thường là
quy hoạch ba nếp nhà song song với nhau, thường được gọi là chùa hạ, chùa
trung, chùa thượng, như kiểu chùa Kim Liên ở Hà Nội, chùa Tây Phương ở Hà Tây…
4.
Kiểu chùa nội Công ngoại Quốc: Một kiểu chùa khá phổ biến ở miền Bắc Việt Nam là kiến
trúc có hai hành lang dài nối liền nhà tiền đường (hay nhà bái đường) ở trước với
nhà hậu đường có thể là nhà Tổ hay nhà Tăng xá ở phía sau làm thành một hình chữ
nhật bao quanh lấy các kiến trúc khác ở giữa. Kiểu chùa này gọi là nội công ngoại
Quốc. Có nghĩa là phía trong có hình chữ Công (工), còn phía ngoài có cái khung bao quanh như ở chữ Quốc.
Tiêu biểu kiểu kiến trúc này là chùa Cầu (Hội An); chùa Keo (Thái Bình),...
5. Chùa Tháp: Ở một số chùa có bố trí tháp Phật lớn ở trước mặt như
chùa Dâu ở tỉnh Hà Bắc, chùa Phổ Minh ở tỉnh Hà Nam, nhưng một số chùa khác,
các tháp lại ở hai bên chùa hay có vườn tháp riêng. Về cấu trúc của tháp Phật nói chung đều
cấu tạo gồm 4 phần: phần ngầm, đế tháp, thân tháp và ngọn tháp. Phần ngầm có thể
được xây theo hình vuông, lục giác, bát giác hoặc tròn; không gian ngầm thường
nằm chìm hoàn toàn dưới mặt đất nhưng đôi khi có phần nằm trên mặt đất, phần
phía dưới mặt đất (bán âm bán dương).
Đế tháp là phần tiếp giáp với mặt đất của tháp, đỡ toàn bộ
kết cấu phía bên trên. Đế tháp được bổ sung thêm một bệ tháp với những trang
trí lộng lẫy để cho kiến trúc trở nên hùng vĩ.
Thân tháp là phần chính của tháp. Thân tháp là dấu hiệu để
phân biệt các phong cách kiến trúc. Ví dụ dựa vào vật liệu xây dựng thân tháp
và thủ pháp sử dụng vật liệu người ta có thể chia thành: tháp gỗ, tháp gạch bên
ngoài – gỗ bên trong, tháp lấy cột gỗ làm trung tâm, tháp với trụ gạch chính,…
Ngọn tháp là phần biểu thị cho cõi Phật vì vậy mà có vai
trò rất quan trọng. Ngọn tháp thường có dáng thanh mảnh, là đầu chóp của công
trình, nơi cố định rui xà, mái nóc và gờ mái, giúp ổn định kết cấu và ngăn
không cho nước mưa thấm lọt vào bên trong. Ngọn tháp, bản thân đã là một tháp
nhỏ với với 3 phần đế - thân – đỉnh với một cọc ở giữa. Đế thường gồm một bệ đặt
trên một nền phẳng hoặc trên nền cánh sen. Trên phần thân của ngọn tháp thường
có nhiều cái đĩa, tháp càng lớn thì đĩa càng lớn, số lượng đĩa thường là số lẽ.
Trên chồng đĩa là một cái lọng. Trên đỉnh ngọn tháp là một mặt trăng lưỡi liềm
và viên đá quý, đôi khi hạt đá quý được trên hoặc giữa một vật trang trí hình
ngọn lửa. Vật liệu tôn tạo tháp phổ biến là đá tự nhiên và gạch nung. Đó là những
phần kết cấu tiêu biểu nhất của ngọn tháp tuy nhiên ngọn tháp có thể thay đổi
tùy theo những thời kỳ, địa điểm và phong cách tháp.
6.
Ngoài các kiểu chùa
nêu trên có rất nhiều kiểu biến thể căn cứ vào địa hình Sơn, Địa, Hải đảo mà tạo ra các bố cục mang tính sáng tạo có giá trị cao về
phương diện quy hoạch kiến trúc như kiểu chùa tiền Phật hậu Thánh đặc trưng ở
chùa Thầy – Thạch Thất - Hà Nội. Chùa một mái, Chùa Một cột….Một số chùa khác bố
trí gác chuông phía trước, gác chuông phía sau, chùa có gác chuông ngay trên cửa
tam quan, có chùa gác chuông lại ở trên nhà Tổ.
Giải pháp quy
hoạch kiến trúc 6 kiểu chùa nêu trên chủ yếu dựa vào hạng mục kiến trúc chính là
Đại hùng Bảo Điện. Trong các chùa ngoài cụm kiến trúc này ra còn có những hạng
mục khác như: 1. Nhà Tổ: Nơi thờ tượng và kỷ vật của các vị Cao tăng có công
xây dựng và sáng lập chùa; 2. Tăng xá: Thuộc khu nội tự bao gồm các dãy nhà ở
cho tăng ni; 3. Nhà Trù: Khu vực bếp nấu phục vụ cho tăng ni và phật tử; 4.Trai
đường : Khu nhà ăn; 5. Vườn Tháp Tổ: Tổ hợp các tòa tháp lưu giữ xá lợi và di cốt
của các vị tu hành sau khi đã viên tịch; 6.Nhà tọa soạn: Các dãy nhà phục vụ
cho việc soạn lễ cúng dàng của thập phương Phật tử; 7. Gác chuông, gác chiêng;
8. Tam Quan: Tam quan là cổng vào chùa được cấu tạo bởi một tòa nhà với ba cửa
ra vào. Có thể bố trí một tam quan ngoại và một tam quan nội …); 9. Ao, hồ sen:
Góp phần tạo nên phong cảnh sơn thủy hài hòa, tươi đẹp; 10. Giếng chùa: Tạo ra
bởi các mạch nước ngầm trong mát, kiến trúc giếng thường được xây dựng bởi các
vật liệu như đá ong hoặc đá xanh tự nhiên, góp phần tạo nên điểm nhấn đẹp trong
cảnh chùa; 11. Vườn cây, vườn hoa (còn gọi là Hoa viên). Tạo ra thế giới gần
thiên nhiên, tĩnh lặng nhưng tươi đẹp, cây và hoa trong chùa phải được chăm sóc
cẩn thận để phù hợp với cảnh chùa trang nghiêm và thanh tịnh; 12. Tịnh Thất:
Căn cứ vào pháp môn tu hành của từng chùa mà bố trí các tịnh thất nhỏ tại các
không gian yên tĩnh phục vụ cho việc tu hành.
II. Giới thiệu không gian nội thất chùa Việt Nam
Như đã giới thiệu
ở trên, chùa đa dạng thì Phật điện (còn gọi là Đại hùng Bảo Điện) cũng đa dạng
không kém. Cách thức bài trí tượng thờ ở Phật điện Việt Nam cũng biến chuyển
qua thời gian và không gian.
Do lịch sử
truyền nhập Phật giáo, phần lớn chùa Việt Nam là chùa Đại Thừa (Mahayana). Do
đó, nhà chính điện cũng như các tòa nhà khác trong chùa, chúng ta thấy nhiều tượng
Phật ( Buddha), Bồ Tát (Bodhisattva) cùng với các chư thánh tổ, thiện thần hộ
pháp chư thiên khác. Bao gồm cả những tượng thần, tượng Mẫu theo các tôn giáo
khác của tín ngưỡng dân gian. Giới hạn ở bài tham luận này chúng tôi chỉ mô tả
cấu trúc Phật điện điển hình qua việc bài trí tượng thờ trong Chùa Việt. Nếu bố
cục ngôi chùa theo kiểu” Nội công ngoại Quốc” là hình thức phổ biến hơn cả thì nhìn chung chùa bao
gồm một điện thờ hình chữ Công (工), một dãy hành lang
bao quanh ba mặt và một sân rộng. Khu trung tâm là điện thờ Phật của chùa,
thông thường bao gồm ba ngôi nhà nằm kế tiếp nhau, lần lượt là nhà Thiêu hương
– Thượng Điện – Nhà tổ, Mẫu…
Bài trí tượng
trong tòa Thiêu hương:
1.
Ban Đức Ông ở bên trái
tiền đường, tượng có y phục theo lối võ quan, hai bên tượng có hai vị thị giả.
2.
Ban Thánh hiền ở bên
phải tòa Tiền đường, mặc áo cà sa vàng, đội mũ Liên hoa Thất Phật, chân dung hiền
hòa, tươi tắn, bên cạnh có hai vị thị giả.
3.
Tượng Bát bộ Kim
Cương: Là vị có phiếm thần, gồm tám pho tượng đứng hai hàng hai bên gian Thiêu
hương là không gian thêm phần uy nghiêm. Các tượng có dáng đứng và chi tiết
khác nhau nhưng đều mặc áo giáp trụ, mũ kim khôi, đi hia, cầm binh khí.
2.
Bài trí tượng trong
tòa Thượng điện:
Tòa thượng điện còn gọi là Tam Bảo
hay đại hùng bảo điện, gồm nhiều tượng phật đặt trên các bệ xây từ thấp đến
cao, tượng trưng cho sự tu hành và đắc đạo của Đức Phật đồng thời biểu hiện các
triết lý của Đạo Phật. Nghĩa của Đại hùng: Thắng nhân giả anh, Thắng kỷ giả
hùng (thắng được mình mới là bậc địa hùng).
1.
Lớp thứ nhất: Trên cùng
là tượng Tam thế, tên đầy đủ là Tam thế tam thiên Phật, nghĩa là Ba nghìn vị Phật
thời quá khứ hiện tại tương lai, trong đó Thiên (ngàn) là con số phiếm chỉ
không đếm được.
2.
Lớp thứ hai: Bộ tượng
Di đà tam tôn mang tính chất tuyên ngôn cho Phật giáo bởi đại diện cho từ tâm
và trí tuệ. Trong đó, Phật Adiđà ở giữa thể hiện tám tính (bát đại) phân thân
biểu hiện thành ngài Quán Thế Âm Bồ Tát bên trái thể hiện bốn tính thuộc từ tâm
là Đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả và
ngài Đại Thế chí Bồ tát thể hiện bốn tính thuộc trí tuệ, Đại hùng, đại lực,
đại trí, đại dũng.
3.
Lớp thứ ba: Bộ tượng
Thích ca niêm hoa, với mô hình Nhất Phật nhị tôn giả, Đức Thích Ca ngồi kết già
ở giữa, tay giơ đóa sen, Maha Ca Diếp và ngài A nan thị giả ở bên trái và bên
phải.
4. Lớp thứ tư: Tượng tuyết Sơn mô tả quá trình bảy năm tu khổ
hạnh trong núi Hymalaya không tìm được chân lý. Tạo hình tượng khắc khổ.
5. Lớp thứ năm: Bộ tượng Di Lặc
tam tôn có mô hình Nhất Phật nhị Bồ Tát.
6. Lớp thứ sáu: Tòa Cửu Long ở
giữa, bên trái là Đế Thiên, bên phải là Đế Thích. Tòa Cửu long này được xây dựng
theo tích Thích ca sơ sinh – một trong bốn tích quan trọng trong đức Thích Ca (
đản sinh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết bàn).
Ngoài sáu lớp bố trí tượng nêu trên
trong Đại hùng Bảo điện còn tôn trí các pho tượng sau:
7. Tượng Nam Tào, Bắc Đẩu:
Phía trước tòa Cửu Long còn có tượng Nam Tào (mũ đỏ, quần áo đoe, mặt đỏ), Bắc
Đẩu (Mũ đen, quần áo đen, mặt đen). Sự xuất hiện hai vị tinh quân này trên Phật
điện là do tư duy nhân gian.
8. Tượng Thập điện Diêm Vương:
Hai bên Phật điện còn có tượng Thập điện Diêm Vương cai quản mười cửa điện. Tạo
hình các vị này theo lối Hoàng đế, mũ bình thiên, áo cổn, đi hia, tay cầm hốt
ngồi trên ngai.
9. Tượng các vị Tổ kế đăng (
dân gian quen gọi là tượng La Hán): thường được thờ ở hai dãy nhà dọc theo thượng
điện.
10. Tượng Quan Âm thị kính thể
hiện ở hình tướng nữ nhân, ngồi trên núi, tay bế đứa trẻ, chân đặt trên hòm chữ
nhật, phía sau có con vẹt.
11. Tượng Quan Âm thiên thủ
thiên nhãn có sự tích từ truyện nàng chúa Ba Diệu Thiện hóa thân thành ngàn mắt
ngàn tay. Tượng này thường có hình tướng nữ nhân, các búp tay ống tơ xòe ra, ở
dưới có Rồng hay Quỷ đội tòa sen.
12. Tượng Thổ Địa: Canh giữ cửa
chùa
13. Tượng Giám Trai: Kiểm tra sự
thanh tịnh của lễ Phật
14. Tượng các Tổ chùa: được tạo
hình với chân dung cụ thể, xuất phát từ các vị sư tổ khai dựng hoặc có công với
chùa, luôn trong y phục tu hành, thần thái từ bi, trang nghiêm, uy nghi và minh
triết nhưng mang cá tính khá rõ nét.
15. Các tượng Hậu, lại thể hiện
lối ứng xử uống nước nhớ nguồn của người Việt, tạo hình theo nhân vật lịch sử
có công xây dựng chùa.
Phần II:
Kiến trúc Chùa điển hình
Căn cứ vào thực tế hiện trạng, một
ngôi chùa muốn xây mới, tu bổ hay mở rộng sẽ chịu ảnh hưởng quyết định bởi nhiều
yếu tố khác nhau về quy mô, địa hình, khí hậu, nhu cầu sử dụng…Sự ảnh hưởng đó
tạo nên bản sắc với nét đặc trưng riêng của từng ngôi chùa.
Tuy nhiên cấu trúc một ngôi chùa
luôn phải tuân theo các nguyên tắc chung sau:
I. Định hướng quy hoạch
1. Nguyên tắc Chọn đất và ngày
tốt giờ tốt: Theo quan niệm xưa nay việc chọn đất và hướng xây dựng mở rộng
chùa có một ảnh hưởng to lớn đối với con người sống trên đó. Kinh nghiệm cho thấy
đất xây chùa tốt là nơi bên trái trống không hoặc có sông ngòi, hồ ao ôm bọc.
Bên phải có núi hay công trình phải cao dày, lớp lớp quay đầu lại, hoặc có hình
hoa sen, tràng phan, bảo cái, hoặc có hình rồng phượng, quy xà chầu bái. Thủy
thì nên chú ý thủy khứ, thủy lai, thủy (nước) nên chảy quanh sang trái. Thế đất
trước mặt nên tạo khoảng trống làm minh đường. Tiền minh đường là hướng trước mặt
nếu có lưu thủy dòng chảy, có tụ thủy thành hồ ao lại thêm tốt. Hậu ngai tọa (phần
không gian phía sau chùa) không cần phải có thế núi áp kề nhưng cần nhất phải
có khoảng đất rộng sau lưng Chùa là cách có Địa Hậu thì những vị trụ trì ở đó sẽ
được cách tương lai có nhiều đệ tử tốt kế tục được sự nghiệp của mình.
Việc chọn ngày giờ tốt để tiến hành khởi công xây
dựng mở rộng nên theo các phép xem ngày giờ được lưu truyền lại chọn ra ngày giờ
phù hợp thuận tiện cho việc mở đầu và kết thúc được viên mãn.
2. Hướng Chùa căn cứ vào hiện
trạng mà bố trí để thuận cho việc giao thông. Thông thường hướng Chùa được bố
trí theo ba hướng sau:
- Hướng
Tây: Là hướng về đất Phật lịch sử, là hướng chung của các ngôi chùa cổ như:
Chùa Dâu, Chùa Phật Tích, Chùa Pháp Vân,Chùa Chân Tiên…
- Hướng Nam (Từ Hướng Đông Nam đến Tây Nam), đây
là hướng phù hợp với các vùng địa lý có khí hậu khắc nghiệt. Bố trí hướng chùa
theo các hướng Nam để tránh rét về mùa đông có được sự mát mẻ về mùa hè.
- Hướng Đông: Đa phần các chùa Tiểu Thừa Khơme Nam
bộ bố trí hướng chùa về hướng Đông, đây là hướng nhìn của đức Bản sư Thích Ca
Mâu Ni Phật khi ngài đắc đạo tại cội Bồ Đề.
Như vậy dù là hướng Tây, Nam Đông khi định vị các hạng
mục cần tuân theo quy hoạch tổng thể đã định trước, theo một số sách cổ để lại
căn cứ vào hướng chính chú ý chọn kỹ để được hướng thuận về Thiên- Địa - Nhân gọi
là hướng Bảo Châu.Tóm lại: Quy trình chọn hướng, thế đất và ngày giờ tốt phải
được coi là phương tiện để cho mọi việc được thuận lợi và có kế hoạch rõ ràng,
tạo nên tinh thần quyết tâm cao nhất trong việc xây dựng tu bổ Chùa.
II. Thiết kế kiến trúc Chùa điển hình với các nguyên tắc căn bản
Bố cục trong kiến
trúc chùa truyền thống Việt Nam cũng như các công trình khác đều tuân theo một
số quy luật và nguyên tắc tạo hình là thống nhất và biến hoá, tương phản và dị
biến, vần luật và nhịp điệu. Cụ thể:
1. Bố cục kiến trúc: Tổng thể
khuôn viên chùa thường được bố trí đăng đối qua một trục (gọi là trục Chính Đạo
hoặc được bố trí xoay quanh một tâm điểm ( Tháp Phật, đài Quan Âm) tạo sự cân bằng,
trang nghiêm bề thế cho công trình. Ngay trong mặt bằng công trình cũng được bố
trí hợp khối từ những hình chữ nhật để tạo nên sự cân bằng và ổn định. Bố trí
tượng thờ trong mặt bằng cũng thường được bố trí đăng đối qua trục. Ðối với các
công trình phụ khác trong khuôn viên, thông thường nếu có đủ diện tích thì người
ta cũng xây dựng theo kiểu đối xứng. Tuy nhiên tuỳ theo địa hình và nhu cầu xây
dựng mà có những thay đổi phù hợp. Với các công trình như vườn tháp, gác chuông
lại có dạng bố cục hướng tâm, mặt bằng có thể là hình vuông, hình lục giác,
hình bát giác hoặc hình tròn.
2. Nguyên tắc trọng điểm của
việc thiết kế bố cục kiến trúc chùa: Phần kiến trúc chính (Đại Hùng Bảo Điện) nằm
trên trục chính Đạo bao giờ cũng rộng nhất và thường cao nhất được tập trung mọi
tinh hoa kiến trúc và nghệ thuật.
3. Ðặc thù nghệ thuật trong tạo
hình kiến trúc nói chung và chùa được biểu hiện rõ nét ở mối tương quan tỷ lệ.
Tỷ lệ chính trong bản thân, giữa cái lớn cái bé, cái chung cái chi tiết, tỷ lệ
giữa các chiều trong không gian,... Và được thể hiện cả ở mối tương quan giữa
công trình với môi trường xung quanh, với thiên nhiên cảnh quan. Trong kiến
trúc chùa truyền thống không có các công trình kiến trúc đồ sộ. Các công trình
có kích thước tương đối lớn cũng gắn bó hoà hợp với thiên nhiên và con người,
không có tác động thống trị và áp đặt lên thiên nhiên và con người.
4. Về mặt bằng: hầu hết các hạng
mục công trình Chùa đều tổ hợp từ hình chữ nhật với các gian lẻ. Các tỷ lệ giữa
thành phần kết cấu nhà với nhau bao giờ cũng có một sự tương quan kích thước nhất
định mang đến sự hài hoà. Về không gian chùa được xây dựng bằng vật liệu gỗ chủ
yếu được quyết định bởi các bộ vì. Bộ vì được hình thành bởi 6 cây cột (2 cột
cái, 2 cột quân và 2 cột hiên) hoặc 4 cây cột ( 2 cột cái và 2 cột quân). Vì
kèo có tỷ lệ đứng / ngang = 2/3 tạo thành độ dốc i = 66,6 %.
5. Nguyên tắc liên hệ và phân
cách: Sự liên hệ và phân cách thể hiện qua các bộ phận, các thành phần kiến
trúc khác nhau và rõ nhất là yếu tố hình khối thiên nhiên và kiến trúc công
trình tương đối độc lập nhưng nhờ không gian mở của hàng hiên, của các dãy nhà
hành lang, làm yếu tố chuyển tiếp đã khiến không gian vườn như ăn sâu vào công
trình. Sự liên hệ ở đây còn được thể hiện bởi các dãy hành lang kết nối các hạng
mục công trình chính để đảm bảo cho một liên kết chặt chẽ về không gian và
thích dụng.
6. Yêu cầu về nhân chủng học
và nhu cầu hoạt động của con người kết hợp với đặc tính của gỗ, quy mô không
gian do kết cấu gỗ tạo nên... đã đạt được tính tỷ lệ về con người và kiến trúc.
Một số chùa không có khả năng sử dụng gỗ có thể thay thế bằng kết cấu bê tông cốt
thép. Cho dù dùng loại vật liệu gì chăng nữa Tỷ lệ không gian của công trình cần
phải đáp ứng và tuân thủ để đạt được sự gần gũi và gắn bó với hoạt động của con
người.
III. Vật liệu và kỹ thuật xây dựng chùa
Hiện
nay được sử dụng là các chủng loại phù hợp với môi trường khí hậu tại địa
phương, từ tre, tranh, gạch ngói, bê tông, đá, gỗ, Các công trình truyền thống
thường sử dụng vật liệu gỗ ( thường gặp gỗ lim, gỗ đinh, gụ, táu... cho hệ thống
kết cấu khung cột, hệ thống cửa, rui hoành... Ðá thường được sử dụng là đá
nguyên khối từ đá ong, đá sa thạch, đá xanh... sử dụng trong nền, bậc cấp, chân
tảng. …
Vật
liệu đất nung được sử dụng và chế tác thành các sản phẩm đáp ứng các mục đích sử
dụng khác nhau. Ví dụ, mái các công trình lợp ngói lòng máng như âm dương, ngói
ống ... và mái lợp ngói bản như ngói mũi hài, vẩy rồng, vẩy hến, ngói di, ngói
liệt là dạng mái nhiều lớp, dưới cùng là lớp ngói lót, trên là các lớp ngói
chính được xen chồng lên nhau để che mưa nắng. Tường tại các công trình chùa
thường là tường gạch nung, gạch hỗn hợp
vôi đất, xi măng, đá ong. Gạch bát được sử dụng để lát nền sân, hiên... Gạch
trang trí phủ ngoài mặt tường, tháp, gạch nung sành để làm tháp mộ, gạch xây cột
vuông...
Ðối với
kết cấu bê tông bắt đầu thấy xuất hiện từ cuối nhà Nguyễn thời kỳ thuộc Pháp,
điển hình là cụm di tích Hưng Ký và trang trí trên mặt đứng hay trên kết cấu đều
được làm bằng sứ, gỗ và ghép liền với mặt bê tông của kết cấu. Giải pháp sử dụng
bê tông cốt thép sẽ tạo ra quy mô chùa lớn với khả năng vượt khẩu độ không giới
hạn tạo ra các không gian đủ lớn đáp ứng nhu cầu hoằng pháp cho rất đông người trong
cùng một thời điểm.
Ngoài người Kinh, một
số dân tộc thiểu số khác ở Việt Nam cũng có chùa. Chùa người Mường làm bằng tre
đơn giản. Chùa người Khơme được xây dựng đẹp, có bộ mái biểu hiện ảnh hưởng
Campuchia và Thái Lan. Chùa người Hoa thường tạo hình với chất liệu tô vẽ mang
sắc thái kiến trúc riêng. Thông thường thì vật liệu xây dựng chùa là các vật liệu
tốt nhất có thể được.
Giờ đây với sự
phát triển đa dạng của công nghệ vật liệu xây dựng mới, việc tu bổ cải tạo, mở
rộng chùa cũng như xây dựng mới ảnh hưởng bởi chất liệu xây dựng tiên tiến nên
chùa Việt Nam có thêm nhiều giải pháp xử lý về mặt kết cấu cũng như bề mặt hoàn
thiện. Tổng hợp các yếu tố mới này đã tạo ra tính đa dạng của kiến trúc chùa Việt
Nam đương đại.
IV.Kỹ thuật xây dựng.
Yêu cầu về Ðộ bền vững là một đặc trưng chính của các công
trình kiến trúc Chùa. Bí quyết làm cho các kiến trúc gỗ bền vững, bên cạnh việc
chọn vật liệu (gỗ to, gỗ tốt, đá cứng hay gạch nung già). Trong kiến trúc gỗ
nhân tố cơ bản chống đỡ kiến trúc là các bộ vì. Bộ vì được hình thành bởi các
cây cột, hệ thống liên kết cột và là sự kết hợp hài hoà hai yếu tố là lòng nhà
và độ chảy của mái nhà. Sau đó, người ta nối các vì với nhau bằng hệ thống xà ăn
mộng qua các cột. Lực ép và sức nặng của toàn bộ mái nhà dồn xuống các đầu cột.
Các câu đầu, xà nách, kẻ, bẩy, các đầu dư, đầu nghé hợp lý cũng có ý nghĩa quan
trọng trong việc giữ cân bằng và gánh đỡ kiến trúc của bộ vì.
Ngày nay việc kết
hợp giữa kinh nghiệm truyền thống với sự tính toán hợp lý của công nghệ máy
tính hiện đại về cả hình học, vật lý, cả về mỹ thuật và kỹ thuật thi công xây dựng.
Ðó là giá trị về tính toán cho kiến trúc chùa luôn nằm trong thế cân bằng và ổn
định.
VI. Màu sắc trong kiến trúc Phật Giáo
Màu sắc của chùa dùng màu tự nhiên của vật liệu xây dựng,
màu nâu đỏ của mái ngói, màu nâu của kết cấu bộ vì, vách gỗ, màu xám nhạt của
chân tảng, của bậc thềm đá... Màu vôi trắng của tường đầu hồi hoặc màu tự nhiên
của các hàng gạch xây tường miết mạch không trát. Các hoạ tiết đôi lúc được
trang trí bằng màu, màu xám nhạt của bờ nóc, bờ dải, bờ guột và đầu đao góc
mái. Một số dạng màu thường được sử dụng trong các công trình để tạo nên sự
tương phản về độ sáng. Ví dụ như gam màu trắng của tường quét vôi là sáng trong
khi gam nâu sậm của gỗ là tối, hoặc gam đỏ sậm của gạch trần là tối nổi lên khoảng
trắng của cửa sổ là các hình chữ Vạn hoặc biểu tượng sắc - không đắp vữa...
Ngoài màu tự nhiên của vật liệu, một số công trình còn sử dụng
màu vàng và đỏ của đồ gỗ sơn son thếp vàng. Các gam màu vàng đỏ có thể bắt gặp ở
bất kỳ một công trình chùa nào trong các đồ thờ, tượng, hoành phi... Màu vàng
son với ánh sáng đèn, nến, hương khói mờ ảo tạo nên một không gian linh thiêng
hơn, vừa thực lại vừa hư, thể hiện triết lý vô vi của nhà Phật.
Một số chùa việt qua giao lưu văn hóa học tập các nước bạn,
do đó có thể nhận thấy màu sắc khác nhau trong một số công trình. Cột phủ sơn
mài thếp vàng và vẽ hình mây, rồng cuốn với hai màu vàng đỏ là chủ đạo, vẽ bột
màu trên các hoa văn trang trí với màu sắc sặc sỡ ...
Chùa truyền thống ba miền Việt Nam có một nét chung là ánh
sáng trong chùa rất ít, chủ yếu là sử dụng ánh sáng khúc xạ và phản quang thông
qua các bộ phận như cửa sổ, cổ diêm hoặc thiên tỉnh và ánh sáng nhân tạo là
đèn, nến... Ðiều này là kết quả của việc quan niệm nơi thờ Phật thì phải linh
thiêng, huyền bí, trang nghiêm, kiến trúc như vậy phải u trầm tĩnh mịch tạo một
tâm lý tôn kính cho con người bước chân vào nơi cửa Phật.
VII. Trang trí, điêu khắc công trình.
Bố cục trong một tác phẩm điêu khắc là thước đo lớn nhất
cho sự thành công của tác phẩm. Trong kiến trúc cổ, ta thường gặp bố cục theo
kiểu cân xứng ( những cặp rồng, những hoa văn hoạ tiết đối nhau...). Bố cục hướng
tâm ( có hoa văn trung tâm trong một khung khép kín), bố cục hình dải gọi là hồi
văn ( hoa cúc, dây hình chữ vạn, pháp khí...)
Kiến trúc chùa sử dụng điêu khắc và hội họa từ các hoa văn,
đề tài trang trí mang đậm ý nghĩa tượng trưng góp phần vào việc giác ngộ chúng
sinh bởi các điển tích được nói đến trong kinh Phật, như là một yếu tố phụ trợ
tăng tính nghệ thuật đồng thời diễn đạt ý nghĩa biểu trưng, mang đậm triết lý
nhà Phật.
Kết:
Trên đây chúng tôi mô tả mang tính khái quát các vấn đề cốt
lõi của Quá trình thiết kế xây dựng và tu bổ Chùa. Căn cứ vào hiện trạng cũng
như nhu cầu ngắn hạn và dài hạn, trước khi bắt tay vào triển khai phải cân nhắc
cẩn trọng trong việc quy hoạch định hướng tổng thể. Việc làm thiết thực này sẽ
tránh được sự lãng phí không cần thiết.
Theo dõi bước đi của ngôi chùa Việt Nam qua suốt chiều dài lịch
sử, chúng tôi thấy rõ ở mỗi thời kỳ, các ngôi chùa, ngọn tháp đếu có một kiểu
dáng riêng biệt. Bao giờ cái truyền thống cũng gắn với cái hiện đại, việc tiếp
thu các kiểu kiến trúc của các chùa tháp trên thế giới cũng như các giải pháp
sáng tạo có được bắt nguồn từ công nghệ vật liệu và công nghệ xây dựng mới cần
phải chú ý để không làm mất đi bản sắc dân tộc. Cái bản sắc dân tộc ở đây phải
được nhìn nhận là sự phù hợp với con người và tư duy thời đại mới ở sự cảm nhận
về mỹ thuật, về kiến trúc kết hợp với nhu cầu sử dụng. Đây là bài toán khó,
nhưng ông cha ta đã làm được. Âu cũng là điều chúng ta phải suy nghĩ trong hiện
tại.
Nhận xét
Đăng nhận xét