Đền Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai

Để lấy tư liệu cho việc hoàn thiện cuốn sách "Tín ngưỡng tam tứ phủ và thờ thánh ở Việt Nam" (Link download cuốn sách: http://www.mediafire.com/?odeevw527i7sa), vừa qua mình đã về đền Quan Lớn Đệ Tứ ở Vĩnh Bảo - Hải Phòng để tìm hiểu thông tin. Dưới đây là những dữ liệu ảnh chụp Đền Quan Lớn Đệ Tứ mà mình thu thập được:

Đền Quan Lớn Đệ Tứ nằm ở Khu Phố Đông Thái, Thị Trấn Vĩnh Bảo, Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.


Ảnh chụp ngoài cổng di tích

Theo kể lại thì sau khi ngài hóa, đền thờ của ngài dự kiến xây dựng cùng với cụm di tích Đền Đồng Bằng, tuy nhiên sau nhiều lần xây dựng nhưng đền của ngài đều bị hỏng. Sau này khi chọn địa điểm ở Vĩnh Bảo ngày nay thì đền ngài xây dựng được và từ đó ngài ngự ở đây.

Các tài liệu nói rằng ngài không có đền thờ riêng, hay đền thờ ngài mới được xây từ thời nay, chứ trước đây không có đền thờ của ngài đều là những thông tin sai lệch. Chính xác thì đền của ngài đã được xây dựng từ xa xưa và có gốc tích từ thời Vua Hùng. Tuy nhiên do trải qua chiến tranh tàn phá, tiêu thổ kháng chiến nên đền của ngài bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện nay đền của ngài được phục dựng lại trên đúng nền đất cũ theo quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 01/10/2010 của UBND Thị Trấn Vĩnh Bảo.



Ảnh chụp ban Công Đồng

Đền thờ ngài bao gồm Ban Công Đồng ở giữa, cung bên phải thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, cung bên trái thờ Đức Thánh Trần, phía hậu cung thờ Quan Đệ Tứ. Phía ngoài sân ở hai bên có Lầu Cô và Lầu Cậu và thờ Ngũ hổ.


Ảnh chụp Cung thờ Tam Tòa Thánh Mẫu



Ảnh chụp Ban Trần Triều

Theo như Ban Quản Lý di tích thì vào những ngày làm móng, đặt mái đền thì Quan Đệ Tứ ngài đã hóa thành Hoàng Xà về chứng giám bản đền. Ảnh chụp về sự xuất hiện của Hoàng Xà hiện nay vẫn được lưu lại ở đền của ngài.



Ảnh chụp ngài Hoàng Xà giáng đền khi xây dựng Đền Quan Đệ Tứ

Bác Thủ nhang tên là Bùi Đức Tám đã cho mình chụp lại bản sắc phong cho Quan Lớn Đệ Tứ từ tấm ảnh tư liệu.


Ảnh chụp bản sắc phong cho Quan Lớn Đệ Tứ

Nhận xét