Bàn thờ và đồ thờ













Hoành phi,câu đối bao giờ cũng đi cùng một diềm gỗ sơn thếp trang trí cho gian giữa của một ngôi nhà cổ.
Cửa võng là một thứ cửa làm bằng gỗ hoặc vải thêu, nhà giàu thì sơn son thếp vàng, hình chữ ∏, ba bên chạm trổ nhiều hoạ tiết, hoặc ghép thêm những phần tử phụ nhằm tăng thêm sự cầu kỳ của cửa.

Phần điểm xuyết mang tính ước lệ để ngăn cách không gian giữa nhà chính với nơi thờ phụng trong một ngôi nhà cổ này gọi là: Cửa võng.

Cửa võng thường làm theo lối chạm thủng, cũng có khi thấy chỉ đục “lấy nền”. Nhưng dù cách nào, cửa võng cũng là do các tay nghề lão luyện đục chạm, trông chẳng khác dải đăng ten trong kiến trúc cổ với thiên hình vạn trạng các mô phỏng trang trí từ hoa lá, cỏ cây đến chim muông, cầm thú… Đa số cửa võng,như một điểm nhấn của kiến trúc được thếp vàng hoặc bạc.Nhưng cũng có những cửa võng để mộc theo lối chơi gỗ mà không phải ai cũng nhìn được nét đẹp trong đó.







Bàn thờ án gian











Bàn thờ chấp tài 






Bàn thờ thần tài 




Bài vị 




Cuốn thư






Khám thờ tam mẫu








Trong những ngày xuân, bàn thờ trong gia đình càng trở nên quan trọng. Ông bà xưa thường nói, hãy nhìn vào chiếc bàn thờ giữa nhà để biết gia đình ấy thế nào. Có truyền thống tôn kính tổ tiên, cha ông ra sao, chiếc bàn thờ cũng "nói" nhiều về tấm lòng hiếu kính của con cháu thế nào. Vì lẽ đó, đồ thờ trên bàn thờ cũng được chọn lựa sao cho vừa với khả năng, giữ được nét tôn kính trang nghiêm vừa thể hiện tấm lòng của con cháu.

Để chọn cho gia đình những bộ đồ cúng trên bàn thờ Phật, tổ tiên thì nhiều người cũng bỏ thời gian đi tìm kiếm những bộ đồ thờ cúngto và hoành tráng như sập thờ hay án gian chạm trổ tinh xảo rồi đến các loại chuông mõ, bình cắm hoa, tượng Phật, Bồ tát, chân đèn, các loại bình xông hương trầm… Đồ thờ cúng rất phong phú và đa dạng nhưng cũng thật khó để chọn sản phẩm nào đặt cho phù hợp với bàn thờ Phật, gia tiên. Vì lẽ, rất nhiều đồ thờ cúng ở các cửa hàng đều rất đẹp. Người mua rất dễ bị hớp hồn trước nhiều chủng loại, sự sắp xếp bắt mắt và trước sự đa sắc nhưng đều không khỏi băn khoăn trước nhiều loại giá tiền cho một sản phẩm.

Tủ thờ khảm ốc


 án gian












































Bàn thờ Thành Hoàng đền Ngọc Lũ


Bàn thờ Địa Tạng Bồ Tát trong chùa Vĩnh Nghiêm








































Chùa Trấn Quốc












Làng nghề thôn Cúc Bồ xã Kiến Quốc huyên Ninh Giang tỉnh Hải Dương có nghề truyền thống làm thợ mộc : Tiêu biểu nhất là làm nhà thờ Họ và là đình chùa : Dưới đây là sản phảm của dòng họ Bùi thông Cúc Bồ
 photo DSC02131_zpsf7190230.jpg

























quạt mai điểu hóa long


















[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]

[IMG]













Nhận xét