Chuyển đến nội dung chính

10 Bức ảnh tạo nên diện mạo thế giới


  1. Chúng ta hãy cùng xem qua những bức ảnh làm nên lịch sử và tìm hiểu điều gì tạo nên câu chuyện qua hình ảnh.


    Tất cả chúng ta đều muốn ghi lại một hình ảnh mang tính biểu tượng ( Iconic ) cho một thời đại; một bức ảnh sẽ xuất hiện trong tin tức, tạp chí, sách, điện ảnh. Thực tế là chỉ có vài bức ảnh như thế thật sự tạo nên đẳng cấp. Tuy nhiên luôn có cơ hội để bạn trong vai trò một nhiếp ảnh gia có thể ghi lại một khoảnh khắc đặc biệt sẽ được đón nhận như một sự kiện lịch sử và nếu may mắn, những bức ảnh của bạn có thể mang ý nghĩa quan trọng về mặt văn hóa.

    Nhận định của Oprah Winfrey "May mắn sẽ xảy ra khi sự chuẩn bị gặp đúng cơ hội" rất ăn khớp với phát biểu của Thomas Jefferson "Tôi nỗ lực càng nhiều thì dường như tôi càng có nhiều vận may hơn". Đa số những bức ảnh được chọn trong bài viết này được chụp bởi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi đang tác nghiệp; một công việc mà không có gì có thể thay thế cho kinh nghiệm và sự thực hành.

    Điều cốt yếu là phải có mặt tại hiện trường, sẵn sàng và hiểu tòan bộ tình huống có thể diễn ra theo chiều hướng nào. Khi đó, tất cả những gì bạn cần là một cơn gió mạnh thổi tung chiếc váy của Marilyn, cái lưỡi trơ tráo của Einstein hoặc vẻ mặt thách thức và trầm tư của một nhà lãnh đạo cách mạng. Trong thức tế đó không phải là điều mà một nhiếp ảnh gia sẽ gặp hàng ngày, nhưng ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra tại một góc phố, vì thế hãy sạc đầy pin và cứ tiếp tục tìm kiếm. Sẽ luôn có chỗ cho những bức ảnh mang tính biểu tượng mới cho nhân loại.

    1. Cô gái Afghanistan ( The Afghan Girl ) - Steve McCurry




    Nhiếp ảnh gia Steve McCurry nghĩ rằng ông sẽ không bao giờ biết được tên của cô gái xinh đẹp với đôi mắt mầu xanh ( sea-green eyes ) đầy ấn tượng trong bức ảnh đọat giải của tạp chí Nationnal Geographic năm 1985.

    Theo tục lệ, phụ nữ Afghanistan không bao giờ được tiết lộ tên mình cho người lạ biết. Tuy nhiên 17 năm sau đó, sau một cuộc tìm kiếm quy mô lớn của National Geographic, người ta đã tìm được tung tích của thiếu nữ này tại một ngôi làng xa xôi hẻo lánh của Afghanistan và tên của cô được tiết lộ là Sharbat Gula. Có nghĩa là hoa Sherbet,. Trong cuộc tìm kiếm, nhiều người đàn ông đã lên tiếng tuyên bố rằng cô gái là vợ mình. Cuối cùng cô gái cũng đã được xác định bằng cách nhận dạng mống mắt từ những hình ảnh phóng to vùng mắt của cô.

    Bức ảnh được chụp trong thời kì Afghanistan bị Nga chiếm đóng, khi Gula chỉ mới 12 tuổi. Cô đã chạy trốn đến môt trại tị nạn tại Pakistan sau khi ngôi làng của mình bị phá hủy. Cả bố và mẹ của cô đều bị sát hại. Bộ quần áo rách bươm và khuôn mặt dính đầy bụi bẩn đã nói lên tình trạng thể chất của cô gái lúc bấy giờ, nhưng đôi mắt của cô đã chuyển tại sự ghê rợn của chiến tranh. Chúng sẽ vẫn ám ảnh bạn rất lâu sau khi bạn không còn nhìn vào bức ảnh nữa.
    Afghan Girl, Peshawar, Pakistan, 1984, Steve McCurry
    Xem thêm :

    + bức ảnh thậm chí còn được so sánh với bức anh nổi tiếng của danh họa Picaso "nàng Mona Lisa"

    + Steve McCurry đã sử dụng máy Nikon FM2 với ống 105mm f2.5, film Kodachrome để chụp bức ảnh nổi tiếng này.

    + Steve từng thực hiện một dự án ảnh về hiểm họa HIV và hệ lụy của chúng ở Việt Nam cho Magnum
    http://inmotion.magnumphotos.com/essay/access-life-0 )


    2. Marilyn Monroe - Matthew Zimmermann



    Bức ảnh nổi tiếng về Marilyn Monroe này chứng tỏ thời chụp và cơ hội quan trọng như thế nào trong việc ghi lại một khoảnh khắc tuyệt vời đúng thời điểm. Trong một buổi chụp ảnh vào nửa đêm cho bộ phim "Bảy năm mong chờ" ( The Seven Year Itch ) năm 1954, khi Marilyn Monroe bước chân lên lưới thông gió của một ga tầu điện ngầm tại New York, một cơn gió qua lỗ thông đã thổi tốc chiếc váy siêu nhẹ của nữ minh tinh này trước đám đông các nhiếp ảnh gia, những người hầu như không thể tin vào vận may của họ.

    Mặc dù lúc đó có nhiều nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh, bức ảnh của Mathew Zimmermann đã trở thành bức ảnh nổi tiếng nhất của ngôi sao điện ảnh biểu tượng này. Không may là sự việc đã làm cho chồng của Marilyn là Joe DiMaggio phẫn nộ và đệ đơn ly hôn. Bức ảnh đã trở thành một hình ảnh tinh túy của Marilyn Monroe, và chiếc váy của cô cũng vậy. Các ngôi sao nhạc pop và ngôi sao điện ảnh cũng thường bắt chước theo bức ảnh của Marilyn với mong muốn có được một chút gì đó của cô. Chiếc váy thật sự ( được William Travilla, một nhà thiết kế trang phục của 20th Century Fox thiết kế ) được bán để làm từ thiện năm 1990 và mang về 3 triệu đô la.


    3. Albert Einstein - Arthur Sasse




    Thông thường một bức ảnh chân dung tuyệt vời sẽ phá vỡ mọi khuôn mẫu. Năm 1951, vào sinh nhật lần thứ 72 của Albert Einstein, Athur Sasse đã chụp bức ảnh này để thêm vào danh sách chân dung biểu tượng của mọi thời đại. Người được mệnh danh là "thiên tài", có vẻ mặt khá là trái ngược ở đây.

    Chuyện kể rằng khi đó Einstein đang rời bữa tiệc của chính mình sau khi bị các nhiếp ảnh gia săn lùng và quấy rầy suốt cả ngày, để tìm kiếm chút thời gian nghỉ ngơi trong chính ngày sinh nhật của mình. Khi rời bữa tiệc vào cuối ngày, Sasse bước đến bên Einstein lúc đó đang mệt nhòai và xin được chụp bức ảnh cuối cùng. Einstein đáp lại bằng cách lè chiếc lưỡi dài bất thường của mình ra và để Sasse có một cơ hội vô tiền khoáng hậu nhìn vào cổ họng của vị Giáo Sư. Cử chỉ này trái với tính cách mà công chúng nhìn nhận về Einstein nhưng nó cũng được xem như là một hành động nổi loạn và chống đối của một trong những bộ óc vĩ đại nhất mọi thời đại

    Giấc mơ của nhiếp ảnh gia Sasse đã trở thành sự thật và bức ảnh này là sự hồi tưởng của Einstein, vì nó cho chúng ta thấy rằng cha đẻ của phương trình E=mc2, năng lượng nguyên tử và người đã làm thay đổi nhận thức của chúng ta về vũ trụ, cũng có óc hài hước và hơn hết thẩy, là một con người.

    Có nhiều tài liệu ghi lại rằng Einstein rất thích bức ảnh và yêu cầu cho ông nhiều bản để sử dụng làm thiệp chúc mừng, hành động này của ông đã tiên đoán một cách kỳ lạ cách thức chúng ta nhìn nhận về bức ảnh ngày nay.


    Xem thêm :

    + Ngày 19 tháng 6 năm 2009, bản gốc của bức ảnh đã được bán giá 74,324$ trong một cuộc đấu giá. 

    + Sinh nhật của Albert Einstein vào ngày 14 tháng 3.

    4. Che ( Guerrillero Heroico ) - Alberto Korda





    Tên thật bức ảnh là Guerrillero Heroico ( người du kích anh hùng ) và được Alberto Korda, nhiếp ảnh gia chính thức của Fidel Castro chụp. Bức ảnh ở trên là bức ảnh nguyên bản.

    Bức ảnh được chụp tại một buổi lễ tưởng niệm hơn 100 người Cuba đã mất ngày hôm trước, khi một chiếc tầu hàng chở đầy chất nổ đã nổ một cách đáng ngờ khi đang đậu tại cảng Havana năm 1960.

    Bức ảnh này mãi đến năm 1967 mới được công bố bên ngòai Cuba khi triết gia Jean Paul Sartre gửi đến một nhóm người Hà Lan chủ trương vô chính phủ và những người này đã gửi đến cho một nghệ sĩ Ái Nhĩ Lan là Jim Fitzpatrick. Ông là người đầu tiên trong số nhiều người đã khai thác bức ảnh này. Ông đã cắt xén bức ảnh gốc, nâng đôi mắt và thêm vào nền mầu đỏ. Khi làm như vậy, ông đã biến bức ảnh thành hình ảnh biểu tượng của văn hóa đại chúng ( pop culture ) và ngày nay nó được biết đến như biểu tượng của cuộc cách mạng thế kỷ 20.

    Trong tất cả những biểu tượng, có lẽ đây là bức ảnh chụp được sử dụng nhiều nhất mọi thời đại, kể cả ngày nay. Ta có thể nhìn thấy bức ảnh này trên áo thun, ly tách và áp phích trên khắp thế giới và nó đã trở thành biểu tượng của tự do và sự đổi mới. Võ sõ quyền anh Mike Tyson thậm chí còn xăm bức ảnh này lên bụng mình.

    Là một người Cộng Sản chân chính, Korda tuyên bố chưa bao giờ nhận tiền thù lao từ việc sử dụng bức ảnh. Tuy nhiên khi một công ty ruợu Vodka sử dụng hình ảnh này trái với ngữ cảnh để bán rượu, ông đã kiện và thắng kiện.

    Xem thêm :

    + Bức ảnh chụp Che Gueavara vào năm ông 31 tuổi.

    + Bức ảnh về Che chỉ được chụp trong 2 frame hình. 
     )

    + Để chụp bức ảnh này Alberto Korda đã sử dụng máy Leica M2 và ống kính 90mm với film Kodak Plus-X .
    http://en.wikipedia.org/wiki/Guerrillero_Heroico


    5. Quảng trường Thiên An Môn ( Tank Man ) - Stuart Franklin 
    ( trong tạp chí Photo You sử dụng ảnh của Jeff Widener/AP )





    Dấu ấn lịch sử này diễn ra ngày 5/6/1989, trong cuộc biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn. Bức ảnh này thường được gọi là "Người lái xe tăng" ( "Tank Man" ) hoặc "Người nổi loạn vô danh" ( "Unknown rebel" ). Nó dấu một thời khắc đáng chú ý trong lịch sử. Chỉ vài giây trước khi bức ảnh được hụp, một người đàn ông gan dạ lao tới trước chiếc xe tăng chặn đường đi của nó khi chiếc xe lượn quanh người đàn ông trong một cuộc đối đầu căng thẳng đến khó tin. Thế rồi trong khoảnh khắc tất cả lặng im khi hai bên đều chờ đợi bên kia hành động tiếp. Những chiếc xe tăng tắt máy khi người đàn ông giữ vững vị trí của mình với chiếc túi mua hàng trong tay. Sự thách thức của ông là biểu hiện kinh hoàng của sự nổi loạn và không phục tùng được ghi lại trên film ảnh. Cũng đừng quên người anh hùng ẩn mặt - người lái xe tăng - đã không cán qua người đàn ông đó.

    Có nhiều chuyện về danh tính người nổi loạn vô danh, nhưng trong thực tế sự thật vẫn là một ẩn số. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông bị hai người đàn ông trong trang phục mầu xanh lôi đi khỏi hiện trường và biến mất trong đám đông.

    Xem thêm :

    + 4 nhiếp ảnh gia đã chụp được cảnh người đàn ông này.

    + Tháng 6 năm 2009, một nhiếp ảnh gia đã công bố một bức ảnh khác được chụp tại tầng 1.

    + Bức ảnh được nhiều người biết đến nhất ngày nay là do Jeff Widener của Associated Press chụp từ tầng 6
    của khách sạn Bắc Kinh xa hiện trường tới 800m. Jeff lúc đó sử dụng máy Nikon FE2, ống kính Nikkor 400mm 5.6 ED IF kèm TC-301 teleconverter, film Fuji 100 ASA.

    + Phiên bản trong bài viết của Stuart Franklin của tổ chức Magnum chụp từ tầng năm. Với tầm nhìn rộng hơn cho thấy nhiều xe tăng phía xa. Sau đó film của ông được đưa ra khỏi Trung Quốc bởi một sinh viên người Pháp bằng cách dấu trong 1 hộp trà.

    + Video: ( http://www.youtube.com/watch?v=9-nXT8lSnPQ )
    Người biểu tình vô danh (tiếng AnhUnknown Rebel, hay còn được gọi Tank Man (có thể dịch là người xe tăng) là một biệt danh đã được biết đến trên khắp thế giới khi người này được quay phim và chụp hình trong khi đang đứng chặn một đoàn xe tăng gồm ít nhất là 17 chiếc trong sự kiện Thiên An Môn tại Bắc KinhTrung Quốc, vào năm 1989.
    Đoạn phim ghi lại cho thấy cảnh người lính lái chiếc xe tăng dẫn đầu tìm cách đi vòng qua người đàn ông này nhưng không thể làm được. Ngày nay, hình ảnh này được sử dụng như một biểu tượng của cuộc đấu tranh vì dân chủ.
    Tháng 4 năm 1998, tạp chí Time xếp người biểu tình vô danh này vào danh sách 100 nhân vật quan trọng nhất của thế kỷ 20.
    Năm 2004, một trong những bức ảnh chụp cảnh chắn xe tăng được xếp vào danh sách "100 bức ảnh làm thay đổi thế giới" của tạp chí Life.
  2. #2
    BobbyKhanh's Avatar
    BobbyKhanh is offlineMember
    Tham gia
    20-10-2007
    Bài viết
    154
    6. The Beatles ( Abbey Road ) - Iain Macmillan

    ( Nguyên gốc trong tạp chí Photo You : "Tác giả Robert Doisneau" )





    Ngay bên trái bức ảnh nhưng nằm ngoài khung hình là Abbey Road Studios nơi ban nhạc The Beatles ghi âm. Phần vạch đường dành cho người đi bộ vẫn còn đó và thường là nơi để các fan hâm mộ diễn lại bức ảnh nổi tiếng này của Bộ Tứ Huyền Thoại được sử dụng trong đĩa hát studio LP số 11 của họ năm 1969.

    Bức ảnh in trên bao đựng đĩa hát đã làm dấy lên nhiều giả thuyết ngông cuồng, được hỗ trợ bởi sự kiện rằng đĩa ghi âm Abbey Road là album cuối cùng mà ban nhạc khi đó đã rạn nứt còn làm việc cùng nhau. Giả thuyết lạ lùng nhất là tin đồn "Paul đã chết" và hình album thật ra là tang lễ của anh.

    Nhiếp ảnh gia có 10 phút để chụp bức ảnh này. Iain Macmillan đã sử dụng thang gấp để có được góc chụp độc đáo này. Ông có được những bức ảnh đúng như ý muốn trong lần chụp thứ tư. Trên bìa đựng đĩa ghi âm không ghi tên ban nhạc The Beatles cũng như tên Album.

    Xem thêm :

    + 1 cảnh sát đã đứng gần đó để điều khiển giao thông suốt buổi chụp, anh ta đã cố gắng để di chuyển chiếc Bọ mầu trắng ( Volkswagen ) ra chỗ khác nhưng không thành..

    7. Trái đất mọc ( Earthrise ) - William Anders
    ( Nguyên gốc trong tạp chí Photo You : "Mặt đất mới mọc" )





    Khi bức ảnh năm 1968 này lần đầu tiên được mô phỏng lại, một cuộc tranh luận đã diễn ra về việc ai trong hai du hành gia thực thi sứ mệnh Apollo 8 đến Sao Hỏa đã chụp bức ảnh này. Cuối cùng sự thật cũng được tiết lộ rằng William Anders là người chụp bức ảnh mầu còn người phi công phụ là Frank Boreman đã sử dụng phim đen trắng để chụp. Trái đất mọc được mô tả chính xác là bức ảnh phong cảnh tuyệt vời nhất mọi thời đại và một điểm đáng lưu ý về bức ảnh biểu tượng này là một nhiếp ảnh gia không chuyên đã chụp nó.

    Khi trái đất vừa ló dạng khỏi vùng tối bạn có thể cảm nhận sự tĩnh lặng của vũ trụ trong một khung cảnh ấn tượng và ngoạn mục được chụp ngoài cửa sổ khi họ đi theo quỹ đạo của mặt trăng.

    Anders nói thêm rằng "sau tất cả những chương trình huấn luyện và nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện trong vai trò phi công và kỹ sư để đi đến mặt trăng an toàn và trở về, [và] trong vai trò con người khám phá quỹ đạo mặt trăng... điều mà chúng tôi thật sự khám phá ra chính là Trái Đất. 

    Xem thêm :

    + Trước khi Anders tìm thấy cuộn phim mầu, Frank Borman đã chụp một bức ảnh đen trắng về cảnh này.

    + Bức ảnh được chụp với máy Hasselblad với thời chụp 1/250s và f11.



    8. Dẫy Tetons và dòng sông Rắn ( The Tetons and the Snake River ) - Ansel Adams
    ( Nguyên gốc trong tạp chí Photo You : "Tetons và dòng sông Rắn " )




    Ansel Adams phải được thêm vào danh sách này tuy nhiên khó mà có thể nói nên chọn bức ảnh nào trong bộ sưu tập đồ sộ của ông về ảnh phong cảnh hùng vĩ làm đại diện vì toàn bộ ảnh của ông đều gây ấn tượng sâu sắc đến khó tin.

    Nỗi ám ảnh của Ansel với thiên nhiên bắt đầu sau một chuyến đi thời niên thiếu đến công viên Quốc gia Yosemite. Tình yêu của ông đối với thiên nhiên hoang dã tỏa sáng trong những bức ảnh tuyệt vời của ông. Các bức ảnh ông chụp đều là những hình ảnh biểu tượng ở mọi góc độ - Bố cục hòan hảo với độ cân bằng phơi sáng chính xác. Mọi tông mầu và sắc độ đều hòa quyện với nhau để tạo nên một hìn ảnh được kiểm soát nhưng cũng đầy chi tiết nguyên sơ về những phong cảnh khắc nghiệt nhất và tuyệt đẹp trên thế giới. Tất cả những bức ảnh này đều được chụp trên máy ảnh phim khổ lớn cồng kềnh sử dụng chân máy nặng nề mà ông phải vận chuyển trong thiên nhiên hoang dã từ năm 1935. Ansel tự cho mình là một nhiếp ảnh gia tiên phong. Ông đã phát minh ra một phương pháp chọn độ phơi sáng để độ cân bằng cuối cùng của phim phù hợp với cường độ ánh sáng cuối cùng đưa vào ảnh. Sự cống hiến của ông được đền đáp khi ông được tưởng nhớ là nhiếp ảnh gia vĩ đại nhất của mọi thời đại và những bức ảnh của ông là minh chứng hùng hồn về những kỳ quan của trái đất chúng ta, nhắc nhở chúng ta sẽ mất những gì nếu không biết trân trọng thiên nhiên.

    Xem thêm :

    + Bức ảnh được chụp tại Công viên Quốc gia Grand Teton vào năm 1942.


    9. Le Baiser de L'Hotel de Ville - Robert Doisneau



    Một nụ hôn đơn sơ giữa đôi tình nhân, phá vỡ sự căng thẳng của cuộc sống thường nhật trên những con đường của thủ đô Paris, được kịp thời ghi dấu mãi mãi. Không có gì phải ngạc nhiên khi bức ảnh này được sử dụng làm áp-phích và lịch dán trên hàng triệu bức tường trên tòan cầu, trở thành hình ảnh nguyên mẫu của một Paris thời hậu chiến lãng mạn và trẻ trung.

    Khi xem bức ảnh này, bạn trở thành nhiếp ảnh gia đã ghi dấu khoảnh khắc riêng tư qua vai một người lạ tại một quán càphê ngòai trời bên ngoài Hotel de Ville năm 1950. Khi Doisneau đến chụp kiệt tác này cho tạp chí LIFE, ông đã là một chuyên gia về chụp ảnh đường phố tiêu biểu.

    Có một sự xuyên tạc khó tin về câu chuyện trong bức ảnh. Năm 1992, sau khi một đôi nam nữ tự tuyên bố họ chính là nhân vật trong ảnh và khởi kiện Doisneau, cặp đôi thật sự trong ảnh đã xuất hiện. Trong thực tế họ là hai diễn viên trẻ mà Doisneau đã nhìn thấy khi họ hôn nhau. Vì sự tôn trọng với họ, ông đã không chụp bức ảnh tại chỗ mà yêu cầu họ lặp lại để chụp ảnh. Sau khi đưa họ đi qua hai địa điểm, cuối cùng ông đã chụp được bức ảnh về đôi tình nhân khóa môi bên ngoài Hotel de Ville.

    Xem thêm :

    + Xem thêm những bức ảnh nổi tiếng của Doisneau:
    http://anthonylukephotography.blogsp...-doisneau.html


    10. Kền kền chờ đợi ( Vulture and the child, Child with vulture ) - Kevin Carter
    ( Nguyên gốc trong tạp chí Photo You : "Con kền kền và em bé" )






    Hình ảnh lay động về con kền kền và em bé đã gây nhiều tranh cãi cho phóng viên ảnh Nam Phi Kevin Carter khi nó được đăng trên tờ New York Times năm 1993. Tờ báo đã nhận được những cuộc điện thoại tới tấp hỏi xem điều gì đã xẩy ra với đứa trẻ. Bức ảnh này làm dấy lên câu hỏi: Liệu một nhiếp ảnh gia có nên chụp một cảnh tượng như vậy trong khi họ có thể giúp đỡ bằng những cách thức khác không ? Một số nhà phê bình thậm chí còn nói rằng Carter là con kền kền thứ hai. Quả là một lựa chọn khó khăn cho một nhiếp ảnh gia khi đối mặt với vấn đề đạo đức trong chụp ảnh tư liệu. Theo bạn thì nên vạch đường ranh giới ở đâu?

    Mười bốn tháng sau khi chụp, bức ảnh đã nhận được giải thưởng Pulitzer danh giá cho thể loại Nhiếp ảnh Chuyên mục ( Feature Photography ). Là một nhiếp ảnh gia, không có phần thưởng nào hơn thế, nhưng đối với Carter, những năm tháng chụp cảnh bạo lực kinh hoàng và giết chóc của chủ nghĩa Apartheid ở Nam Phi đã là hồi chuông báo tử đối với anh. Anh cho rằng việc nhìn thấy quá nhiều đau đớn và khổ ải đã làm anh không thể tìm thấy niềm vui trong cuộc đời. Hai tháng sau khi giành được giải thưởng được nhiều người thèm muốn, Carter đã ra đi mãi mãi. Người đàn ông làm cả thế giới xúc động rơi nứơc mắt bằng bức ảnh này đã chết trong trầm cảm và không một xu dính túi.

    Xem thêm :

    + Cái chết : ngày 27/7/1994, Kevin lái xe tới bờ sông Braamfontein Spruit, nơi mà anh thường chơi đùa thuở bé. Anh kết liễu cuộc sống bằng cách dẫn ống xả lên cửa kính, đóng kín cửa và bật động cơ của xe. Anh chết ở tuổi 33.

    + Trong nhật kí của mình Kevin viết: "I am depressed ... without phone ... money for rent ... money for child support ... money for debts ... money!!! ... I am haunted by the vivid memories of killings and corpses and anger and pain ... of starving or wounded children, of trigger-happy madmen, often police, of killer executioners ... I have gone to join Ken [recently deceased colleague Ken Oosterbroek] if I am that lucky."

    + Hiện có 2 bộ film về Kevin Carter:
    -The Death of Kevin Carter: Casualty of the Bang Bang Club : Film tài liệu ngắn về cái chết của Kevin Carter của đạo diễn Dan Krauss. ( film này mình vẫn chưa tìm được link download, ai có thì Share cho mình nhé )
    -The Bang Bang Club : Bộ film điện ảnh dựa theo cuốn sách The Bang-Bang Club: Snapshots from a Hidden War viết bởi 2 thành viên trong câu lạc bộ được thành lập bởi 4 nhiếp ảnh gia ( trong đó có Kevin Carter ) với cái tên Bang-Bang Club.

Nhận xét