Trường Trung Cấp Xây dựng số 4

Phát triển và hội nhập

Trường Trung cấp Xây dựng số 4 là một trong số ít trường trung cấp có bề dày lịch sử phát triển hơn 40 năm. Tiền thân của Trường Trung cấp Xây dựng số 4 là Trường Trung học Kiến trúc Xuân Hòa (Vĩnh Phú) được thành lập theo Quyết định số 800/BKT ngày 21/6/1972 của Bộ Kiến trúc, nay là Bộ Xây dựng. Trường đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau tương ứng với từng thời kỳ lịch sử. Từ năm 2010 đến nay Trường được mang tên là Trường Trung cấp Xây dựng số 4 theo Quyết định số 793/QĐ-BXD ngày 30/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Trụ sở chính của Trường đặt tại số 24 đường Nguyễn Văn Linh, P.Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ sở 2 của Nhà trường đóng tại số 24 đường Nguyễn An Ninh, P.Tương Mai, Q.Hoàng Mai, TP Hà Nội.
Đa dạng hóa loại hình đào tạo
Được thành lập trong thời kỳ đất nước còn nhiều khó khăn, chiến tranh ác liệt, cơ sở vật chất của Nhà trường chỉ là mấy nhà học cấp 4 được làm bằng tranh tre nứa lá, đời sống của cán bộ, giáo viên và học sinh vô cùng thiếu thốn, khó khăn. Trải qua hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự đổi mới, “thay da đổi thịt” của đất nước, hiện nay Trường Trung cấp Xây dựng số 4 đã có nhiều đổi mới, quy mô các ngành nghề được mở rộng và cơ sở vật chất của Nhà trường không ngừng được tăng cường và củng cố.
Từ 3 ngành đào tạo chính trong giai đoạn đầu mới thành lập Trường, hiện nay Nhà trường được cấp phép đào tạo 7 ngành và 16 nghề với các trình độ từ sơ cấp nghề, trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp để phù hợp với nhu cầu của xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Mấy năm trở lại đây, được sự cho phép của Bộ GD&ĐT, Nhà trường đã không ngừng mở rộng liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp với các Trung tâm Giáo dục thường xuyên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội và một số tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc như: Sơn Tây, Ba Vì (Hà Nội), Văn Bàn (Lào Cai)…
Vinh dự là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, trải qua chặng đường hơn 40 năm phát triển, Trường Trung cấp Xây dựng số 4 đã có 20 năm liên kết đào tạo với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - một trong những ngôi trường danh tiếng và uy tín bậc nhất Việt Nam. Trước đó, để phù hợp với tình hình đổi mới của đất nước và yêu cầu của quá trình CNH, HĐH, nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động chất lượng cao cho đất nước nói chung, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, năm 1993 Trường Trung cấp Xây dựng số 4 được Bộ Xây dựng đồng ý cho liên kết với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đào tạo kỹ sư xây dựng, chuyên ngành Xây dựng DD&CN. Đến nay, sau 20 năm liên kết đào tạo, Nhà trường đã có 1.869 kỹ sư tốt nghiệp ra trường. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều có mặt trên các công trường xây dựng, trong các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, các đơn vị tư vấn xây dựng… ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, trong đó phần lớn làm việc chủ yếu ở tỉnh miền núi phía bắc. Lực lượng này đã đóng góp một phần công sức rất đáng kể cho công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng mở rộng liên kết với Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị đào tạo cử nhân công nghệ kỹ thuật xây dựng với trên 300 sinh viên.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
Hiện nay, Nhà trường đã và đang tiếp tục mở rộng, duy trì và phát triển mối quan hệ liên kết đào tạo với Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị.
Một trong những lý do tạo nên “thương hiệu” cho Nhà trường trong suốt chặng đường hơn 40 năm qua chính là chất lượng đào tạo. Xác định muốn nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường thì việc đầu tiên và quan trọng, mang tính quyết định đó là bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên, cán bộ công nhân viên trong toàn Trường. Những năm qua, Nhà trường luôn quan tâm, chăm lo đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ như: Có chế độ đãi ngộ đối với giáo viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học trên đại học và tham gia các đợt tập huấn, hội thi giáo viên giỏi do cấp trên tổ chức. Đến nay Trường có 2 Nhà giáo ưu tú, 2 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi toàn quốc, 4 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, 32 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong tổng số 106 cán bộ, giáo viên, công nhân viên thì có 29 người có trình độ trên đại học, 3 người có trình độ Lý luận Chính trị cao cấp và trình độ đại học là 64 người.
Chức năng, nhiệm vụ chính của Trường là đào tạo cán bộ kỹ thuật trình độ Trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề, trình độ trung cấp nghề và sơ cấp nghề và các trình độ thấp hơn, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành Xây dựng và một số lĩnh vực kinh tế khác. Hơn 40 năm qua, Trường đã đào tạo được trên 15.000 lượt người tốt nghiệp, trong đó có 9.019 cán bộ kỹ thuật; 1.339 kỹ sư và 5.300 công nhân kỹ thuật. Ngoài ra Trường đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức thi nâng bậc cho hàng ngàn công nhân kỹ thuật cho các đơn vị, địa phương trong cả nước. Đã có rất nhiều cựu học sinh phát huy tốt năng lực của mình và nắm giữ những cương vị chủ chốt: Lãnh đạo của các đơn vị sản xuất, các Cty xây dựng, Ban quản lý dự án, Sở Xây dựng của các tỉnh thành trong cả nước.
Hướng đào tạo của Nhà trường những năm gần đây là hướng tới mục tiêu đào tạo những gì xã hội cần chứ không phải đào tạo những gì mình có. Vì vậy, song song với việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với xu thế phát triển của nền giáo dục thế giới, Nhà trường cũng không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Trong 3 năm qua, Nhà trường đã được Bộ Xây dựng đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ đào tạo như: Cải tạo cảnh quan Nhà trường giai đoạn 1 (hơn 6 tỷ đồng) bao gồm: Cải tạo hệ thống hạ tầng cấp thoát nước, đường giao thông, cảnh quan, cải tạo Khu ký túc xá thành các phòng ở có WC khép kín. Đầu tư trên 2 tỷ đồng lắp đặt phòng thí nghiệm VLXD phòng LAS-XD-1337. Đầu tư trên 2,5 tỷ đồng lắp đặt phòng ngoại ngữ, tin học, xưởng hàn; xây dựng xưởng thực hành nghề Cấp thoát nước... Nhà trường cũng đã và đang từng bước triển khai dự án xây dựng Nhà lớp học đa năng 9 tầng diện tích 5.000m2 với tổng nguồn vốn trên 48 tỷ đồng (khởi công tháng 9/2013), dự án mở rộng Trường cở sở 3 (5,2ha) để nâng cấp Trường thành trường Cao đẳng Xây dựng miền Bắc trong tương lai, Đầu tư mua sắm giáo trình và sách tham khảo, thư viện Nhà trường hiện có 1.000 đầu sách với 19.000 cuốn giáo trình. Các giáo trình này đều được Bộ GD&ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ LĐTB&XH phê duyệt. Ngoài ra còn có sách tham khảo, tạp chí, sách quy phạm, sách pháp luật phục vụ tốt nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong toàn Trường.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong những năm tiếp theo nhưng với truyền thống và bề dày hơn 40 năm phát triển, chắc chắn Trường Trung cấp Xây dựng số 4 sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của đất nước trong thời kỳ hội nhập, xứng đáng là ngôi trường đào tạo có uy tín của Ngành Xây dựng Việt Nam.

Nhận xét