Ngôi nhà đá phủ mái cỏ giành giải Kiến trúc xanh Việt Nam


Công trình ở Đông Triều (Quảng Ninh) do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế gây ấn tượng với hình ảnh giống ngôi nhà thời nguyên thủy.
Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa công bố danh sách 8 công trình đoạt giải Kiến trúc xanh 2013-2014. KTS Võ Trọng Nghĩa có 2 tác phẩm được vinh danh, trong đó có ngôi nhà đá ở Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh). Màu xanh nổi bật của mái cỏ và màu tối của tường đá đã tạo nên cảnh quan nổi bật trong khu dân cư mới.
 
Ngôi nhà nhìn từ ngoài đường vào. Nhà xây trên mặt bằng 360 m2, có hình xuyến, nằm ở một khu dân cư yên tĩnh trên đường từ Hà Nội về Hạ Long.
 
Ngôi nhà nhìn từ phía vườn. Không chỉ có phần mái, ngôi nhà còn được bao bọc và xen kẽ bởi rất nhiều cây xanh. Chủ nhà sẽ cảm nhận được sự thay đổi các mùa khi nhìn ra vườn và thấy mình trở nên gần gũi với thiên nhiên.
 
Cảnh quan của ngôi nhà như một dòng chảy bắt đầu từ sân trong và cuốn theo màu xanh của mái lên phía trên. Điều này làm tăng khả năng kết nối giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà.
 
Phần mái cỏ uốn lượn mềm mại khiến cho ngôi nhà đá không còn khô cứng.
 
Không gian phòng khách - phòng ăn ở tầng 1.
 
Phòng ăn với nhiều cửa sổ, cửa lớn nhìn ra vườn.
 
 
Bao quanh sân trong là các căn phòng với mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau nhờ những khoảng nghỉ, hành lang giao tiếp thông thoáng.
 
Cầu thang mộc mạc dẫn lên tầng.
 
Ngôi nhà chìm trong mặt đất với những bức tường đá, khách tới chơi ngỡ như đang bước trong một hang động.
 
Từ tầng hai của nhà nhìn xuống vườn và phần mái cỏ.
 
Khoảng sân vườn giữa nhà hình oval.
 
 
Những bức tường đá cong nuột được lắp ghép từ những khối đá vuông 10 cm.
 
Cảnh ngôi nhà lên đèn vào buổi tối.
 
Phối cảnh cả ngôi nhà.
 
Phần mái nhà.
 
Tầng 1.
 
Tầng 2.
 
 
 
Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki

Nhận xét