Đền Trung Đô


 
- Lịch sử:
Đền Trung Đô được xây dựng vào cuối thế kỷ 18, thờ Gia Quốc Công Vũ Văn Mật cùng dòng họ Vũ và tướng quân Hoàng Vần Thùng, là những người đã có công lao to lớn lãnh đạo nhân dân kiên trì bám trụ, đắp thành, xây lũy chống lại thế lực nhà Mạc ở vùng đông bắc.
Vũ Văn Mật sống vào thời Lê (Lê Mạt) khoảng những năm từ 1516 trở đi (không rõ năm sinh và mất), ông đã kế tục sự nghiệp người anh là Vũ Văn Uyên xây dựng căn cứ chống nhà Mạc để khôi phục nhà Lê. Các sự kiện liên quan đến hoạt động của ông đều được ghi chép lại khá nhiều trong các thư tịch cổ, cả chính sử cũng như ngoại sử.

- Không gian: Trong không gian thoáng đạt và yên tĩnh hòa với cảnh núi non hùng vĩ, cây cối bạt ngàn, Đền Trung Đô là chốn linh thiêng mà còn người khao khát tìm về để dâng hương cầu mong cuộc sống an lành, cũng như để tách mình ra sự ồn ào, bon chen của phố phường đông đúc.
- Đặc điểm nổi bật:
Đền Trung Đô nằm lọt trong vùng thung lũng nơi hợp lưu của 2 dòng suối Nậm Thin (hay còn gọi là Nậm thiên) lũng suối Nậm Khòn ở phía Bắc và phía đông với sông Chảy nằm ở phía Tây của đền. Địa thế ở đây có sông, có núi, hội tụ đầy đủ các điều kiện cần có về phong thuỷ tạo cho ngôi đền một vẻ uy nghi trang trọng.       
Hiện nay, đền Trung Đô được tôn tạo khang trang gồm 3 gian thờ với diện tích hơn 30m2. Dấu tích của ngôi đền xưa còn lại những tảng kê chân cột bằng đá, những hiện vật như gạch ngói, trang trí minh chứng cho một thời vàng son.
Hằng năm, cứ vào ngày ngọ, mười lăm tháng riêng người dân Trung Đô lại tổ chức một ngày hội lễ rất long trọng, tạo cho ngôi đền một sự uy nghiêm và đày linh thiêng. Hơn thế nữa, theo phong tục tập quán của người dân nơi đây đúng vào ngày rằm tháng 7 âm lịch (15/7) lễ hội xuống đồng lại được mở ra. Nơi tập trung cho ngày hội mang đầy ý nghĩa này lại được tổ chức tại khu vực đền. Các trò chơi dân gian, các nét văn hóa dân tộc được thể hiện đầy màu sắc, thu hút khách thập phương về với Trung Đô, tìm hiểu văn hóa Trung Đô nói riêng, Bắc Hà và Lào Cai nói chung.
          Ngày 22/8/2008 Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ký quyết định số 71/2008/QĐ-BVH-TTDL Công nhận di tích lịch sử đền Trung Đô là di tích cấp quốc gia.
- Các dịch vụ liên quan: Xung quanh đền Trung Đô và thị trấn Bắc Hà luôn có các cửa hàng, quán xá, nhà nghỉ,…phục vụ mọi nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, đi lại cho du khách đến tham quan.
- Các địa điểm du lịch ở gần: Dinh Hoàng A Tưởng, Động tiên Cốc Ly, Rừng Ý Tý, Thác Bạc, Cầu Mây, Núi Phanxipang, Rừng Trúc, Thác Tà Lâm, Hang Hàm Rồng, Hang Séo Tủng, Hang Tiên, động Cốc San,…

Nhận xét