Đi thăm Thánh đường Hồi giáo 112 năm tuổi ở Hà Nội

Cùng chúng tôi làm một tour dạo quanh Thánh đường màu trắng nằm ngay trên phố Hàng Lược nhé!

Tọa lạc trong khu phố cổ tấp nập, Thánh đường Hồi giáo AL-NOOR nằm trên phố Hàng Lược đã ở đó hơn một thế kỷ qua. Được xây dựng từ năm 1890, nhưng cụm từ “thánh đường Hồi giáo” gần như hoàn toàn lạ lẫm với rất nhiều bạn. Chính vì vậy mà hôm nay, chúng mình sẽ làm một tour vòng quanh Thánh đường qua… màn hình vi tính để hiểu thêm về địa điểm đặc biệt này nhé!

Đây là Thánh đường Hồi giáo duy nhất tại miền Bắc và là Thánh đường Hồi giáo thứ hai được xây dựng tại Việt Nam.

Ấn tượng ban đầu về Thánh đường này là cánh cửa đậm chất kiến trúc Trung đông, có vẻ như vừa được sơn sửa cách đây không lâu.

Ở bên trong, Thánh đường có một khoảng sân khá rộng, là nơi cho các tín đồ để xe khi vào hành lễ. Trước khi vào Thánh đường, chúng ta sẽ phải để lại giày dép ở bậc thềm, rồi men theo hành lang bên phải đến một khu vực riêng biệt để Thanh tẩy. 





Trước khi vào hành lễ, các tín đồ Hồi giáo phải để giày, dép gọn gàng ngoài cửa rồi tiến hành tẩy trần.

Chỉ khi nào hoàn thành xong công đoạn này, ta mới được phép vào Thánh đường qua hai chiếc cửa.
 

Bảng nội quy của Thánh đường. Như chúng ta có thể quan sát, mọi người không được phép sử dụng điện thoại di động khi ở bên trong.

Thánh đường AL-NOOR được đặt ở hướng Tây, một lòng quay về thánh địa Mecca Thiêng liêng của người Hồi giáo. Từng chi tiết của Thánh đường như mái vòm, cửa vòm, tháp nhọn… đều mang đậm nét kiến trúc Trung đông. 


Công trình mang đậm nét kiến trúc Ấn Độ.

Bên trong Thánh đường là một không gian trắng muốt, thoáng đãng nhờ kết cấu các phòng liền kề nhau.Islam không khuyến khích phụ nữ đến Thánh đường, nhưng Thánh đường vẫn bố trí một phòng hành lễ dành cho nữ giới khép kín nằm bên trái.

Không gian bên trong Thánh đường được nối liền bởi các phòng sát nhau.




Trong lúc đang tham quan Thánh đường, chúng tớ may mắn có dịp tiếp xúc với bác Đoàn Hồng Cương, người đã trông coi Thánh đường suốt 21 năm nay. Vì mang một phần dòng máu Pakistan nên bác ấy có nước da hơi ngăm đen và một dáng vẻ rất phong trần. Sống ở Việt Nam từ nhỏ nên bác Cương nói tiếng Việt rất “chuẩn”. Chúng tớ đã được bác đưa đi tham quan một vòng quanh Thánh đường và chia sẻ rất nhiều điều về nơi đây.

Bác Đoàn Hồng Cương đã gắn bó với thánh đường suốt 21 năm nay.

Khi được hỏi về các đạo luật khắt khe, bác Cương thẳng thắn bày tỏ: “Ngoài những quy định bắt buộc như không được ăn thịt lợn, uống rượu, bia và tháng nhịn ăn Ramadan phải tuyệt đối tuân thủ thì mọi thứ còn lại cũng rất bình thường. Các hoạt động sinh hoạt và giải trí của bác cũng như gia đình hoàn toàn giống như những người Việt Nam bình thường khác thôi”.

Những người đến với Thánh đường cũng rất đa dạng. Chúng tớ đã đuợc mục sở thị rất nhiều sắc tộc và màu da, cùng nhau đến đây và chia sẻ những tình cảm ấm áp. Gắn bó với Thủ đô cả trăm năm nay, Thánh đường AL-NOOR đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử. Vào những năm 1964 – 1973, Thánh đường đã phải đóng cửa vì chiến tranh. Thế nhưng, chắc hẳn các bạn không thể ngờ rằng, Thánh đường AL-NOOR chưa một lần bị bom đạn tàn phá, vẫn trang nghiêm trên một góc đường Hàng Lược. Đây quả thật là một điều kỳ diệu, phải không nào?



Vào những ngày cuối tuần, rất đông các tín đồ Hồi giáo đến thánh đường cầu nguyện.

Tại Thánh đường, chúng tớ còn được bác Cương cho xem những quyển sách Hồi giáo bằng tiếng Việt. Thậm chí, một vài quyển kinh Qur'an còn được biên soạn theo lối song ngữ, giúp bất cứ ai cũng có thể đọc được.

Thánh đường là nơi lưu trữ rất nhiều tài liệu về đạo Hồi, đủ để tập hợp thành một thư viện "mini" như thế này.

Cuốn kinh Qur'an.


Đây là 2 quyển sách chúng tớ được bác Cương tặng này!
Khi ra về, chúng tớ cảm thấy rất vui khi được khám phá một địa điểm thú vị của Thủ đô cũng như hiểu thêm về một tín ngưỡng độc đáo.

Nhận xét