Điện Invalides

Điện Invalides, nơi an nghỉ của hoàng đế Napoléon Bonaparte được coi là một tuyệt tác kiến trúc của nước Pháp.(
Được vua Louis XIV của nước Pháp cho xây dựng vào cuối thế kỷ 17, điện Invalides là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của thành phố Paris. Cung điện này chính là hình mẫu cho một số công trình nổi tiếng khác, như điện Capitol và tòa thị chính San Francisco ở Mỹ.

Với mục đích ban đầu là bệnh viện dành cho các thương bệnh binh của quân đội hoàng gia, cung điện đã được thiết kể với các tòa nhà chức năng như bệnh viện, nhà điều dưỡng, doanh trại và tu viện.

Các dãy nhà của Invalides được xây dựng vuông góc và đối xứng Đông Tây, tạo thành 15 sân và vườn nhỏ bên trong. Sân lớn nhất mang tên sân danh dự (cour dʼhonneur), nằm ở chính giữa. Hai dãy nhà phía Đông và Tây là bốn phòng ăn tập thể lớn, có thể phục vụ tới 1500 người.

Phía Nam của cung điện là nhà thờ Saint-Louis, vừa là nhà thờ quân đội, vừa là nhà thờ hoàng gia. Nhà thờ có mái vòm dát 10kg vàng, phần đỉnh cao trên 30m.

Vào thời kỳ cao điểm, có 4.000 thương binh an dưỡng ở đây, được chia thành các nhóm, làm việc trong những xưởng may quân trang, đóng giày, đóng sách và sản xuất thảm. Ngoài ra có khoảng 100 người bị thương nặng được điều trị trong bệnh viện.

Dưới thời Napoléon, điện Invalides đã trở thành khu lăng mộ của quân đội Hoàng gia. Sau khi mất, thi hài của Napoléon Đại đế đã được vua Louis-Philippe chuyển tới đây năm 1840. Mộ của ông được làm bằng đá hoa cương, có hình một chiếc yên ngựa cách điệu.

Điện Invalides còn là nơi yên nghỉ của nhiều nhân vật quân đội nổi tiếng khác của Pháp, gồm cả các tướng lĩnh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh thế giới thứ hai.

Điện Invalides tiếp tục chức năng dưỡng đường và bệnh viện quân y cho tới cuối thế kỷ 19. Năm 1900, nơi đây chỉ còn 127 bệnh binh trú ngụ và chức năng bệnh viện bị loại bỏ. Dưới thời kỳ Charles de Gaulle, cung điện suýt được sử dụng làm dinh Tổng thống.

Hiện nay điện Invalides thuộc Viện thương binh quốc gia, tiếp tục là nơi điều dưỡng cho khoảng 100 thương bệnh binh. Đây cũng là một bảo tàng vũ khí nổi tiếng, sở hữu những bộ sưu tập của các vị vua Pháp mà nhiều trong số đó là những hiện vật quan trọng bậc nhất của lịch sử quân sự.

























Nhận xét