Năm thành phố đáng đến nhất trong năm 2015

Đây là những thành phố có bước tiến lớn trong danh sách bình chọn của những ấn phẩm du lịch có uy tín trong năm 2015. Điều gì khiến những thành phố này không chỉ đáng để ghé qua mà còn đáng là nơi sinh sống lâu dài? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cư dân những thành phố này.

Wellington, New Zealand

New Zealand thu hút nhiều du khách hơn chúng ta nghĩ – từ những người yêu thích các hoạt động ngoài trời cho đến những khán giả hâm mộ điện ảnh đến tham quan những điểm được quay trong các bộ phim nổi tiếng. Wellington là thủ đô và cũng là một trong những thành phố lôi cuốn nhất của New Zealand. Không chỉ có những quán cà phê và những quán bia sôi động, thành phố với 200.000 dân này đang kỷ niệm 150 năm là thủ đô của New Zealand.
Bà Sarah Melke, giám đốc lễ hội ẩm thực Wellington on a Plate, cho biết Wellington không thiếu các nhà hàng, quán rượu và quán cà phê thời thượng.
Không khí sôi động, sáng tạo của Wellington một phần là do tìm cảm cộng đồng mạnh mẽ ở thành phố này. “Chúng tôi thường nói rằng Wellington hoạt động như một thành phố nhưng tình cảm thì giống như một ngôi làng,” bà Melke nói.
Bà Liz Carlson, một tay viết blog về du lịch chuyển đến Wellington từ Washington, cũng đồng ý: “Mỗi nhân viên trong các quán bar đều mỉm cười với bạn. Nhân viên trong các cửa hàng hỏi thăm bạn còn người lạ trên đường thì chào bạn.”
Cảm giác gần gũi có thể cảm nhận được ở các khu vực khác nhau của Wellington. Kelburn, nằm ở phía bắc khu tài chánh thương mại của thành phố, là nơi ưa chuộng của các sinh viên và các gia đình trong khi khu Miramar, nằm ở phía nam trung tâm, là nơi có phim trường của hãng Weta và là nơi mà Peter Jackson, đạo diễn phim ‘Lord of the Rings’ xem là nhà.

Nizwa, Oman



Oman là một quốc gia yên bình, lạc hậu chỉ cách Dubai một giờ bay. Nizwa được bình chọn là thủ đô văn hóa của thế giới Hồi giáo năm 2015, một phần thưởng vinh danh những đóng góp của thành phố cho nền văn hóa, ngôn ngữ, nghệ thuật và khoa học Hồi giáo. Một số các sự kiện và ngày hội tập trung vào những đóng góp của Nizwa sẽ được tổ chức suốt năm 2015.
Một thời từng là thủ đô của Oman, lịch sử của Nizwa được thể hiện rõ ràng nhất ở pháo đài Nizwa lịch sử vốn được xây dựng trong những năm 1650 với những bức tường khổng lồ để chống đỡ đạn pháo. Ngoài ra Nizwa cũng có một khu chợ sầm uất nơi nhiều người trong số 700.000 cư dân của thành phố mua thực phẩm, gia vị những trang sức thủ công bằng bạc – sản phẩm nổi tiếng của nơi này.
Người dân ở đây rất thân thiện và dễ gần. “Nizwa là một thành phố cho bạn cảm giác tỉnh lẻ nhưng có lịch sử sống động,” ông Nicole Brewer, người sống ở Nizwa trong vòng hai năm qua và đang viết blog du lịch, nói, “Nơi này hơi kém phát triển nhưng người dân sẽ giúp đỡ bạn nếu bạn cần gì đó.”
Đa phần các khu dân cư của Nizwa đều có cảm giác rất thoải mái. Trong khi nhiều người dân sinh sống trong những ngôi nhà, người nước ngoài ngày càng có xu hướng sống trong các căn hộ vốn ngày có mặt càng nhiều ở đây.

Chennai, Ấn Độ



Với sự khai trương của đường xe điện đô thị mới có điều hòa nhiệt độ, thành phố nằm trên bờ đông của Ấn Độ này, vốn từng chỉ là nơi ghé qua trên đường của người dân phần còn lại của Ấn Độ, đang tự thân nó trở thành một điểm đến thu hút du khách, theo Lonely Planet.
Là một trong những thành phố lớn an toàn nhất của Ấn Độ và với dân số 4,3 triệu người, Chennai cũng ít bị tắc nghẽn hay xô bồ hơn so với những thành phố khác có cùng quy mô do nó có diện tích trải rộng. Từ thành phố rất dễ đi đến các bãi biển và các đền đài lịch sử cũng như nền văn hóa Tamil ở đây là những điều thu hút người nước ngoài.
Tiến sỹ Wasim Mohideen, người đã sinh sống ở Chennai cả đời, tác giả của trang blog Chennai Foody, cho rằng Chennai đã từng là một nơi ‘buồn tẻ’ nhưng giờ đây đang bừng lên một sức sống. “Từ một thành phố hết sức bảo thủ giờ đây Chennai đã trở thành một nơi có sự trộn lẫn giữa truyền thống và hiện đại,” ông nói, “Người dân giờ đây đã sẵn sàng mở rộng vòng tay để chào đón sự thay đổi.”
Một số những khu vực tốt nhất để sinh sống ở Chennai là Besant Nagar nằm trên một bãi biển yên bình và RA Puram, nằm cách khu trung tâm khoảng 10km về phía nam. Cả hai nơi đều có những trường học tốt và rất nhiều nhà hàng và quán cà phê. Vùng ngoại ô đang phát triển rất nhanh và lớn gần như Chennai.

Salta, Argentina



Với những kiến trúc thuộc địa được bảo tồn tốt, Salta nổi lên như là một nơi có nền văn hóa đặc biệt sôi động. Bạn có thể cảm nhận được điều này qua những khu chợ trời, những vườn nho sum suê hay những nhà hàng phục vụ những món ăn địa phương có từ lâu đời của vùng Andes bên cạnh những âm nhạc và điệu nhảy dân gian.
Được mọi người gọi là Salt, la Linda, tức Salta – thành phố xinh đẹp, thành phố với 600.000 dân này có không khí của một thị trấn nhỏ. Khí hậu ôn hòa quanh năm khiến Salta là một nơi lý tưởng để đi dạo cũng như là một nơi tuyệt vời để tổ chức những buổi picnic hay tiệc tùng ngoài trời.
“Nơi đây rất đa dạng về quang cảnh, từ đồi núi cho đến vùng trũng, từ sa mạc cho đến rừng rậm. Tất cả chỉ cách nhau có vài giờ lái xe,” bà Patricia Guadelupe Diaz, một người dân Salta dạy tiếng Tây Ban Nha cho du khách, nói.
Mặc dù người dân ở đây thoạt nhìn trông có vẻ rụt rè, hầu hết trong số họ sẵn sàng giúp đỡ du khách ngay cả khi họ không nói tiếng Tây Ban Nha. “Chúng tôi luôn muốn họ cảm thấy được chào đón bằng cách cho họ thấy những thói quen thường nhật ở đây,” Guadelupe Diaz nói.
Nhịp sống chậm rãi ở Salta có thể khiến một số người phải tập làm quen, bà nói thêm, nhất là đối với người Mỹ. “Ngay cả khi đang vội chúng tôi vẫn có thời giờ nhấm nháp cà phê,” bà nói.
Nhiều khu vực trong thành phố, trong đó có khu tây nơi bà Guadelupe Diaz sống, có những cửa tiệm truyền thống như tiệm bánh và tiệm thịt. Khác với khu trung tâm, ở khu tây giao thông không đông đúc lắm và thu hút những thanh niên lao động, các gia đình và những người hưu trí đến sinh sống.

Johannesburg, Nam Phi



Thànhphố lớn nhất Nam Phi này đứng đầu trong danh sách những nơi đáng đi thăm nhất của Rough Guides vì đã hồi sinh từ quá khứ phân biệt chủng tộc với đầy tội ác. Có lúc người dân và du khách đã bỏ khu trung tâm để đến vùng ngoại ô an toàn hơn. Nhưng giờ đây, tỷ lệ tội phạm giảm đã khiến người dân đi lại nhiều hơn và cùng với xu hướng này nhiều cửa hàng thời trang, bảo tàng và nhà triển lãm đã mở cửa.
“Johannesburg là thành phố của cơ hội và bạn sẽ có cảm nhận là ai cũng đến đây để tạo dựng điều gì đó cho mình,” bà Crystal Epin, người chuyển đến sống ở Johannesburg từ Cape Town ba năm trước, nói. Cư dân ở đây, bà cho biết, rất thân thiện và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.
Khu dân cư Lonehill nằm ở phía bắc khu trung tâm là một cộng đồng đặc biệt năng động nơi cư dân nỗ lực giữ sạch đường phố và công viên. “Lonehill có đông nhưng người đi làm trẻ tuổi và các gia đình muốn có cuộc sống năng động,” bà Epin nói, “Người dân ở đây dắt chó đi dạo, chạy bộ, đạp xe hay thư giãn ở công viên và những buổi chiều và những dịp cuối tuần.”

Nhận xét