Đền Đồng Bằng – Thái Bình


  Xã An Lễ - Huyện Quỳnh Phụ - Tỉnh Thái Bình
- Lịch sử:
Tục truyền vào đời Vua Hùng thứ XVIII, nước nhà bị giặc ngoại bang xâm lấn, Triều đình đã điều động binh hùng, tướng giỏi để chống giặc. Xong thế giặc mạnh, quân triều đình không chống đỡ nổi. Triều đình đã phải lập đàn triệu Linh sơn Tú khí về giúp sức dẹp giặc. Thủy thần làng Đào Động đã hiện thân phò vua dẹp tan giặc dữ và có công đầu trong việc trấn giữ tám cửa bể phía Tây. Đất nước thái bình, Ngài được sắc phong: " Trấn Tây An Nam Tam Kỳ Linh Ứng - Vĩnh Công Đại Vương Tối Thượng Đẳng Linh Thần" và từ đó, nơi đây là địa linh được cả nước ngưỡng vọng. Ban đầu đền Đồng Bằng chỉ là ngôi miếu nhỏ nằm trong cảnh quan sông nước hữu tình của đất Đa Dực xưa.Tới thời Tiền Lê, đền đã được xây dựng, mở rộng thành năm cung và bốn ban thờ Công Đồng khang trang, hoành tráng và được liệt vào "Tứ Cố Cảnh".
Đến thế kỷ XIII, khi giặc Nguyên - Mông tràn vào bờ cõi nước Nam. Đào Động lại là nơi đóng quân và luyện tập thủy chiến binh nhung nhà Trần. Trước khi xung trận, Hưng Đạo Đại Vương cùng các tướng đều về dâng hương cửa đền cầu nguyện âm phù. Sau ba lần đại thắng quân Nguyên, nhà Trần đã đầu tư công sức, tiền của về tôn tạo cửa Đền.
Hiện tại, đền Đồng Bằng được xây dựng, trùng tu vào cuối năm Khải Định thập niên 1926.
- Không gian: Khu di tích đền Đồng Bằng có diện tích tới 20.500m2 mở ra không gian thoáng đãng và rộng lớn cho du khách thỏa sức khám phá, tham quan. Đặc biệt, ngoài những công trình kiến trúc cổ kính và độc đáo, bao quanh đền Đồng Bằng là không gian của cỏ cây, hoa lá, của hồ nước trong xanh, của những cánh đồng lúa dài bất tận,…
- Đặc điểm nổi bật:
Đền Đồng Bằng còn lưu giữ được nhiều kỷ vật quý, tập trung vào đời Lý và trước đời Lý. Đền được xây dựng vừa đẹp vừa khoa học, vừa thiêng liêng vừa thần điện - khó có di tích nào sánh kịp. Cổng đền Đông Môn Đại, Tây Môn, Tiền Môn được coi là hoành tráng nhất Việt Nam.
Hiện nay, đền Đồng Bằng thờ Đức vua cha Bát Hải Động Đình, được sắc phong: Tam Kỳ Linh Ứng Vĩnh Công Đại Vương Thượng Đẳng Thần, và cũng là nơi tưởng niệm Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng các hoàng thân, các danh tướng nhà Trần đã có công ba lần đánh bại quân Nguyên Mông.
Hằng năm, đền Đồng Bằng khai hội vào ngày 20/8 (âm lịch). Trong lễ hội ngoài phần “lễ” là các nghi lễ tế thần, dâng hương, diễn lại tích xưa vua cha đi đánh giặc, còn phần “hội” cũng diễn ra khá sôi động với những trò chơi mang đậm tính dân gian như: hát văn, kéo co, bơi trải, chọi gà, cờ tướng... thu hút rất đông người dân tham gia.

- Các dịch vụ liên quan: Bên cạnh các dịch vụ bình dân xung quanh đền, du khách cũng có thể tìm vàothị trấn Quỳnh Côi và thị trấn An Bài để tận hưởng những dịch vụ tốt nhất từ ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn, cho đến vui chơi, giải trí, đi lại,…
- Các địa điểm du lịch ở gần: Đền Mẫu Đợi, Đền Ngọc Quế, Chùa Đông Tạ, Đình Nhân Mục, Làng nghề tạc tượng Bảo Hà,…sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ và ý nghĩa.

Nhận xét