NGƯỜI DÂN TỘC DAO ĐỎ

Nơi để tham quan:
Bạn có thể ghé thăm người thiểu số Dao Đỏ ở các làng: Bản Lếch , Nậm Toóng, Sử pán.
Lịch sử:Nguồn gốc của người Dao Đỏ thì không chắc chắn. Chỉ được phỏng đoán rằng họ đã đến đây không lâu trước khi người H’mông đến trong thế kỷ 18.
Ngôn ngữ:Ngôn ngữ của người Dao Đỏ thuộc về người H’mông – Dao là ngôn ngữ gia đình. Văn bản của họ được dựa trên ký tự Trung Quốc được điều chỉnh để thích ứng với chính tả của mình.
Niềm tin :Đạo tôn giáo có yếu tố của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo . Họ thờ tổ tiên của gia đình cùng với “Bàn Vương” – đó là tổ tiên sớm nhất của người Dao .
Trang phục :Phụ nữ Dao đỏ thường mặc một chiếc áo choàng dài hơn quần . Quần áo của họ có màu sắc thêu với thiết kế xuất hiện trên cả hai mặt của vật liệu. Những người đàn ông thường mặc áo sơ mi ngắn với quần dài , và cũng quấn một chiếc khăn trên đầu . Cả đàn ông và phụ nữ có một miếng vải trên mặt sau của áo sơ mi của họ cho rằng họ là con cái Thiên Chúa . Họ để kiểu tóc dài quấn trong chiếc khăn trên đầu, Chiếc khăn có màu đỏ đặc biệt, nó có hình tam giác được trang trí với bạc và tua đỏ .
Nhà ở :Nghi lễ Đạo để chọn đất cho một ngôi nhà mới là rất quan trọng. Vào buổi tối, hộ gia đình đào một lỗ nhỏ, cho vào đó vài hạt gạo để xin về người , bò, trâu, tiền và tài sản. Các gia đình đó sẽ biết được nơi để xây dựng nhà dựa trên những giấc mơ của họ trong đêm. Đến buổi sáng, các gia đình đào lỗ đó sẽ đến xem nếu gạo vẫn còn thì sẽ xây dựng nhà ở đó – nếu không, ngôi nhà sẽ được xây dựng ở những nơi khác.
Tổ chức xã hội :Những người đàn ông Dao đỏ đóng một vai trò thống trị trong gia đình, họ là người chia sẽ với cộng đồng và quản lý về kinh tế. Họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong các nghi lễ như hôn nhân, đám tang, và xây dựng nhà mới. Người Dao có rất nhiều cái tên về gia đình khác nhau. Mỗi dòng họ có hệ thống tên riêng của mình để phân biệt giữa người của các thế hệ khác nhau.
Sinh:Những người phụ nữ Dao đỏ thường sinh trong phòng ngủ của họ với sự giúp đỡ của mẹ và chị em của mình. Mới sinh ra, được cho một phòng tắm có nước nóng. Các gia đình phải treo cành cây xanh hoặc hoa chuối trước cửa để ngăn chặn linh hồn ma quỷ đến mang tác hại và sự gian ác cho em bé. Khi em bé được ba ngày tuổi, họ cử hành một nghi lễ để vinh danh người mẹ.
Hôn nhân :Cha mẹ được phép lựa chọn con dâu cho con trai của họ. Khi một cậu bé khoảng mười bốn, mười lăm tuổi, người cha sẽ cho anh biết về cô gái mà ông cho là phù hợp, lành mạnh và có thể giúp đỡ việc nhà. Các cặp vợ chồng lựa chọn để được kết hôn sau đó phải tham khảo ý kiến ​​thày bói, người phán xét khả năng tương thích của họ dựa vào một nghi thức sử dụng một chân gà, và lá số tử vi của họ.
Giá trị của cô gái được thể hiện bằng bao nhiêu tiền bạc, gà, lợn và rượu của gia đình chàng trai  có để cung cấp cho gia đình mình.
Trong buổi lễ kết hôn, có phong tục là căng một sợi dây ở phía trước của đám rước. Chú rể mang cô dâu trên lưng, và cô ấy phải bước qua sợi dây đó để kéo theo sự may mắn qua ngưỡng cửa nhà mình.
Khi một gia đình không có con trai, cha mẹ có thể mua một chú rể là người sẽ sống hạnh phúc với gia đình cô dâu của mình. Tuy nhiên, nếu một chàng trai rất nghèo mà gia đình anh không có khả năng hồi môn mà người ấy sẽ phải sống trong ngôi nhà của cô dâu – đó sẽ là một xấu hổ lớn đối với người ấy.
Đám tang :Khi có một cái chết trong gia đình, con của người chết phải mời một người đàn ông được gọi là thay tao giám sát các nghi lễ và tìm kiếm đất cho một ngôi mộ . Người chết được bọc trong một tấm thảm, đặt trong một quan tài trong nhà của họ và mang đến một ngôi mộ xây bằng đá. Trong quá khứ, nếu người quá cố đã qua 12 tuổi thì có thể đã được hỏa táng.
Các nghi lễ đám tang tổ chức phải được đảm bảo rằng người chết sẽ thanh thản . Lễ kéo dài trong ba ngày, thường là trùng với nghi thức cho các chàng trai người Dao Đỏ . Ngày đầu tiên giải phóng tinh thần của người quá cố, ngày thứ hai là thời gian để thờ người quá cố trong gia đình, và ngày thứ ba là bắt đầu nghi thức của họ.
Họ phải tọa lạc ở vị trí cao nhất trong làng cho đến khi người đó rơi vào võng treo bên dưới. Điều này đại diện cho họ rơi xuống từ bầu trời được sinh ra trên trái đất, một biểu tượng của niềm tin Đạo rằng họ là hậu duệ trực tiếp của Thiên Chú

Nhận xét