Nguyễn Thị Loan khoe áo dài 'vô giá'

Nhà thiết kế Võ Việt Chung còn tiết lộ thêm, trang phục truyền thống mà anh chuẩn bị cho Nguyễn Thị Loan mang đến cuộc thi Miss World 2014 là một bộ hoàn toàn khác. Với tên gọi "Long Vũ Khúc", Võ Việt Chung muốn đem đến văn hóa đặc trưng của dân tộc qua màu sắc của trang phục là màu đỏ - vàng trên quốc kỳ của Việt Nam.

Nhà thiết kế Võ Việt Chung khẳng định chiếc áo dài ren đen không phải trang phục truyền thống mà Nguyễn Thị Loan mang đi dự thi Miss World




Hai màu sắc này còn là màu sắc đặc trưng trong các triều đại phong kiến, đại diện cho sự vương giả với các đồ vật được sơn son thiếp vàng, màu vàng còn là màu dành cho vua chúa. Chiếc áo choàng ngoài thường được mặc trong những nghi thức long trọng ở cung đình xưa, hình ảnh này gợi nhớ đến Hoàng hậu Nam Phương trong lễ tấn phong hoàng hậu.

Hai tay áo được vấn lại bằng nhiều lớp vải lấy cảm hứng từ khăn mỏ quạ của miền Bắc. Chất liệu của chiếc áo này được đặt hàng riêng tại Ấn Độ và dệt bằng một loại sợi đặc biệt có bọc chỉ vàng. Lớp áo trong vẫn giữ nguyên một số chi tiết truyền thống của áo dài, họa tiết màu vàng trên thân áo là hình ảnh của vảy rồng – linh vật quyền lực hiện thân cho vua chúa ngày xưa.
Nét đặc biệt trong bộ trang phục này phải kể đến chiếc nón quai thao của phụ nữ Kinh Bắc cổ xưa được kết hợp 3 tầng, mỗi tầng là 1 họa tiết khác nhau.

Tầng trên cùng là hình ảnh của “Long Vũ Khúc”. Bên cạnh đó, vành nón được kết nối với nhau họa tiết bằng đồng lấy cảm hứng từ nón của thiếu nữ dân tộc Dao Đỏ. Từ đây gợi nhớ về truyền thuyết Con rồng cháu tiên với Lạc Long Quân đem 50 người con xuống biển, Âu Cơ mang 50 người con lên non.

Tất cả đã thể hiện rõ qua bộ trang phục, kể nên một câu chuyện về tình đoàn kết của 54 dân tộc, các vùng miền… với hình ảnh chiếc áo dài truyền thống của người Kinh và họa tiết trên nón của dân tộc Dao Đỏ. Các phụ kiện đi kèm theo được thiết kế riêng để đi kèm và được mạ vàng để phù hợp với tổng thể trang phục.

Với kinh nghiệm từng thiết kế trang phục cho rất nhiều người đẹp tại các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới như Miss World, Miss Universe, Miss Earth, Miss International... “Long Vũ Khúc” là bộ trang phục được đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay trong suốt 20 năm thiết kế của Võ Việt Chung. Vì vậy không thể tính được bằng giá trị vật chất, hoàn toàn "vô giá".

Hai tay áo được vấn lại bằng nhiều lớp vải lấy cảm hứng từ khăn mỏ quạ của miền Bắc. Lớp áo trong vẫn giữ nguyên một số chi tiết truyền thống của áo dài, họa tiết màu vàng trên thân áo là hình ảnh của vảy rồng – linh vật  quyền lực hiện thân cho vua chúa ngày xưa.


Chất liệu của chiếc áo này được đặt hàng riêng tại Ấn Độ và dệt bằng một loại sợi đặc biệt có bọc chỉ vàng. Nét đặc biệt trong bộ trang phục này phải kể đến chiếc nón quai thao của phụ nữ Kinh Bắc cổ xưa được kết hợp 3 tầng, mỗi tầng là 1 họa tiết khác nhau.
Vành nón được kết nối với nhau họa tiết bằng đồng lấy cảm hứng từ nón của thiếu nữ dân tộc Dao Đỏ. Các phụ kiện đi kèm theo được thiết kế riêng để đi kèm và được mạ vàng để phù hợp với tổng thể trang phục.


Hy vọng chiếc áo sẽ truyền tải những ý nghĩa tốt đẹp và gợi lại lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam , để mọi người có cơ hội nhìn lại đất nước 4000 năm văn hiến. Đồng thời, “Long Vũ khúc” còn là một tín hiệu tốt đẹp về một đất nước phồn vinh và phát triển.

“Long vũ khúc” chắt lọc từ những tinh hoa của người Việt và cả hồn dân tộc Việt Nam. Chiếc áo còn là câu chuyện kể về cội nguồn, về những triều đại phong kiến Việt Nam và những nét đẹp tồn tại vĩnh cửu qua mấy nghìn năm lịch sử dân tộc.

Nhận xét