Thiết kế khoa học ngôi nhà 36 m2 cho họa sĩ


- Ngôi nhà ba tầng được xây dựng trên khu đất hình chữ L có diện tích 36 m2 được thiết kế khoa học giống như một tác phẩm điêu khắc hiện đại.

Nằm ở trung tâm Sài Gòn nhưng ngôi nhà dường như nằm ngoài sự tác động của thời gian lẫn cuộc sống xung quanh. Vị chủ nhân với nếp sống trầm lặng quen thuộc cùng những "người bạn nhỏ", đồng thời cũng là nguồn cảm hứng của họa sĩ cả trong sáng tác và đời sống.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 1
Ngôi nhà ba tầng ở TP HCM được xây dựng trên khu đất hình chữ L có diện tích khiêm tốn (3,3x11m). Vẻ ngoài nó trông giống như một tác phẩm điêu khắc hiện đại với những khối hộp bê tông vững chãi. Khi khéo tạo hình, loại chất liệu nặng và thô này cũng trở nên nhẹ nhàng, nhất là khi ẩn hiện dưới vòm lá xanh.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 2
Gia chủ cần một không gian mới nhưng vẫn mang hơi hướng của ngôi nhà cũ, bối cảnh cũ, đặc biệt là vẫn đủ chỗ cho những người bạn nhỏ.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 3
Các kiến trúc sư đã giữ lại giếng nước, gốc cây - vốn là những hình ảnh đã ghi sâu vào tiềm thức chủ nhà; đồng thời bố trí không gian ở và sinh hoạt chung gói gọn ở tầng một.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 4
Hai tầng trên dành cho xưởng sáng tác của họa sĩ và cũng là góc riêng của các vật nuôi cùng rất nhiều cây cảnh trong nhà. 
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 5
Ngoài những khối đặc mạnh mẽ và cá tính làm ý tưởng chủ đạo, việc xử lý ánh sáng cũng là một điểm cộng ở công trình này.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 6
Các khoảng thông tầng, cửa sổ, ô lấy sáng đều được tính toán kỹ lưỡng để ánh sáng chính được lấy từ trên cao, như một đặc trưng của các thiết kế dành cho hội họa, điêu khắc.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 7
Vào những thời điểm khác nhau trong ngày, các vệt sáng len lỏi trên cầu thang, trên sàn bê tông trần… góp thêm thi vị cho xưởng vẽ. Bên ngoài, các mảng tường xám với bề mặt nhám giúp giảm ánh sáng phản quang, mang lại sự hài hòa cho tổng thể công trình.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 8
Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của tranh trong ngôi nhà. Như gia vị chính cho một món ăn đặc trưng, các mảng màu tươi vui tạo nên những luồng sinh khí mới cho nơi ở. Từ đó, những bức tường xám cũng bớt đơn điệu.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 9
Đã vài năm từ khi công trình hoàn thành, mọi thứ trong nhà chẳng những được giữ như mới mà còn được chăm chút, làm đẹp thêm. 
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 10
Kiến trúc này một lần nữa góp phần khẳng định vai trò của chủ nhà trong việc giữ gìn, tôn tạo những công trình.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 11
Kiến trúc sư chỉ tạo nên lớp vỏ vật chất của ngôi nhà, còn hồn của mái ấm là do chính người ở.
thiet ke khoa hoc ngoi nha 36 m2 cho hoa si  hinh 12

Nhận xét

Đăng nhận xét