Không chỉ nằm ở vị trí kỳ lạ, những công trình này còn có kiến trúc độc đáo và là địa điểm tham quan tuyệt đẹp.

1. Lâu đài Červená Lhota, Cộng hòa Czech
Červená Lhota là lâu đài nằm trên một đảo đá giữa hồ ở Bohemia. Cảnh quan đẹp như tranh vẽ của tòa nhà khiến nó thu hút hàng ngàn khách du lịch mỗi năm.
Màu trang trí chủ đạo của lâu đài là đỏ nên nó được đặt tên là Červená Lhota (Ngôi làng màu đỏ). Tòa nhà nguy nga có 2 tầng và một sân nhỏ ở trung tâm. Để vào đây, du khách phải đi qua một cầu đá xây từ năm 1622, thay cho một cầu nâng trước đó. Góc phía Nam lâu đài là cánh rừng rậm rạp. Vào mùa hè, du khách có thể giải trí và tận hưởng không khí mát mẻ bằng cách chèo thuyền trong hồ.
2. Lâu đài Schloss Nordkirchen, Đức
Schloss Nordkirchen nằm ở vùng Westphalia và được xây từ năm 1703 đến 1734. Công trình còn có tên "Versailles of Westphalia", vì là lâu đài nằm giữa hồ lớn nhất vùng. Tòa nhà nằm trên một hòn đảo hình chữ nhật và được các con kênh rộng bao quanh. Ở 4 góc của đảo có 4 chòi quan sát để ngắm cảnh. Mặt trước của lâu đài là một khu vườn lớn tuyệt đẹp và rộng khoảng 170ha. Ngoài ra, bao quanh Schloss Nordkirchen là những bãi cỏ, nhiều bức tượng đá cẩm thạch và rừng cây.
 3. Lâu đài Moritzburg, Đức
Moritzburg là cung điện có kiến trúc Barôc ở bang Saxony, nằm cách thủ phủ Dresden khoảng 13km về phía Tây Bắc. Lâu đài có 4 tháp hình trụ và nằm trên một hòn đảo nhân tạo. Tòa nhà được xây từ năm 1542 đến 1546, sau khi Công tước Moritz vùng Saxony đi săn và dựng trại ở đây. Ngoài ra, các hồ nước và cánh rừng xung quanh là khu vực săn bắn ưa thích cho các du khách.
4. Lâu đài Vischering, Đức
Nằm ở Bắc Rhine-Westfalia, đây là lâu đài giữa hồ nước điển hình nhất vùng Münster. Khu vực này nổi tiếng với nhiều công trình lâu đài, cung điện, pháo đài cổ. Công trình gồm một sân bên ngoài, cổng phòng thủ, hào, cầu, một nhà chính và nhà nguyện. Các bức tường đá sa thạch, mái ngói đỏ đổ bóng lên mặt hồ và tạo ra cảnh quan hài hòa với cánh rừng xung quanh.
 5. Lâu đài Trakai Island, Lithuania
Đây là công trình nằm trên đảo, giữa hồ Galve, Trakai, một trong những trung tâm của vùng Grand Duchy, Lithuania. Lâu đài được làm bằng đá và xây từ thế kỷ 14. Đến năm 1409, phần lớn công trình được hoàn thành. 
Trakai Island từng tổ chức nhiều sự kiện quan trọng với Lithuania. Ngày nay, lâu đài là trung tâm tổ chức nhiều buổi hòa nhạc, sự kiện và lễ hội. Năm 1962, một bảo tàng được mở ở đây. Đây cũng là một trong những di tích lịch sử đẹp nhât nước và thu hút khoảng 300.000 khách du lịch mỗi năm.
6. Lâu đài Leeds, Anh
Mặc dù chỉ là một trong hàng trăm lâu đài cổ ở Anh, lâu đài Leeds độc đáo ở chỗ nằm trên đảo giữa hồ. Nó trở thành cung điện hoàng gia 700 năm trước và không hề bị tác động của chiến tranh. Lâu đài nằm giữa hồ nhỏ trong một công viên rộng, với cảnh quan tuyệt đẹp đặc biệt khi có trăng. Hiện công trình được dùng làm nơi tổ chức các hội nghị, sự kiện chính trị, lễ cưới và các chương trình khác để thu lợi nhuận.
7. Lâu đài Schwerin, Đức
Tòa nhà nằm ở thành phố Schwerin, thủ phủ bang Mecklenburg-Vorpommern. Trong nhiều thế kỷ, đây là nơi ở của công tước và đại công tước Mecklenburg. Lâu đài hiện được dùng làm tòa nhà nghị viện của bang. Nằm trên một hòn đảo nhỏ giữa hồ Schwerin đầy lãng mạng, lâu đài Schwerin là một trong những công trình lịch sử ấn tượng nhất châu Âu. Trong những tài liệu ghi chép từ năm 973, tòa nhà từng được dùng làm một pháo đài với vị trí phòng thủ chiến lược.
8. Lâu đài Herstmonceux , Anh
Đây là lâu đài xây bằng gạch gần vùng Herstmonceux, East Sussex. Nó cũng là một trong những công trình làm bằng gạch lâu đời nhất (xây từ thế kỷ 15) còn tồn tại ở Anh. Thông thường, gạch ít khi được sử dụng để xây công trình lớn ở Anh. Những người xây dựng tòa nhà muốn đề cao vẻ đẹp tráng lệ và sự thuận tiện hơn là tính năng phòng thủ. Từ năm 1957 đến 1988, lâu đài được chọn làm văn phòng của Đài quan sát Hoàng gia Greenwich. Ngày nay, nó là trụ sở của trung tâm nghiên cứu quốc tế Bader thuộc Đại học Queen, Canada.
9. Lâu đài Muiderslot, Hà Lan
Muiderslot nằm ở cửa sông Vech, cách Thủ đô Amsterdam khoảng 15km về phía Đông Nam. Nó là một trong những tòa lâu đài nổi tiếng nhất Hà Lan. Bao quanh bởi một con hào sâu, công trình được trang trí bằng những vật phẩm và tác phẩm nghệ thuật từ thế kỷ 16. Lâu đài này hiện đóng vai trò là một bảo tàng quốc gia. Bên trong, các căn phòng, phòng bếp được phục hồi như hiện trạng của thế kỷ 17, trong khi một vài phòng khác trưng bày các bộ sưu tập vũ khí và áo giáp.
10. Lâu đài Glücksburg , Đức
Tòa nhà nằm ở thị trấn Glücksburg và là một trong những lâu đài mang phong cách Phục hưng quan trọng nhất ở Trung Âu. Công trình từng là nơi ở của Công tước vùng Glücksburg và được các vua Đan Mạch sử dụng. Nằm ở vùng Flensburg Fjord, lâu đài hiện trở thành bảo tàng phục vụ khách tham quan.

Nhận xét