Phân biệt các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú

Loại hình doanh dịch vụ lưu trú
Loại hình doanh dịch vụ lưu trú

Là một người cho thuê homestay, BnB, Villa, hostel,… lâu năm nhưng liệu bạn đã biết phân biệt các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú một cách chính xác? Hãy tìm hiểu cùng Luxstay.com nhé!

Homestay

Nghĩa gốc của HOMESTAY là bạn sẽ sống ở trong căn nhà của người bản địa. Ở đó, bạn có thể sẽ sống chung và sinh hoạt như thành viên trong một gia đình. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, Homestay ngày càng được mở rộng khái niệm. Bạn được tận hưởng không gian đầy đủ như một ngôi nhà bình thường tiêu biểu của địa phương và tiếp xúc với rất ít nhân viên.

Trải nghiệm homestay hiện nay còn được xem như một cuộc “dạo chơi” không gian mới lạ, độc đáo. Nó không đơn thuần là trải nghiệm văn hóa nữa.

Hostel

Hostel thường có giường nhiều tầng, giống như giường ở các khu ký túc xá. Thêm nữa, hostel thường dành cho dân du lịch bụi. Một hostel sẽ có nhiều kiểu phòng. Nó bao gồm loại phòng 4 giường, loại phòng 6 giường, loại phòng 10 giường,…


Không giống như các khách sạn, nhà nghỉ khác, khách hostel khá cởi mở về giới tính.

Villa

Villa là 1 trong những loại hình của dịch vụ resort. Đó là mô hình nghỉ dưỡng được xây dựng theo quần thể thống nhất và được định vị là cao cấp. Villa thường xây dựng ở khu vực có cảnh quan đẹp. 1 Villa phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như giải trí, nghĩ dưỡng, tham quan của du khách.

Farmstay

Farmstay là loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các du khách yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này thường được xây dựng theo tiêu chí “hòa hợp với thiên nhiên”. Farmstay thường kết hợp các dịch vụ đi kèm khác như: Tham quan vườn, trồng/ hái….; trò chơi dân gian; tham quan khu vực chăn nuôi,….

Thiết kế đặc trưng của Farmstay tập trung chủ yếu vào các nguyên liệu thô sơ như lá lợp ngói, tre nứa, gỗ,… Farmstay cũng có thể được xem là 1 biến thể của Homestay!

Hotel

Không còn lạ gì! Hotel là khách sạn, là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều tầng, nhiều phòng ngủ với trang thiết bị, tiện nghi, đồ đạc chuyên dùng nhằm mục đích kinh doanh các dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống và các dịch vụ kèm theo khác như nhà hàng, spa, bar, gym room, massage, hồ bơi… Hotel nhìn chung có chất lượng phục vụ tốt và giá đắt đỏ. Theo mức độ tiện nghi phục vụ, khách sạn được phân hạng theo số lượng sao từ 1 đến 5 sao.

Condotel

Condotel = Condo + Hotel
(căn hộ dạng khách sạn/ khách sạn dạng căn hộ)

Đây được xem là loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú sang chảnh bậc nhất. Condotel được kiến thiết giống như một khách sạn nhưng có chủ sở hữu riêng và có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, phòng tắm …đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của như một căn hộ cao cấp. Hầu hết đều có vị trí đắc địa, phong cảnh hữu tình và giao thông thuận lợi.

Chính bởi vậy, condotel cần nguồn đầu tư lớn, thường từ các chủ thầu có tiềm lực, được vận hành quy trình bài bản và phục vụ phân khúc thượng lưu. Ưu điểm của loại hình này là tiện nghi (dịch vụ gói gọn) nhưng vẫn cực kì sang xịn.

Hometel

Hometel = Home + hotel
(nhà khách sạn)Chính xác đây mới là loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú được đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam mà nhiều người vẫn nhầm lẫn với Homestay. Căn hộ Hometel là sự kết hợp của căn hộ để ở (Home) và khách sạn (Hotel) tạo lên một loại căn hộ Hometel mới được sở hữu khá lâu và có chất lượng dịch vụ tiện nghi đầy đủ như một khách sạn.

Do vậy, căn hộ Hometel mang hình dáng các đặc trưng của Condotel nhưng khác biệt về chế độ sở hữu căn hộ Hometel là sở hữu lâu dài, phân khúc thấp hơn và người sở hữu được toàn quyền quyết định lựa chọn phương án cho thuê và không phải chia sẻ lợi nhuận với chủ đầu tư/ chủ dự án.

Các dự án căn hộ Hometel còn khá mới mẻ và thường nằm tại những vị trí trung tâm, có kết nối giao thông cực tốt, đồng hành cùng phát triển bởi chủ đầu tư uy tín. Điều đặc biệt mà vị trí căn hộ Hometel phải có là thị trường cho thuê khu vực cao, lượng khách cho thuê lớn cùng với tiềm năng phát triển thị trường thuê trên địa bàn trong tương lai.

Officetel

Officetel = Office + hotel

Đây là 1 loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú nhưng không thiên về nghỉ dưỡng. Mục đích của chúng là sử dụng như mặt bằng kinh doanh của tổ chức/ công ty. Officetel là viết tắt của Office + Hotel, đây là mô hình căn hộ văn phòng đa năng vừa có thể ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng. Officetel là mô hình đón đầu xu hướng bất động sản trong những năm tới. Lý do là:

  • Có khả năng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, công nghệ.
  • Phù hợp với những người bận rộn, muốn ở lại văn phòng làm việc.

    Trên thế giói, căn hộ Officetel xuất hiện từ những năm 80 tại Hàn Quốc. Chúng đem lại lợi nhuận cho rất nhiều nhà đầu tư. Trong nước, căn hộ Officetel tại Việt Nam cũng được các chủ đầu tư bất động sản chú ý. Hiện nay, Officetel được xem đến như một kênh bất động sản mới vô cùng hấp dẫn.

Studio

Đây là 1 khái niệm khá mới mẻ nhưng đang dần được ưa chuộng tại Việt Nam. Studio là những dạng căn hộ nhỏ diện tích <60m2. Phần lớn thường dao động từ 25 – 50m2. Chúng được đầu tư thiết kế nổi bật, phá cách và đầy sáng tạo. Điểm nổi bật nhất là những căn studio không có phân hóa rõ rệt không gian. Bạn sẽ bắt gặp phòng tắm, bếp, bàn ăn, giường ngủ,.. bao trùm trong 1 góc nhìn.

Những căn kiểu này thường khá tiết kiệm diện tích, mới lạ, phù hợp những host yêu sáng tạo, mới mẻ nhưng kinh phí thấp!

Căn hộ/ nhà riêng (service apt)

Căn hộ

Chúng là những không gian nằm trong khu chung cư/ tập thể/ nhà tầng mini. Hầu hết service apt thường có thiết kế khá khuôn mẫu. Chúng thường có những không gian sinh hoạt chung như thang máy/ tầng/ nơi để xe,… Tuy nhiên, đây cũng là loại hình được ưa chuộng vì sự tiện lợi và hiện đại.



Nhà riêng

Không gian hoàn toàn tách biệt và đa dạng về mẫu thiết kế. Đặc biệt hơn, nếu có điều kiện, host tha hồ xây những căn nhà tích hợp vườn cây/ sân chơi. Nhà riêng đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng. Ví dụ như: những bữa tiệc ngoài trời ấm cúng hay giải trí trong không gian riêng.

Motel

Motel = Motor + Hotel. Đây là dạng nhà nghỉ tại các điểm dừng chân trên quốc lộ. Chúng có thiết kế đơn giản, khuôn mẫu. Ngoài ra, các dịch vụ cũng khá cơ bản và có giá cả phải chăng.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn chính xác về các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Nhận xét