Văn phòng làm việc 'trong suốt' như khối thủy tinh, có một không hai ở Huế

Văn phòng được xây dựng trên khu đất hình chữ nhật có diện tích 150 m2, nằm trong một khu dân cư mới cách xa trung tâm thành phố Huế.Vì người sử dụng dự án hầu hết là kiến ​​trúc sư nên không gian làm việc này có những đặc điểm riêng.


Công trình là văn phòng làm việc của một đơn vị kiến trúc ở ngoại ô TP Huế. Văn phòng được xây dựng trên khu đất hình chữ nhật có diện tích 150 m2, nằm trong một khu dân cư mới cách xa trung tâm thành phố. 

 

Nhà có 2 tầng, trong đó tầng thứ hai là không gian làm việc chính; tầng thứ nhất là không gian mở đa chức năng để làm việc, tiếp tân, hội họp, sinh hoạt, trao đổi hoạt động, sự kiện, đào tạo, triển lãm, chức năng phụ trợ và thư giãn (nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm trong nhà và ngoài trời, phòng xông hơi).

 

Theo quan điểm của đơn vị thiết kế, đồng thời là người sử dụng dự án, đối với các dự án văn phòng, vấn đề quan trọng là tạo ra một không gian làm việc thoải mái, đồng thời phải một bầu không khí truyền cảm hứng để mọi người có thể tăng năng suất của họ lên cao nhất. Chủ nhân công trình cũng cho rằng nhiều người quan niệm văn phòng làm việc phải được đặt ở trung tâm thành phố, tuy nhiên thực tế, trong thời đại công nghệ kỹ thuật, hạ tầng phát triển, việc đặt văn phòng ở các khu vực trung tâm không còn quá cần thiết. 

 

 

Vì người sử dụng dự án hầu hết là kiến ​​trúc sư nên không gian làm việc này có những đặc điểm riêng. 

 

Những yếu tố này đã trở thành nguồn cảm hứng cho một không gian làm việc bên trong một khu vườn tự nhiên, nơi mọi người có thể vừa làm việc, vừa tương tác với thiên nhiên.

 

Ý tưởng này được chỉ ra rõ ràng thông qua hệ thống đóng mở cửa linh hoạt nhằm loại bỏ ranh giới giữa nhà bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Hệ thống cây và sỏi được trải rộng, chiếm phần lớn toàn bộ diện tích tầng một. 

 

Không gian trong nhà mở hơn là bị phân chia bởi các phân vùng. Do đó, các hiệu ứng hình ảnh thu được khiến mọi người chỉ tập trung vào khu vườn, màu xanh của cây cối, bầu trời ... 

 
 

Tầng 2 là không gian làm việc chính. Bàn ghế được làm từ vật liệu trong suốt với mục đích tạo ra cảm giác rộng rãi cho không gian. Đồng thời, hiệu ứng phản chiếu của cây cối, bầu trời trên bề mặt của những chiếc bàn kính này, hoặc sự phản chiếu tương tự từ vật liệu trần của tầng 2, sẽ tạo cảm giác gần gũi nhất với thiên nhiên.

 
 

Sự phản chiếu của con người và thiên nhiên lên mặt kính có thể tạo cảm hứng làm việc cho đội ngũ kiến trúc sư.

 

Nhờ lắp đặt hệ thống đóng mở cửa chủ động, cùng với cấu trúc của các lớp cửa lưới có thể gập và trượt độc lập, thông gió của tòa nhà rất linh hoạt tùy theo mùa với các hướng gió và mặt trời khác nhau. Dự án không sử dụng điều hòa mặc dù đã được lắp đặt (điều hòa là giải pháp dự phòng khi nhiệt độ tự nhiên quá cao và không có gió).

 
 

Do văn phòng được thiết kế mở để kết nối với khu vườn, vấn đề ánh sáng được giải quyết hoàn toàn. Hầu hết vào ban ngày, văn phòng không cần sử dụng đèn, ngay cả trong thời tiết xấu hoặc ánh sáng mặt trời yếu.

Nhận xét