Nhà cổ ông Hai Thái

Cách con đường vào Khu du lịch Suối Tiên, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh có một ngôi nhà cổ đã nhiều năm hoang phế. Ngôi nhà này dùng để cho dân mượn nhốt trâu bò, còn diện tích đất rộng 1800 mét vuông phía sau ngôi nhà ấy được xã cho thuê để trồng mì. Mảnh đất này thuộc diện nhà nước quản lý, mọi người đi ngang cũng ngoái nhìn và thầm tiếc cho một ngôi nhà cổ đang để thời gian tàn phá.
 


 Ông  Phạm Ngọc Lân, Chủ tịch UBND xa Suối Tiên cho chúng tôi biết rằng hiện ông Hai Thái đã chết từ trước năm 1945, không ai rõ tên thật của ông là gì, nhưng ông là một điền chủ có hạng vào thời đó.
 

 
Ngôi nhà của giai cấp giàu có vào những năm đầu thế kỷ với kiến trúc ảnh hưởng Pháp: xây gạch, có nhiều gian, có ba đường vào nhà, đường giữa gồm hai lối đi lên và hai đường bên trái và phải nhà. Kiến trúc ngôi nhà với tổng diện tích rộng 300 mét vuông và cơ ngơi rộng 1800 m2 bên ngoài chứng tỏ đây là một gia đình giàu có.
 

 
Ngôi nhà ấy do Nhà nước quản lý từ năm 1845, trải qua bao thăng trầm suýt tí nữa thì không còn, nhưng rồi ông Đống Lưong Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang vài năm trước đây, nghe nói đến, đã dến xem và có ý định khôi phục lại nên đã làm tờ trình lên UBND tỉnh, đến đầu năm 2009 mới được đồng ý. Cuộc khôi phục lại một di tích cổ với tên gọi là Nhà cổ ông Hai Thái đã được tiến hành từ đó.
Căn nhà cổ dột toàn bộ mái, tường nhiều chổ hư hõng, vật dụng bên trong nhà không còn gì. Muồn tôn tạo lại ngôi nhà như nguyên trạng của 100 năm trứoc lại phải dày công đi mua lại ngói, mua lại những chiếc bàn ghế đúng vào thời điểm đó mà người nhà giàu nông thôn thường dùng. Bên cạnh đó, còn là một cuộc săn tìm để dựng trong khuôn viên khu du lịch một khu nhà cổ thực sự.
 

 
 Khi tôi đến Khu nhà cổ ông Hai Thái thì công việc tôn tạo và dựng khu nhà cổ Việt tại đây đã xong . Hàng cau trước nhà với các bồn hoa điểm xuyết. Ngôi nhà sơn màu trắng, sang trọng trong không gian cây cỏ đó. Kiến trúc cổ được dựng nguyên trạng khiến cho ta có cảm gíac như bước vào không gian xưa, bên trong đã trang bị một số vật dụng cổ. Trong không gian ấy, sau nhà có một giếng nước với tuổi cũng trăm năm xây bằng gạch, nằm dưới bóng mátcỏ cây. Giếng nước này có thể dùng trong sinh họat, nhưng giờ đây nó có mục đích để trang điểm cho khu nhà hơn là đưa vào sử dụng. Đặc biệt là hai bên nhà hồ nước cổ dẫu đã bị hư hỏng vẫn còn giữ lại. Phía sau nhà chính là căn nhà bếp và khu vực dành cho người làm ở theo phong cách điền chủ xưa. Khu bếp cũng đã được khôi phục lại cho khách tham quan hình dung ra bếp xưa như thế nào. Cũng theo cách xây dựng nhà xưa của những người giàu có, hai bên nhà phía trước là hai căn nhà phụ, đó chính là kho lúa chứng tỏ sự giàu có của chủ nhà.
Giờ đây Khu du lịch nhà cổ ông Hai Thái đã trở thành một điểm du lịch gây ấn tượng. Đi dọc theo những con đường   quanh co với hai bên là những lu đất trang trí, gặp hai hồ cá nuôi cá, vài bông súng thả hững hờ. Gặp hai gốc me già tỏa bóng mát, dưới mỗi gốc me là một tảng đá lớn, nơi đó trở thành Quán nước đầu làng cho khách ngồi uống nước do các cô thôn nữ bán.
 Tạo cho không gian nhà xưa ông Hai Thái thêm phần linh động, mở ra một góc quê Trung bộ đầy tính riêng, một nhà sàn lợp lá ngay hồ cho khách thích thì lên đó nghỉ ngơi. Tiếp tục đến một căn nhà cổ được ghép bằng nhiều ngôi nhà chưa từng thấy với 142 cột. Trong căn nhà cổ 142 cột này có thể tổ chức những buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc gặp mặt với số đông vài trẳm người. Theo cách thiết kế thì nơi đây dùng để tổ chức các nghi lễ mang tính tâm linh, trong nghi lễ khách có thể tìm cho mình một cây cột may mắn trong 142 cây cột trong nhà.
Hai căn nhà cổ khác với 36 cột, kiểu nhà đặc trưng của vùng đất Khánh Hòa, bao quanh là các loại cây ăn trái và cây cảnh. Bạn sẽ bắt gặp cây ổi, cây khế… những loại cây người dân quê trồng quanh nhà.
Việc tôn tạo nhà cổ ông Hai Thái và mở rộng thêm khu nhà cổ mới, biến một nơi hoang phế thành một khu du lịch nhà cổ đã tạo thêm một điểm tahm quan độc đáo trong các tour du lịch của Nha Trang, khách có thể phối hợp việc tham quan, nghỉ ngơi vui chơi tại đây sau khi tham quan thắng cảnh Suối Tiên gần đó.
 Bài và ảnh: Khuê Việt Trườn

Nhận xét