Cung Điện Angkor Thom



Angkor Thom (Angkor vĩ đại) là thủ đô cuối cùng của triều đại Angkor được xây dựng cuối thế kỷ 12, sau Angkor Wat.
Thành đã được vua Jayavarman VII cho xây dựng sau khi nhà vua lấy lại được Angkor từ quân Chăm Pa năm 1181. Angkor Thom bao gồm tường thành và hào sâu dài 3km2, bên trong là kinh thành, đền đài như Baphuon và phimeanakas và đền Bayon ở giữa trung tâm kinh thành. Có 5 cổng vào thành, 4 cổng nằm ở bốn hướng và cổng Chiến thắng nằm cách cổng phía Đông 500 m; con đường Chiến thắng chạy song song với con đường phía đông để dẫn tới Quảng trường Chiến thắng và Cung điện Hoàng gia ở phía Bắc Bayon.

Nếu Angor Wat chịu ảnh hưởng của Ấn Giáo thì Angkor Thom lại chịu ảnh hưởng của tư tưởng Phật Giáo Đại Thừa với đền Bayon 4 mặt. Tượng Bayon chính là tượng Phật Quan Âm cùng với nụ cười thanh thản, bao dung và huyền bí. Bên ngòai Angkor Thom là tường thành với những bức phù điêu tuyệt mỹ mô tả các trận chiến và cuộc sống của người dân thời đó.




Cổng Nam của Angkor Thom cách Angkor Wat gần 2km.
Cổng nam Angkor Thom, một ngôi đền cổ rộng lớn với những điêu khắc và hoa văn độc đáo trên từng cm2 gắn liền với sự tích văn hoá và phát triển của dân tộc Khmer. Đền Bayon 4 mặt với nụ cười bí ẩn, Quảng Trường Đấu Voi, cung điện của Đức Vua từ thế kỉ thứ 12…. Dùng cơm trưa tại nhà hàng Diamond.

Nhận xét