Phiên chợ ngoại tình độc đáo ở Việt Nam



Tại những phiên chợ này, phụ nữ và đàn ông được tự do yêu đương, hẹn hò, tình tự với người yêu cũ mà không bị ghen tuông hay trách móc của người chồng, người vợ.
    Chợ tình Khâu Vai và chợ tình trên cao nguyên Mộc Châu là hai phiên chợ ở Việt Nam dành riêng cho những ai từng yêu nhau, được gặp lại và "ngoại tình" một cách công khai.
    Vương vấn chợ tình Khâu Vai, Hà Giang
    Vào gần cuối tháng 3 âm lịch, khắp cao nguyên đá Hà Giang, những bước chân trai gái bản, người già, người trẻ lại ríu ran tìm về Khâu Vai để làm nên một phiên chợ thật đặc biệt - chợ tình.
    Chợ nằm cách thành phố Hà Giang chừng gần 200 km, mỗi năm một lần vào 27/3 âm lịch, mặc những con đường dốc ngoằn nghèo, mặc núi đá tai mèo lởm chởm, ở khắp nơi, họ lại tìm đến chợ, để tìm về một cuộc tình vẫn còn dang dở.
    Theo nhiều người dân nơi đây, chợ tình Khâu Vai đã có từ lâu, là đêm chợ truyền thống của người dân tộc Mông, xưa kia còn được gọi là chợ Phong Lưu, cũng có nghĩa là phong tình. Ban đầu những người đến đây đều là những người có tình yêu dang dở, vì lý do nào đấy mà không đến được với nhau. Họ đến, trao nhau những yêu thương sau một đêm, rồi sáng mai khi phiên chợ tan, tình tan, họ lại trở về sống với người chồng, người vợ, mà không có sự hờn ghen hay trách móc...
    Chợ tình Khâu Vai tấp nập mỗi năm. 
    Thường phiên chợ năm nào cũng đông người, khách du lịch từ khắp nơi đổ về nườm nượp. Đây đó vang lên tiếng khèn réo rắt gọi bạn tình, tiếng hát thiết tha của những cô gái, như gọi mời. Chợ tình chỉ thực sự bắt đầu khi màn đêm buông xuống, những đống lửa lớn được đốt lên, những can rượu ngô thơm nồng rót tràn trên các bát lớn, bát nhỏ, đó là khi giọt rượu đã ấm nồng huyết quản trong đêm tháng 3 giá lạnh, họ lại tìm đến nhau tình tự sau một năm đằng đẵng, đầy nhớ nhung.
    Họ dùng tiếng hát, tiếng khèn để thể hiện tình cảm của mình. Để rồi sáng ra, rượu đã hết, chợ đã tan, giờ chia tay đã đến, ven đường, men theo các sườn núi, các vách đá từng đôi tình nhân bịn rịn chia tay nhau. Họ hẹn hò gặp nhau vào phiên chợ tình năm sau. Lúc này, họ lại trở về nhà, làm tròn bổn phận nghĩa vụ của người chồng, người vợ và tiếp tục cuộc sống thường nhật, không ghen tuông, không thù ghét.
    Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ, đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ tôn trọng nhau, coi đó là phút riêng tư, cuộc sống tinh thần của người bạn đời.
    Rộn ràng chợ tình trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La
    Trước đây, phiên chợ tình Mộc Châu không phải là nơi hẹn hò, nơi tìm vợ, tìm chồng của các chàng trai mà là nơi hẹn hò của những người đã nên vợ nên chồng, nhưng tìm về chợ tình để hẹn gặp người yêu cũ, vì lý do nào đó mà không lấy được nhau.
    Tiếng khèn gọi bạn trong phiên chợ tình. 
    Nhưng ngày nay, nơi đây đã trở thành nơi hẹn hò, tán tỉnh nhau của trai gái miền sơn cước. Ngày 1/9 là phiên chợ chính, nhưng từ đêm trước, nhiều chàng trai, cô gái đã thấp thỏm chờ ngày mới, chờ một thời khắc tuyệt đẹp của tình yêu. Họ có thể tìm chỗ ngủ ở bất cứ nơi đâu, dưới gốc cây, giữa bậc tam cấp, hiên nhà thậm chí là trên một tảng đá, hay ở sân vận động.
    Chợ tình diễn ra vào đêm 1/9 và ngày 2/9 dương lịch, trong đêm chợ tình, các ngả đường của thị trấn Mộc Châu, những chàng trai, cô gái với những trang phục rực rỡ như những đóa hoa rừng khoe sắc.
    Vào phiên chợ, những chàng trai, thiếu nữ ngại ngần làm quen nhau, những người trung tuổi tìm nhau qua những điệu hát, điệu khèn réo rắt. Những đôi tình nhân cũ gặp nhau tâm sự, hay cũng có người nhẫn nại chờ đợi mối tình đầu dang dở xưa kia.

    Nhận xét