Nghĩa trang của nhà giàu hút khách du lịch tại Mỹ

Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nghĩa trang Green-Wood là nơi an nghỉ của tầng lớp thượng lưu thành phố New York, các doanh nhân, chính trị gia cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.

Nghĩa trang nằm trên mặt trầm tích cuối cùng (hình thành từ sông băng thời Kỷ Băng Hà), tạo thành những ngọn đồi ở Brooklyn và Queens. Ảnh: BI
Nằm sâu trong địa phận Brooklyn là nghĩa trang Green-Wood, một trong những nghĩa trang lớn và đẹp nhất tại Mỹ. 
Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nghĩa trang Green-Wood là nơi an nghỉ của tầng lớp thượng lưu thành phố New York, các doanh nhân, chính trị gia cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.
Nghĩa trang có diện tích 400 mẫu, được xây dựng năm 1838, tọa giữa vùng nông thôn nên giống một công viên du lịch hơn là một nghĩa địa. 
Đây là cổng vào của nghĩa trang Green-Wood, dựng lên bởi ba mái vòm hình vòng cung kiểu kiến trúc Gothic thời Phục hưng, cao 30,48m.
Nghĩa trang trải rộng 478 mẫu, gồm nhiều đồi thoải, thung lũng, hồ nước, nhà nguyện, hầm mộ. Green-Wood là sản phẩm của phong trào cải cách nghĩa trang nông thôn, chuyển đổi từ những nghĩa trang nhỏ đối diện nhà thờ sang những nghĩa trang có hơi hướng của công viên.
Nghĩa trang nằm trên mặt trầm tích cuối cùng (hình thành từ sông băng thời Kỷ Băng Hà), tạo thành những ngọn đồi ở Brooklyn và Queens.
Một trong những ngôi mộ nổi tiếng nhất tại đây thuộc về thống đốc New York kiêm Thượng nghị sĩ DeWitt Clinton. Thi thể của bà Clinton đã được chuyển đến Green-Wood sau khi nghĩa trang xây xong, bởi chủ nghĩa trang cho rằng đây sẽ là một yếu tố thu hút mọi người, họ đã đúng.
Vào những năm 1800, nghĩa trang này là một trong những địa điểm du lịch hút khách nhất Mỹ. Trong những năm gần đây, diện tích dành cho mộ mới đang bắt đầu cạn kiệt. Do tiền thu từ mộ mới đang co hẹp, chủ nghĩa trang đang chuyển dần sang khai thác ở khía cạnh du lịch.
Ngày trước, "mọi công dân New York đều mong ước được sống tại phố Fifth Avenue, được đến chơi ở Công viên Trung tâm, và được an nghỉ với tổ tiên ở Green-Wood", một bài báo đăng trên Thời báo New York năm 1866 ghi.
Mặc dù nghĩa trang Green-Wood mở cửa cho tất cả mọi người, chỉ những cá nhân giàu có nhất mới có những bia mộ "sang trọng" nhất. Đây là nơi chôn cất của lãnh đạo khét tiếng tham nhũng của thành phố New York - William "Boss" Tweed, cầm quyền vào những năm 1800.
Đây là bia mộ của William Colgate, sáng lập gia công ty Colgate-Palmolive và đại học Colgate.
Có 4 hồ nước trong Green-Wood. Sylvan Waters - hồ nước lớn nhất được bao quanh bởi hầm mộ của những nhân vật giàu có nhất Green-Wood.
Rìa hồ là ngôi mộ của Emile Pfizer, con trai của Charles Pfizer - sáng lập gia công ty dược Pfizer. Charles Pfizer được chôn cất tại một địa điểm khác ở Green-Wood.
Một số ngôi mộ mang phong cách vua chúa. Đây là mộ của Albert Ross Parsons, một nhà soạn nhạc tôn thờ Ai Cập. Có cả vật trang trí theo phong cách Ai Cập và Thiên Chúa Giáo trên tum mộ.
Rất nhiều ngôi mộ có tượng chó hoặc sư tư tử đằng trước để "canh gác" cho chủ nhân.
Diện tích rộng lớn này thuộc về mộ của Henry O. Havemeyer - chủ công ty Domino Sugar - từng chi phối toàn bộ ngành công nghiệp này thời kỳ hoàng kim. Ông được mệnh danh là "Vua đường" của New York. Có một con đường tại quận Brooklyn được đặt theo tên ông.
Nhà nguyện Green-Wood khánh thành năm 1911, được công ty thiết kế Nhà ga Trung ương thiết kế.
Đây là Lăng Hillside tại Green-Wood. Bên trong lăng là một thác nước 5 tầng, hai giếng trời kim tự tháp và một hồ nước.
Tầm nhìn đẹp mắt bao quát nghĩa trang trên đỉnh lăng.
Green-Wood là nơi yên nghỉ của nhiều chiến binh. Đài tưởng niệm chiến sỹ dùng để tưởng nhớ những người dân New York thiệt mạng trong cuộc Nội Chiến. Đài tưởng niệm cao 11 mét, bao quanh bởi những mảng phù điêu, điêu khắc, tượng, lát gạch granit. Nó nằm tại đồn Battle Hill, cứ điểm quan trọng trong trận Brooklyn, trận chiến lớn nhất trong Chiến tranh Cách mạng.
Có bốn lính canh bằng đồng cỡ người thật được đặt quanh đài tưởng niệm. Bản gốc được làm bằng kẽm, và sau đó sơn lại để nhìn giống như đồng. Theo thời gian, chúng bị nứt kẽ và được thay thế.
Cỡ nguyên thủy của bức tượng đồng được đặt trong văn phòng của nghĩa trang. Bức tượng này được dùng làm hình mẫu cho các đài tưởng niệm binh sỹ trên toàn đất nước.
Vào cuối những năm 1800, Green-Wood cung cấp dịch vụ mai táng miễn phí cho cựu chiến binh của cuộc Nội Chiến. Bắt đầu từ năm 2002, Green-Wood triển khai dự án lớn để tôn vinh 3.300 cựu chiến binh được an táng tại nghĩa trang. Một phần mấu chốt của dự án là xác định lại vị trí các nấm mộ, rất nhiều trong số đó không có bia đá.
Đây là mộ của hai cha con cùng hy sinh trong cuộc chiến.
Trong lễ kỷ niệm thứ 144 của trận chiến Brooklyn, nghĩa trang cho ra mắt bức tượng nữ thần chiến đấu Minerva bằng đồng nhìn về phía cảng New York, nâng cánh tay chào tượng nữ thần Tự do và được tượng nữ thần Tự do vẫy lại.
Đây là tác phẩm được Charles Higgins - ông chủ công ty sản xuất mực Charles Higgins tài trợ. Lăng mộ của ông nằm đằng sau bức tượng.
Đây là ngôi mộ của họa sỹ William Holbrook Beard, nổi tiếng vì những bức họa châm biếm vẽ động vật. Bức họa nổi tiếng nhất của ông là hình bò và gấu đấu nhau trước Phố Wall.
Đây là mộ của Charles Adolph Schieren cùng phu nhân. Schieren từng là thị trưởng Brooklyn cuối những năm 1800. Brooklyn từng có 26 thị trưởng trước khi sáp nhập vào thành phố New York. 23 người trong số đó được an táng tại Green-Wood. Đây là bức điêu khắc Thiên thần Chết.
Đây là mộ của công chúa Kansas Do-Hum-Me.
Đây là ngôi mộ của James Creighton, một ngôi sao bóng chày quốc gia giữa những năm 1800.
Ngôi mộ của Elias Howe, Jr. - người phát minh ra máy khâu.
Chú chó của Howe được chôn sau khu mộ của gia đình.
Một trong những ngôi mộ được thăm nhiều nhất nghĩa trang thuộc về nghệ sĩ graffiti nổi tiếng Jean-Michel Basquiat. Ông được coi là một nghệ sỹ huyền thoại trong lĩnh vực, qua đời ở tuổi 27 do dùng thuốc phiện quá liều.
Không phải ngôi mộ nào trong Green-Wood cũng thuộc về người nổi tiếng. Đây là đài tưởng niệm Merello Volta dành cho một cô gái New Jersey, bị người làm của gia đình giết hại vào những năm 1930.
Henry George là một nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ vào những năm 1800. Ông ủng hộ một mức thuế đất duy nhất, trái với thuế thu nhập. Khi ông qua đời vì đột quỵ vào năm 1897, hơn 100.000 người đã đến viếng ông.
Peter F. Dailey là một diễn viên hài nổi tiếng vào những năm 1890. Dòng chữ trên bia mộ ông ghi "Ông ấy cười và cả thế giới cười cùng ông".
Gần đây, nghĩa trang đã bố trí xây dựng đài tưởng niệm cho các nạn nhân của một vụ tai nạn giữa hai máy bay chở khách năm 1960. 134 người đã thiệt mạng, những nạn nhân còn lại chưa được xác nhận đã được đưa đến Green-Wood.

Nhận xét