Sẽ hình thành các trục đô thị hướng biển

Theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phường Vĩnh Hải - Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), nút giao thông giữa đường 2-4 và Mai Xuân Thưởng là vị trí có tiềm năng trở thành khu trung tâm với tổ hợp dịch vụ - thương mại lớn. Không gian đô thị dọc theo các tuyến đường chính hướng Đông - Tây ra bờ biển có tiềm năng trở thành các trục đô thị hướng biển, kết nối không gian đô thị của toàn thành phố tốt hơn với bờ biển, phát huy tiềm năng du lịch biển.
 
Khu vực lập quy hoạch có diện tích 394,5 ha, nằm ở phía Bắc TP. Nha Trang, với quy mô dân số khoảng 40.000 người; được giới hạn: Phía Bắc giáp núi Cô Tiên và đèo Rù Rì, phía Nam giáp núi Hòn Sạn và phường Vĩnh Thọ, phía Tây giáp đường sắt Bắc Nam, phía Đông giáp khu dân cư Ba Làng và giáp biển. Khu vực này được kết nối với trung tâm thành phố thông qua 2 tuyến đường chính là đường 2-4 và Phạm Văn Đồng.
Khu vực thiết kế là khu đô thị quy mô tương đối lớn ở phía Bắc thành phố, nhưng chưa có các không gian công cộng lớn và chưa có các trung tâm dịch vụ đô thị tương đối tập trung để tạo ra các trung tâm hoạt động và động lực phát triển cho toàn khu vực phía Bắc thành phố. Đây là khu vực có nhiều thuận lợi để kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật chung của thành phố, nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện trạng chưa đạt tiêu chuẩn đô thị loại II nên cần được cải tạo đồng bộ và hiện đại. Nền đất khu vực giáp cầu đường sắt thấp, thường xuyên bị ngập úng cục bộ, hệ thống thoát chung gây ô nhiễm môi trường đô thị. Các dự án triển khai trong khu vực không đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đáp ứng với sự phát triển của thành phố và phục vụ cho du lịch. Đây là khu đô thị có mật độ dân cư khá cao. Hiện nay, đang có hiện tượng dân cư xây dựng, lấn chiếm trái phép và tự phát tại khu vực chân Hòn Sạn và núi Cô Tiên nên cần có quy hoạch để bảo vệ cảnh quan núi. Mạng lưới các công trình phúc lợi cho khu dân cư như: trường, chợ, công trình sinh hoạt văn hóa, vui chơi… còn thiếu; không có hệ thống cây xanh công viên, sân chơi. Khu nghĩa địa do dân cư tự xây vẫn tồn tại trong khu dân cư, cần có phương án di dời về nghĩa trang thành phố.
Trong chiến lược phát triển chung của toàn thành phố, khu vực thiết kế thuộc khu đô thị có cấu trúc hướng biển (theo hướng Đông - Tây). Trong đó, cấu trúc đô thị được xác định liên quan đến không gian ven biển và yếu tố cảnh quan núi trong đô thị. Phân vùng chức năng xác định: Khu vực Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải thuộc khu đô thị có chức năng ưu tiên là dịch vụ, du lịch kết hợp với các chức năng khác của đô thị. Không gian dịch vụ ven biển được xác định là không gian dịch vụ - du lịch dân dã, ấm cúng. Chính vì thế, khu vực này cần được quy hoạch chỉnh trang khu dân cư đô thị, quản lý đất đai và quy hoạch xây dựng.
Theo quy hoạch, trục đường Mai Xuân Thưởng được cải tạo nối thông thành một trục giao thông thẳng, theo hướng Đông - Tây từ đường sắt Bắc Nam tới biển, lộ giới 20m, tổ chức vỉa hè với bề rộng linh hoạt, tạo sự thay đổi không gian. Trên tuyến đường, đoạn đi qua Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin khuyến khích chuyển đổi một phần đất quân sự thành đất dịch vụ, thương mại và du lịch để đảm bảo tính liên tục của cảnh quan ra đến biển. Tại khu vực giao cắt giữa đường Mai Xuân Thưởng và đường 2-4, tổ chức mở rộng nút giao thông kết hợp công viên công cộng, tạo cảnh quan trong đô thị và tổ hợp dịch vụ thương mại lớn, chiều cao xây dựng tối thiểu 15 tầng. Cụm công trình có hướng mặt chính quay về nút giao thông đường 2-4 và Mai Xuân Thưởng có chiều cao xây dựng khuyến khích tối thiểu 9 tầng. Đồng thời, thông tuyến đường Điện Biên Phủ nối liền Phạm Văn Đồng và đường 2-4. Trên các trục đường Đông - Tây khác, khi cải tạo xây dựng lại các tổ hợp công trình, đảm bảo chiều cao 5 đến 9 tầng và mật độ xây dựng để hình thành các dãy phố liên tục ra đến biển.
Khu vực chân núi Cô Tiên và Hòn Sạn là một trong những cảnh quan thiên nhiên quan trọng góp phần mang lại vẻ đẹp đặc trưng cho TP. Nha Trang. Vì thế, giải pháp thiết kế đô thị là phải tạo cấu trúc đô thị đồng điệu với cấu trúc thiên nhiên, nhấn mạnh cảnh quan núi. Cụ thể: Xây dựng các cụm công trình cao tầng với bố cục đồng điệu và nhấn mạnh đường nét của địa hình núi, lấy màu xanh của núi làm phông nền cho các tổ hợp công trình cũng như của toàn đô thị. Các tổ hợp công trình được tổ chức có chiều cao thấp dần từ khu vực sát núi về phía đường 2-4 và đón được tầm nhìn từ đường 2-4 với hình thức không đơn điệu nhưng cần tạo thành quần thể lớn. Các công trình nên dùng các màu sáng và thống nhất; đặc biệt, màu trắng là màu hợp với thành phố du lịch biển. Mở tuyến đường dạo bao quanh sát chân núi ở độ cao 15 - 20m để phục vụ chung cho toàn cộng đồng, đồng thời giới hạn phạm vi xây dựng đô thị; trồng rừng xen với cấy và bổ sung cây xanh trên triền núi để tôn tạo vẻ đẹp tự nhiên, có thể sử dụng các thảm hoa giấy nhiều màu sắc hoặc các loại cây trồng thích hợp với núi đá, điều kiện khí hậu trên các triền núi.
Quy hoạch chiều cao, không gian kiến trúc được kiểm soát theo một số nguyên tắc: Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp chính tại khu vực ngã tư đường Mai Xuân Thưởng và 2-4 có chiều cao tối thiểu 15 tầng; các tổ hợp công trình ven núi Cô Tiên và Hòn Sạn có chiều cao công trình dốc dần về phía đường 2-4 và chiều cao tối thiểu 5 tầng. Các khu ở hiện trạng được cải tạo xây dựng lại theo hộ gia đình đơn lẻ thì chiều cao xây dựng không quá 6 tầng. Nếu xây dựng theo tổ hợp công trình không cao quá 17 tầng. Trường hợp đặc biệt, nếu dự án có nhu cầu xây dựng hơn 17 tầng phải lập mô hình và giải trình về mối tương quan hợp lý về tổ chức không gian cũng như chiều cao công trình trong dự án với các khu vực lân cận cũng như toàn khu đô thị. Các tổ hợp công trình này nhất thiết phải tạo được sự hài hòa về không gian chiều cao và nhịp điệu công trình với các trục đô thị hướng biển và các tổ hợp công trình ven núi, khu trung tâm chính theo quy hoạch.

Nhận xét