Chùa Ông Bổn Tắc Vân - Mã đề ở Am Ngọa Vân

Mã đề vốn không lạ, khi còn ở chùa Ông Bổn Tắc Vân (Cà Mau), tôi thường nhổ cây thuốc cho bà con cần: Diệp hạ châu, trinh nữ hoàng cung, đại tướng quân....những dược thảo ấy phải trồng tưới chăm bón và có hạn, duy mã đề mọc hoang trong xóm, cũng cây dừa cạn, là những loài tìm kiếm rất dễ.

nhìn Phật tửNhững cụm mã đề xanh um, mơn mởn, thấp, lá rộng xòe ra và cọng hoa vượt lên như vòi voi, nhìn dễ thương lạ. Sau tìm hiểu mới biết dược thảo ấy như cỏ hoang phân bố rộng trên thế giới, về phân loại thực vật học, chi mã đề với 200 loài có khi được dùng như rau hay thuốc; trong đông y mã đề trị tốt một số bệnh về thận, tiết niệu, phế quản... Vẫn nhớ có lúc nhổ hái hàng bao nhỏ mã đề cho bà con!
Ngọa Vân trong vùng đồi núi trùng đẹp vùng Đông Bắc, thảm thực vật đan xen sinh sống tốt trong môi trường còn khá tốt: thông cổ vút cao ở lưng chừng núi, trúc bạt ngàn dày đặc hai bên lối mòn... Đến Am cổ, nơi có tổ hợp công trình trên một mặt phẳng: am, tháp. Bên dưới chút là chốn sinh hoạt  nghỉ ngơi của quý tu sĩ Phật tử tu học trông nom. Tôi đã choáng ngợp khi lần đầu tiên viếng Am, cơ man Mã đề xanh tốt từng cụm chen dưới nền gạch, nhiều và tốt tươi vô cùng. Và, đến khi xem lại khuôn hình chụp vội, đỡ tiếc vì không bỏ qua khoảnh khắc thú vị chốn thiêng liêng, mênh mang mã đề...
Am Ngọa Vân. Ảnh: Internet

Am Ngọa Vân. Ảnh: Internet

Xung quanh nền am cổ, khi nấu mì chay, cả nhóm lui cui hái rau và đủ loại như ở vườn nhà dưới đồng bằng: rau sam, bù ngót, rau má... song khu vực nền Am, mã đề vẫn là nhiều và ấn tượng nhất bởi sự xanh tốt.
Nghe nói miền Bắc loài thảo dược ấy còn được trồng như một loài rau, song ở Am Ngọa Vân trên cao, sương mờ suối lạnh ngắt, giữa bốn bề núi và thông vút cao, lối mọc hoang dã trên nền gạch cho thấy đấy là rau thuốc hoang dại, tự nhiên.
Mùa nóng đang ở ngưỡng chưa từng có, cháy da thịt, nhiều bệnh theo khí hậu thời tiết phát tác, chợt nhớ đến loài dược thảo trên cao cao vòng cung Đông Triều với  công dụng trị liệu đã qua lâu đời với nhiều bệnh về thận, tiết niệu, thanh khí quản...
Bạn hãy nhìn kỹ hình ảnh và sẽ nhận ra loài dược  thảo ấy có ở mọi nơi.
Viết, như một kỷ niệm.
Cây Mã Đề. Ảnh: Internet

Cây Mã Đề

Nhận xét