Rừng cây ăn quả nhiệt đới phủ kín mái nhà ở Đà Nẵng

Lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng thời thơ ấu về một ngôi nhà nông thôn với nhiều cây xanh nhiệt đới, đồng cỏ và không khí trong lành, chủ sở hữu luôn có mong muốn có một ngôi nhà tương tự nằm ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng.

 

Nhóm thiết kế đã đề xuất một giải pháp là tạo ra 2 phần song song trên khu đất 250 m2. Trong đó, phần thứ nhất gồm một khu vườn và  bức tường xanh khổng lồ dọc theo; phần còn lại là không gian sinh hoạt có cửa sổ và cửa ra vào hướng vào lá phổi xanh.

 
 

Ngôi nhà được tạo nên bởi 4 khối, giống 4 chiếc hộp. Ở giữa các khối là khoảng không gian thoáng đạt đón ánh nắng mặt trời.

 

Vật liệu xây dựng chủ yếu có nguồn gốc địa phương như đá xám từ mỏ đá Hoa Sơn, gạch từ tỉnh Quảng Nam. Điều này giúp công trình tiết kiệm đáng kể chi phí đồng thời tạo nên điểm nhấn riêng.

 

Các cửa sổ, cửa ra vào đều hướng về phía bức tường xanh, điều này mang lại ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và hương thơm của cỏ và hoa đến từng góc nhà.

 

Nhà sử dụng nhiều gam màu, cả sáng lẫn tối. Nếu như khối lớn nhất được bao phủ mời màu xám thì 3 khối nhỏ hơn được sơn màu sáng.

 

Khoảng không gian lấy ánh sáng trong nhà được thiết kế hợp lý, khoa học khiến vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, căn nhà cũng thoáng đãng, sáng sủa.

 

Để giúp ngôi nhà hoạt động bền vững và tiết kiệm hơn, một hệ thống tưới nước tự động sẽ tái chế và chuyền nước từ ao cá đến vườn trên mái và ngược lại.

 

Ngoài ra, căn nhà sử dụng hệ thống nước nóng từ năng lượng mặt trời. Thiết kế này nhằm mục đích giúp tòa nhà có thể tự sản xuất thực phẩm xanh và để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng.

 

Mọi căn phòng trong nhà đều có thể đón nhận ánh sáng tự nhiên dù khu đất xây nhà nằm trong đô thị sầm uất.

 

Hệ thống cầu thang với tông màu nâu trầm hiện đại.

 

Cầu thang chạy dọc bức tường, gần như nối liền từ tầng một đến tầng 3.

 

Phòng ngủ được thiết kế tối giản.

 

Khu vườn rậm rạp nhìn từ trên cao.

 
 

Mô phỏng thiết kế nhà.

Nhận xét